Đội đua Astana-Premier Tech “nội chiến thượng tầng” ngay trước Tour de France

Tổng giám đốc Alexandre Vinokourov đội Astana-Premier Tech bất ngờ bị cách chức chỉ hai ngày trước khi bắt đầu Tour de France, mặc dù vẫn là một "thành viên quan trọng" của đội đua Kazakhstan.

Alexandre Vinokourov được các tay đua yêu mến
Alexandre Vinokourov được các tay đua yêu mến

Alexandre Vinokourov được xem là công thần góp sức thành lập và gắn bó với Astana-Premier Tech từ khi đội đua này ra đời năm 2007 với tư cách VĐV. Sau khi giã từ sự nghiệp, Alexandre Vinokourov lập tức được mời ngồi vào ghế lãnh đạo của đội đua này. Thế nhưng giữa tuần qua, tờ L'Equipe (Pháp) cho biết các tay đua và nhân viên của Astana-Premier Tech bất ngờ nhận được thông báo qua email về việc sa thải Alexandre Vinokourov ngay lập tức nhưng anh ấy "sẽ vẫn là một thành viên quan trọng của Astana-Premier Tech”.

Sau đó, CyclingNews tìm hiểu thì đội xác nhận Vinokourov đã bị “lật đổ”. Theo L'Equipe, việc sa thải ông đã chính thức được đưa ra vì 'lý do cá nhân', điều mà Vinokourov bác bỏ. Được biết, Alexandre Vinokourov đã bắt đầu hành động pháp lý để được phục hồi vai trò của mình.

Đội đua Astana-Premier Tech “nội chiến thượng tầng” ngay trước Tour de France ảnh 1 Alexandre Vinokourov đã bị cách chức

Giám đốc điều hành Yana Seel cho biết Giám đốc thể thao Giuseppe Martinelli và Steve Bauer, người đã gia nhập đội với sự giới thiệu của nhà tài trợ Premier Tech, sẽ đảm nhận vai trò của Vinokourov.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng Alexandre Vinokourov sẽ không có mặt tại Tour de France năm nay vì anh ấy không còn là tổng giám đốc. Vinokourov vẫn là một phần của đội nhưng anh ấy sẽ không phụ trách các hoạt động thể thao của đội vào lúc này mà chuyển sang một vai trò khác. Tôi hy vọng rằng trong giai đoạn này, Giuseppe Martinelli và Steve Bauer sẽ làm việc tốt cùng nhau để dẫn dắt đội đến thành công, bắt đầu từ Tour de France”, ông Yana Seel nói.

Đội đua Astana-Premier Tech “nội chiến thượng tầng” ngay trước Tour de France ảnh 2 Các tay đua Astana-Premier Tech đang tập luyện

Động thái này diễn ra sau một khoảng thời gian dài mâu thuẫn nội bộ tại Astana-Premier Tech khiến những lãnh đạo gắn bó lâu năm như Alexandr Shefer và Dimitri Sedun ra đi vào cuối năm 2020.

Thực ra, tiếng nói của Vinokourov ở đội đã mất dần trọng lượng với ban lãnh đạo mới - bao gồm cả những người được nhà tài trợ Premier Tech cài vào - tiếp quản các lĩnh vực ngoài chuyên môn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kzaif.kz (Kazakhstan) hồi tháng 5, Sedun nói rằng Vinokourov từng bị sa thải và bất ngờ được phục chức vào năm ngoái.

Đội đua Astana-Premier Tech “nội chiến thượng tầng” ngay trước Tour de France ảnh 3 Đội hình Astana-Premier Tech dự Tour de France 2021

"Vinokourov là nhân vật của truyền thông. Bạn có thể tưởng tượng sẽ ồn ào như thế nào trên các phương tiện truyền thông nếu thông tin rò rỉ rằng người sáng lập và truyền cảm hứng của Astana bị lật đổ? Rõ ràng, đó là lý do tại sao mọi thứ nhanh chóng thay đổi” Sedun nói.

Ngoài ra, Sedun còn chỉ ra các vấn đề ở đội bắt đầu sau khi Seel được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành ba năm trước, và xung đột nội bộ gia tăng khi có sự nhúng tay của nhà đồng tài trợ Premier Tech. Ông cho biết ban lãnh đạo mới muốn loại bỏ nhóm quản lý cũ, bao gồm cả Vinokourov.

Sedun nói: "Thực tế là một nhóm cổ đông mới muốn thâu tóm việc quản lý Astana. Họ có thể là những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực kinh doanh của họ, nhưng theo quan điểm của tôi, họ không đủ năng lực để thành công trong môn đua xe đạp Tôi e rằng người hâm mộ sẽ không bao giờ còn được nhìn thấy một Astana hùng mạnh như trước đây”.

Tin cùng chuyên mục