Đợi ngày phán quyết

Giúp Southampton kết thúc Premier League ở vị trí thứ 8, đồng thời có được suất dự Europa League mùa sau, nhưng tương lai HLV Claude Puel vẫn rất bấp bênh. Có thể sắp tới đây, HLV người Pháp sẽ chia tay đội chủ sân St Mary.
Không hài lòng thì ra đi

David Moyes rời Sunderland, hay Walter Mazzarri bị Watford sa thải không khiến nhiều người bất ngờ, chỉ riêng trường hợp HLV Puel nếu rời Southampton sẽ gây nhiều tiếc nuối. Theo báo chí Pháp, HLV 55 tuổi được cho đã liên hệ dẫn dắt Saint-Etienne mùa giải tới.

Nếu thông tin này thật và mọi chuyện diễn biến theo chiều hướng có lợi, chắc chắn HLV Puel sẽ rời nước Anh chỉ sau 1 mùa làm việc. Từ đây nảy sinh ra vấn đề, tại sao cựu thuyền trưởng Nice đang làm tốt công việc mà vẫn muốn ra đi?

Nếu so với người tiền nhiệm Ronald Koeman, những gì HLV Puel làm cho Southampton thuộc dạng bên 9, bên 10. Tuy nhiên, gia đình HLV người Pháp cảm thấy không hạnh phúc tại Anh, nên HLV Puel chọn cách hồi hương.

Kế đến, giữa cựu thuyền trưởng Nice và ban lãnh đạo Southampton hiện tại “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. BLĐ The Saints cho rằng HLV Puel có thể làm tốt công việc của mình hơn, nhưng vẫn không cố gắng để hoàn thành. Thậm chí vào giai đoạn gần cuối mùa, HLV Puel bị CĐV và BLĐ Southampton gán trách nhiệm lơ là, có thái độ buông xuôi trong việc giúp đội bóng cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.

Cuối cùng, thuyền trưởng The Saints được cho không còn được lòng các học trò. Từ Steven Davis cho đến Dusan Tadic đang ngầm chống đối ông thầy người Pháp.

Thế kẹt cho Southampton

Đặt giả thuyết HLV Puel sẽ ra đi trong mùa hè này, vậy Southampton sẽ tìm ai đủ năng lực để thay thế. Cần nhớ rằng, từ Koeman cho đến Puel, đội chủ sân St Mary luôn duy trì được vị trí trong tốp 10, đồng thời lối chơi ở mức tương đối ổn định và luôn phát triển tài năng trẻ. Bây giờ tìm người thay HLV Puel, Southampton ắt phải lựa chọn những ứng viên có tiềm năng tương tự.
 
Trớ trêu thay, dạo quanh 5 giải lớn hàng đầu châu Âu, được bao nhiêu nhà cầm quân có khả năng đó. Có thể Claudio Ranieri là cái tên sáng giá, nhưng để tăng cơ hội sở hữu cựu thuyền trưởng Leicester City, Southampton cần phải giải quyết nhanh chóng vấn đề HLV Puel. Bởi càng để lâu, tỷ lệ để HLV Ranieri ngồi vào chiếc ghế tại St Mary càng thấp. Bởi lẽ đâu chỉ The Saints muốn có được sự phục vụ của HLV người Italia, mà còn Crystal Palace cho đến những đội bóng tại Ligue 1.

Cứ cho không chọn HLV Ranieri, Southampton có thể đặt niềm tin vào Garry Monk hay Alan Pardew. Song, tỷ lệ để cả hai thành công tại St Mary là không cao. Monk từng thất bại khi dẫn dắt Swansea, đồng thời mới từ chức tại Leed chỉ sau 6 tháng làm việc. Nên nhớ ở môi trường Championship, HLV Monk chỉ đạt tỷ lệ thắng lợi có 48%, vậy có đủ năng lực giúp Southampton gặt hái được thành công như Koeman hay Puel?  Riêng trường hợp HLV Pardew thì quá rõ, bị Palace sa thải phần nào đã đánh giá được năng lực thực sự của HLV người Anh.

Tổng hợp lại vấn đề cho thấy mọi thứ đang đẩy Southampton vào thế kẹt. Không chỉ có thể mất đi nhà cầm quân sở hữu chuyên môn tốt, mà còn gặp khó trong việc tìm người thay thế HLV Puel nếu có.

Tin cùng chuyên mục