Đòi phế truất Federer, Nadal, Djokovic, Tsitsipas bị “nghiệp quật” với trận thua thứ 5 liên tiếp

Trong số các tay vợt thuộc lứa “Next Gen” đầy hứa hẹn, “Chiến binh thành Athens” Stefanos Tsitsipas từng có một tương lai rất sáng lạn. Nhưng “thần khẩu hại xác phàm”, Tsitsipas đang đối mặt với quãng thời gian đen tối nhất trong mùa giải 2019 (có thể nói là mùa giải “đột biến” trong sự nghiệp của anh) sau khi liên tục đòi phế truất, lật đổ “Bộ 3 Titan”.

Tsitsipas đã thua 5 trận liên tiếp
Tsitsipas đã thua 5 trận liên tiếp

Ngay sau khi nói đại ý, đã đến lúc “Next Gen” nói chung và bản thân anh nói riêng nên lật đổ cả Roger Federer lẫn Rafael Nadal và Novak Djokovic ở đấu trường Grand Slam đình đám ngay trước thềm Wimbledon, Tsitsipas đã thua tan nát ngay ở vòng đấu đầu tiên, trong khi không có một đại diện “Next Gen” nào lọt đến vòng đấu bát cường ở giải đấu tại All England Club.

Kể từ đó cho đến nay, vẫn không có một đại diện Next Gen nào “héo lánh” đến các ngôi vô địch Grand Slam đình đám, khi Djokovic đăng quang ở Wimbledon, còn Nadal đánh bại “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev ở chung kết US Open 2019 (Medvedev lại được xem là một “Next Gen” rất khác biệt so với những kẻ được truyền thông phương Tây sơn phết như là Tsitsipas).

Rồi gần đây nhất, Tsitsipas lại tiếp tục “nổ”, ngay trước thềm của giải đấu Zhuhai Championships, rằng anh cũng đã lên kế hoạch để phế truất, qua mặt cả “Bộ 3 Titan”. Những phát biểu không biết “giữ mồm giữ miệng” của Tsitsipas lại hại anh, khi anh sớm bị loại ngay trong trận đấu đầu tiên ở giải đấu diễn ra tại Trung Quốc - phải bỏ cuộc trước ván thứ 3 trong trận đấu với Adrian Mannarino (Pháp) sau khi thắng 6-3 ở ván 1 nhưng để thua 5-7 ở ván 2, vì vấn đề hô hấp và nhịp thở.

Tsitsipas nói rất thật lòng, không còn “khí thế” của tuyên bố phế truất cả Federer, Djokovic lẫn Nadal trước giải đấu ở Zhuhai: “Tôi rất xin lỗi các CĐV đã đến xem tôi thi đấu tối hôm nay ở Zhuhai. Tôi đã cố gắng hết sức để thi đấu, nhưng không may là tôi buộc phải giải nghệ vì có vấn đề với nhịp thở của mình. Xin chân thành cám ơn mọi người ở Zhuhai. Rất tiếc là như vậy”.

Trận thua trước Mannarino, dù chỉ là bỏ cuộc, cũng đã là trận thua thứ 5 liên tiếp của Tsitsipas kể từ tháng 8 cho đến nay. Trước đó, anh lần lượt thua Nick Kyrgios 4-6, 6-3, 6-7 (7-9) ở bán kết Citi Open, thua Hubert Hurkacz 4-6, 6-3, 3-6 ở vòng 2 Rogers Cup, thua Jan-Lennard Struff 4-6, 7-6 (7-5), 6-7 (6-8) ở vòng 2 Cincinnati Masters và thua Andrey Rublev 4-6, 7-6 (7-5), 6-7 (7-9), 5-7 ở vòng 1 của US Open. Với phong độ như vậy, không hiểu dựa vào tiêu chí nào mà Tsitsipas liên tục “nổ”, đòi phế thuật “Bộ 3 Titan” chẳng những danh trấn thiên hạ còn danh lừng lịch sử?

Dù sao, mục tiêu của Tsitsipas là tham gia China Open vào tuần sau, giải đấu sẽ thu hút nhiều hảo thủ như là “Next Gen đệ nhất nhân” Medvedev, Alexander Zverev, Karen Khachanov và Roberto Bautista Agut. Đây sẽ làm màn “thử lửa” khác dành cho tay vợt người Hy Lạp, khi mà ở Beijing sẽ không có một đại biểu Titan nào. Vấn đế rất đơn giản, đánh với những đối thủ “vai dưới” của các Titan, hay tiệm cận Titan như Medvedev, còn không thắng, thì nói gì “chuyện phế truất”?

Dù sao, cũng phải tạm gác qua một bên “kế hoạch phế truất Federer, Nadal và Djokovic”, vì phải tập trung giành vé tham dự giải đấu “Bát đại cao thủ” cuối mùa ở London, giải ATP Finals. “Anh hùng” xứ Hy Lạp (người có độ nổi tiếng ở quê nhà chỉ thua nhãn hiệu nước giải khát Coca Cola, theo một khảo sát gần đây) cho biết: “Mục tiêu của tôi là giành vé đến London và đến bây giờ vẫn vậy. Nhưng nếu các bạn nói với tôi, tôi đang xếp hạng 6 trên bảng điểm xếp hạng năm nay, rõ ràng tôi sẽ rất hạnh phúc".

"Nhưng tôi vẫn còn rất nhiều thứ cần phải cải thiện cho đến lúc đó. Tôi thật sự không có kết quả khả quan kể từ đầu tháng 8 cho đến nay. Tôi vốn không làm được gì nhiều. Tôi hy vọng sẽ tạo ra một số thay đổi và thích nghi với những thay đổi mà tôi đã tạo ra để có thể trình diễn tốt hơn, để không quá khó khăn, cách quá xa chuyện giành vé đến London”, Tsitsipas nói.

Tin cùng chuyên mục