Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp hướng sản xuất đến Công nghệ 4.0

Chiều ngày 2-12, Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP và Đại học Quốc tế Miền Đông phối hợp cùng các đối tác chiến lược là Đại học Quốc gia Singapore và Trường bách khoa Singapore, Block71 Saigon tổ chức chuỗi Hội thảo Ngày hội Đổi mới sáng tạo Bình Dương với chủ đề Đổi mới sáng tạo Doanh nghiệp, Lộ trình Nâng cấp sản xuất hướng đến Công nghiệp 4.0, và triển lãm công nghệ trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia – TECHFEST VIETNAM 2022.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đến dự buổi hội thảo có: ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; ông Nguyễn Lộc Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC; ông Tor Ser Khoon – Giám đốc điều hành Học viện Tài chính, Trường Bách khoa Quốc tế Singapore; ông Nguyễn Việt Long – Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bình Dương; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, các Sở, Ban, Ngành, doanh nghiệp và đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước đã cùng đến tham gia.

Becamex phát triển Hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới

Với mạng lưới Khu công nghiệp rộng khắp cả nước, Becamex IDC và VSIP đang xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình nâng cấp quản lý, công nghệ, và con người với đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng cho giai đoạn thiếp theo.

Trong đó mô hình phát triển 5 lớp của Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương – Binh Duong Innovation Region” là một mô hình hoàn toàn mới và phù hợp với thực tiễn của Bình Dương. Cụ thể, lớp 1-Quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông công cộng, lớp 2-Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, lớp 3-Phát triển kinh tế cân bằng, lớp 4-Chuyển đổi số và Phát triển công nghiệp 4.0 và lớp 5-Phát triển nguồn nhân lực. Mỗi lớp đóng vai trò riêng nhưng có quan hệ hỗ trợ lẫn nhau.

Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp hướng sản xuất đến Công nghệ 4.0 ảnh 1 Toàn cảnh buổi Hội thảo

Mỗi lớp là định hướng cho một tập hợp các đề án có chủ đích nhằm giải quyết những thách thức của tỉnh theo từng chủ điểm, hòa chung lại theo 5 lớp sẽ tạo ra những tác động liên ngành, trên diện rộng, trực tiếp vào mọi mặt đời sống xã hội. Mô hình 5 lớp là sự hình thức hóa lại, cô đọng trong một biểu đồ nhằm biểu đạt chiến lược phát triển thông minh của Bình Dương trong giai đoạn vừa qua, nhằm định hình rõ những lớp chiến lược đã được kiểm chứng qua thực tế, khẳng định hướng đi đúng đắn của Bình Dương, qua đó là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Theo định hướng đề án thành phố thông minh, Bình Dương tích cực thúc đẩy sự tương tác giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các chương trình hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo (ĐMST) & khởi nghiệp, nền tảng quan trọng để Bình Dương tiếp tục tăng trưởng và bức phá trong giai đoạn mới.

Trong thời gian qua, Becamex IDC đã và đang phối hợp chặt chẽ với với các đối tác giáo dục đào tạo uy tín hàng đầu Singapore (Đại học Quốc gia Singapore, và Trường Bách khoa Singapore) để triển khai Trung tâm ĐMST và khởi nghiệp Block71 đầu tiên tại Việt Nam tại TPHCM và Trung tâm ĐMST Việt Nam Singapore tại Trường Đại học quốc tế Miền Đông. Block71 Saigon là cửa ngõ kết nối cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam lên bản đồ khởi nghiệp thế giới, hỗ trợ tiếp cận cố vấn và tăng trưởng tại thị trường địa phương và toàn cầu.

Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp hướng sản xuất đến Công nghệ 4.0 ảnh 2 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC tại buổi Hội thảo

Tại hội thảo, TS Ngô Minh Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) cũng đã chia sẻ về định hướng kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm đồng hành trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Trung tâm ĐMST Công nghiệp 4.0 Việt Nam Singapore tại EIU sẽ là nền tảng quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp trong việc đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai và thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất với các hoạt động toàn diện: giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hội thảo còn mang đến cho doanh nghiệp những góc nhìn sâu sắc về đổi mới sáng tạo doanh nghiệp và công nghệ 4.0 ứng dụng trong sản xuất cùng các chuyên gia hàng đầu khu vực. Các chuyên gia diễn thuyết tại hội thảo đã gợi mở câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng như: Vì sao doanh nghiệp cần phải đổi mới? Doanh nghiệp đã ĐMST như thế nào? Đâu là các xu hướng quan trọng và những bài học cho các doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi Công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hoạt động sản xuất? Vai trò của trường đại học trong việc hỗ trợ đổi mới với mô hình kết nối giữa Đại học & Doanh nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Bình Dương tiên phong thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Với chủ đề “Công nghiệp 4.0 – Đổi mới sáng tạo” tại chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia – TECHFEST VIETNAM 2022 đã góp phần định vị Bình Dương là một trong những tỉnh, thành tiên phong thúc đẩy ĐMST và khởi nghiệp thông qua việc giới thiệu hệ sinh thái liên quan, định hướng Vùng ĐMST, Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ, các kết nối quốc tế của tỉnh và Becamex (Block71 Saigon và Đại học Quốc gia Singapore).

Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp hướng sản xuất đến Công nghệ 4.0 ảnh 3 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Song song đó, sự kiện đã thúc đẩy các doanh nghiệp tại Bình Dương tiếp cận và tương tác với hệ sinh thái ĐMST năng động của quốc gia và khu vực nhằm thúc đẩy ĐMST, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, nâng cấp hoạt động của doanh nghiệp. Kết nối hệ sinh thái ĐMST của Bình Dương với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế, nâng cao năng lực cho hệ sinh thái ĐMST của tỉnh; từ đó thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, nguồn nhân lực công nghệ, quỹ đầu tư, chuyên gia,… trong nước và quốc tế về Bình Dương.

Với tinh thần năng động sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng thành phố thông minh – vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, tỉnh Bình Dương tập trung công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như những chính sách và chương trình hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Bình Dương cũng được coi là thủ phủ công nghiệp của cả nước, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tại Bình Dương lên tới 50.000 doanh nghiệp. Đây được xem là nền tảng để nâng cấp lên bước thang mới của nền kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Lộc Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Là một trong các tỉnh thành của cả nước chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid -19 vừa qua, tỉnh Bình Dương với tinh thần sáng tạo, vượt khó và đồng lòng của hệ thống chính quyền và người dân, Bình Dương từng bước khôi phục lại nền kinh tế tỉnh nhà, đạt được nhiều kết quả nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 8,29% so với cùng kỳ năm 2021, duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỉ đô la mỹ, ngoài ra Bình Dương còn duy trì được vị thế là địa phương có sự phát triển mạnh về công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, vinh dự nhận được sự tín nhiệm của các tập đoàn đa ngành lớn trên thế giới như Lego, Missubishi, Aeon, Tokyu… Đây chính là động lực cho chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng hệ sinh thái doanh nghiệp công nghiệp thúc đẩy phát triển và tăng trưởng theo các chương trình chiến lược đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương.

Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp hướng sản xuất đến Công nghệ 4.0 ảnh 4 Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại Hội thảo

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đánh giá cao Becamex đã và đang làm việc chặt chẽ với các đối tác giáo dục đào tạo uy tín hàng đầu Singapore (Trường Đại học Quốc gia Singapore, và Trường Bách khoa Singapore), để xây dựng các chương trình đổi mới sáng tạo & chuyển đổi công nghiệp 4.0 – là những nội dung chính trong hội thảo ngày hôm nay. Từ đó mang lại cho khách mời tham dự chương trình những cái nhìn và kiến thức sơ bộ trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo mở.

“Tôi hy vọng đây cũng là cơ hội để lãnh đạo, các doanh nghiệp cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng trao đổi thảo luận, tạo tiền đề cho những hợp tác chiến lược trong thời gian tới, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như các doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đến với tỉnh Bình Dương trong tương lai”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Đồng thời, chuỗi sự kiện cũng giới thiệu triển lãm công nghệ do Block71 Saigon tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp lớn với các Startups, mối quan hệ tương hỗ quan trọng trong hệ sinh thái ĐMST. Trong khi các doanh nghiệp có thể tiếp cận những giải pháp mới để bắt kịp xu hướng thời đại, Startups có thể tiếp cận, nắm bắt cái bài toán của doanh nghiệp cần giải quyết để đưa ra các giải pháp phù hợp với thị trường. 

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở – Khơi nguồn tư duy mới”, TECHFEST VIETNAM 2022 đang diễn ra từ ngày 02-04/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo – Thành phố mới Bình Dương, thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục