Đội Ineos Grenadiers thể hiện sức mạnh đường đèo thống trị Volta ao Algarve 2021

Tay đua trẻ Ethan Hayter và đội Ineos Grenadiers đã có đợt “tổng phản công” ấn tượng ở chặng thứ hai Cuộc đua Volta ao Algarve 2021 tại Bồ Đào Nha để giành vị trí đầu tổng sắp cá nhân lẫn đồng đội

Ethan Hayter chiến thắng chặng 2 Volta ao Algarve 2021
Ethan Hayter chiến thắng chặng 2 Volta ao Algarve 2021

Chặng thứ hai của Volta ao Algarve dài 182,8 km từ thị trấn Sagres đến đỉnh núi Alto da Fóia truyền thống. Tuy nhiên, phần hấp dẫn chỉ tập trung trong ¼ cuối của hành trình với địa hình đèo dốc liên tục và đích đến trên đỉnh núi Fóia có độ cao gần 1.000m so với mực nước biển.

Biết chắc chuyên gia nước rút Sam Bennett không thể bảo vệ áo vàng nên đội Deceuninck–Quick-Step “nhường” quyền kiển soát đường đua cho đội sở hữu những chân đèo tốt Ineos Grenadiers. Một nhóm gần 10 tay đua sớm được thả vượt lên dẫn đầu đoàn đua nhưng chỉ có tay đua ít tên tuổi Damien Touzé (AG2R Citroën) là đại diện duy nhất của các đội đẳng cấp UCI WorldTeam.

Đội Ineos Grenadiers thể hiện sức mạnh đường đèo thống trị Volta ao Algarve 2021 ảnh 1 Các tay đua UAE Emirates cố thu ngắn khoảng cách với nhóm đầu

Khoảng cách giữa hai nhóm có lúc lên đến 7 phút khiến các tay đua UAE Emirates nóng ruột, lên kéo vào để tránh bị “sổng” nhóm đầu khi vào đèo và cũng tìm đường đưa tay đua chủ lực Rui Costa lên nằm phía trên. Đến khi còn khoảng 30km cuối, khoảng cách giữa hai nhóm còn 1 phút 30 giây, và đó cũng là lúc các tay đua Ineos Granadiers tăng tốc đưa nhóm hai đuổi theo bắt kịp nhóm đầu.

Đáng tiếc cho UAE Emirates khi đã làm việc vất vả nhưng đúng giai đoạn leo dốc quyết định, khi còn cách đích khoảng 20km, Rui Costa lại gặp nạn phải bỏ cuộc. Đội UAE Emirates không còn bất cứ đại diện nào ở nhóm đầu.

Đội Ineos Grenadiers thể hiện sức mạnh đường đèo thống trị Volta ao Algarve 2021 ảnh 2 Cú bứt phá của Ethan Hayter
Đó cũng là lúc các tay đua Ineos Grenadiers thoả sức tung hoành trên đường đèo dốc. Trong những km cuối, các cua-rơ của đội đua Anh chủ động tấn công, kéo một nhóm 6 tay đua vượt lên nhưng trong đó có đến 3 người của Ineos Grenadiers và 3 đại diện khác của 3 đội đua có đẳng cấp thấp hơn. Đến đây thì phần việc của đội Ineos Grenadiers trở nên rất đơn giản. Họ liên tục tấn công khiến đối thủ thấm mệt, tạo cơ hội cho tay đua mới 22 tuổi Ethan Hayter dễ dàng cán mức đầu tiên với thành tích 4 giờ 48 phút 43 giây.
Đội Ineos Grenadiers thể hiện sức mạnh đường đèo thống trị Volta ao Algarve 2021 ảnh 3 Lần đầu tiên trong sự nghiệp Ethan Hayter được mặc áo vàng tổng sắp

Chiến thắng này giúp Ethan Hayter xé áo vàng của Sam Bennett (người về sau anh đến gần 18 phút) với tổng thành tích 9 giờ 26 phút 24 giây. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Ethan Hayter được mặc một chiếc áo vàng tổng sắp.

Đồng thời, với 3 tay đua về đầu, đội Ineos Grenadiers cũng chiếm luôn ngôi đầu bảng tổng sắp đồng đội với thành tích 28 giờ 19 phút 41 giây.

Tin cùng chuyên mục