Đôi chân thăng bằng trên thảm cỏ xanh

Một ngày trước khi lên đường vào Vũng Tàu để hội quân cùng đội tuyển Quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2020, chúng tôi đã hỏi Hồ Thanh Minh có cảm thấy lo lắng cho cuộc sống bị đảo lộn sau khi bản thân “nổi như cồn” chỉ trong thời gian ngắn?

Hồ Thanh Minh ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Myanmar ở vòng loại U23 châu Á 2022. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Hồ Thanh Minh ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Myanmar ở vòng loại U23 châu Á 2022. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Thanh Minh cười và thổ lộ với giọng Huế đặc sệt: “Cuộc sống thì nay đây, mai đó và không nói trước được điều gì. Cầu thủ thì chỉ tập trung trên sân bóng. Tôi cứ nghĩ đơn giản nếu cứ tiếp tục cố gắng, phấn đấu hết mình trong tập luyện và thi đấu thì tin rằng cơ hội sẽ đến”. Từ cách trả lời, người viết nhận thấy thần thái nghiêm túc được Thanh Minh toát ra. Giữ đúng tính cách hiền lành, chất phác của đồng bào dân tộc vùng núi cao, chân sút sinh năm 2000 có gì thì nói đó, khiêm tốn và không hề ảo tưởng về bản thân.

“Bàn thắng vàng” vào lưới U22 Myanmar không chỉ mang tấm vé tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 cho U22 Việt Nam mà còn giúp chính bản thân Thanh Minh “đổi đời”. Từ “kép phụ” ở U22 Việt Nam, chỉ mất vài ngày để tiền đạo xứ Huế nằm trong kế hoạch chuẩn bị AFF Cup 2020 của HLV Park Hang-seo. Rõ ràng, được va chạm cùng các đàn anh ở đội tuyển quốc gia sẽ nâng tầm về mặt chuyên môn cho Thanh Minh. Đó là điều mà Minh thừa nhận may mắn khi so với đồng nghiệp trẻ tuổi khác trước khi vào Vũng Tàu hội quân.

Đôi chân thăng bằng trên thảm cỏ xanh ảnh 1 Thanh Minh (phải) tập luyện cùng đội tuyển Việt Nam
Thậm chí, giá trị của Thanh Minh còn vượt ra khỏi biên giới bóng đá. Minh trở thành biểu tượng mới của huyện núi cao A Lưới - nơi anh sinh sống, đóng vai cầu nối, là tấm gương để động viên, khích lệ giữa đồng bào dân tộc thiểu số với các hoạt động thể dục thể thao nói riêng, và phát triển phong trào cộng đồng. Đó chính là ý nghĩa sâu xa đằng sau liên tiếp Bằng khen/Giấy khen từ Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế và địa phương tôn vinh cá nhân Thanh Minh.

Đằng sau dòng bình “thời đến cản không kịp” của người hâm mộ bóng đá Huế, Minh vẫn giữ được trạng thái cân bằng. Đó là điều tốt. Bởi một cầu thủ còn trẻ và hạn chế kinh nghiệm so với các bạn đồng lứa như Minh (đến với bóng đá năm 2017) không phải dễ để bảo toàn cảm xúc.

Được trải nghiệm cuộc sống ở đội tuyển Quốc gia quá là vinh dự, tự hào và đi kèm trách nhiệm. Nhưng Thanh Minh sẽ không dừng lại. Bởi nếu giậm chân đồng nghĩa cho thất bại. Tất nhiên, cơ hội để cạnh với các đàn anh rất hạn hẹp. Nhưng biết đâu tâm lý thoải mái, và nhập cuộc bằng tâm thế học hỏi, thái độ cầu tiến sẽ giúp Minh tạo nên tiếp bất ngờ thì sao?

Chàng tiền đạo dân tộc Tà Ôi hãy cứ nghĩ và hành động! Chỉ như vậy sẽ thôi thúc, tiếp thêm động lực cho cầu thủ trẻ này hiện thực hóa giấc mơ.

Tin cùng chuyên mục