Đội bóng tạo lợi nhuận - Nghệ thuật kinh doanh

Theo bà Venus Asavasitthithavorn, Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn SCG, thu hút người hâm mộ (fan) đến với đội bóng SCG Muangthong United, một đội nằm ở thủ đô với đặc thù là người dân tứ xứ đến Bangkok sinh sống, làm việc và học tập, là một điều cực kỳ khó và cần có những chiến lược đặc thù riêng. Fan là yếu tố cực kỳ quan trọng để tăng doanh thu và sinh lời cho đội bóng hàng đầu giải Thai Premier League.

Tại các giải bóng đá chuyên nghiệp khu vực Đông Nam Á, hầu hết các đội bóng đều đại diện cho một địa phương nên việc người dân tỉnh thành đó tham gia cổ vũ đội nhà là điều không phải bàn cãi nhiều. Tại Thai Premier League, hơn phân nửa đội bóng đá của các ông bầu là chính khách, nên việc đầu tư vào các đội bóng địa phương tuy vẫn mang tính chất “win-win” nhưng không ít đội bóng lại được xem là công cụ “đánh bóng” vị thế chính trị cho một số cá nhân làm chủ đội bóng.

Nhưng với đặc thù của SCG Muangthong United, một đội bóng đặt tại thủ đô do doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan tài trợ và được vận hành như một công ty thì vấn đề hoàn toàn là một câu chuyện thú vị tại giải bóng đá chuyên nghiệp đứng hạng 12 châu Á hiện nay.

Theo thống kê mới đây của Thai Premier League, trung bình doanh thu về vé, áo đấu và đồ lưu niệm của một trận đấu tại giải đấu hàng đầu Thái Lan hiện nay là 832.736 baht (tương đương 550 triệu đồng) cho thấy tầm ảnh hưởng của cổ động viên đến một câu lạc bộ bóng đá quan trọng đến mức nào. Theo bà Venus Asavasitthithavorn,  doanh thu của SCG Muangthong United phần lớn từ các nhà tài trợ, mua bán cầu thủ, bán áo đấu/đồ lưu niệm và vé vào cổng. 

Bà Venus Asavasitthithavorn (bìa phải) đang giới thiệu phòng lưu niệm đội SCG Muangthong United cho các khách VIP.

Đối với SCG Muangthong United, CLB phân khúc được nhóm cổ động viên (CĐV) là những người đi làm tại các công ty hay tập đoàn, có mức thu nhập khá và hầu như đều lái xe đến cổ vũ đội thi đấu. Một điều may mắn là sân bóng đá SCG nằm trong khu vực triển lãm IMPACT Muangthong Thani có quy mô lớn nhất Thái Lan nên vấn đề đậu xe được giải quyết ổn thỏa. Định vị được phân khúc CĐV cũng giúp bộ phận marketing xây dựng được giá áo nằm ở mức cao trong số các đội bóng tại giải Thai Premier League. Nhưng đó cũng là thách thức cho đội ngũ thiết kế khi mẫu mã, chất liệu, phong cách phải theo xu hướng thời trang kết hợp với sự mạnh mẽ của thể thao. Tiêu chí được đặt ra là áo đấu phải khiến cho fan thích thú khi mặc lên người cũng như đến sân cổ vũ cho đội nhà.

Người hâm mộ cảm thấy thích thú khi mặc áo SCG Muangthong United lên người vẫn chưa đủ, mà còn phải cảm thấy tự hào về đội bóng mình hâm mộ. Bà Venus chia sẻ tiếp: Tạo ra niềm tự hào cho CĐV là câu chuyện chuyên môn của đội bóng. Tiêu chí đối với huấn luyện viên của đội SCG Muangthong United là phải ở tầm thế giới. Ngoài việc đào tạo và thu hút các cầu thủ nổi tiếng về đội, lối chơi của đội phải thể hiện tinh thần đồng đội dựa trên các cầu thủ mạnh mẽ có kỹ chiến thuật thi đấu hiện đại. Lối chơi hấp dẫn và các danh hiệu đạt được sẽ khiến cho các cổ động viên tự hào và yêu thích đội bóng của mình hơn nữa.

Chiến lược thu hút các cầu thủ nổi tiếng đến thi đấu cho đội SCG Muangthong United hay cho mượn những ngôi sao của mình thi đấu ở các CLB bóng đá nổi tiếng ở châu Âu cũng là một chiêu thành công của đội bóng trong việc phát triển hình ảnh thương hiệu của đội, tạo điều kiện cọ xát và phát triển kỹ thuật, chiến thuật cho cầu thủ cũng như tăng niềm tự hào cho CĐV.

Phong trào Ultra, có nghĩa là hội CĐV cuồng nhiệt cho một đội bóng, đang có mặt ở hầu hết các đội bóng tại giải Thai Premier League và League One của Thái Lan. Ultra Muangthong là hội CĐV đầu tiên mang phong trào này vào Thái Lan với các dụng cụ chuyên nghiệp như các băng rôn lớn, cờ và điều quan trọng nhất là có 2 người quản trò dẫn nhịp cho nhóm CĐV trong suốt trận đấu. Ngoài nhóm CĐV Ultra Muangthong ra, đội bóng còn có một nhóm CĐV “North Zone” ở khu vực sau cầu môn đối diện cũng như các nhóm CĐV khác đồng hành, cùng tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà. Khẳng định tầm quan trọng của các hội CĐV này, bà Venus Asavasitthithavorn cho biết: “Tập đoàn SCG và lãnh đạo đội bóng luôn hỗ trợ các nhóm CĐV về chi phí trang thiết bị cổ vũ như trống, cờ, băng rôn cũng như một phần chi phí di chuyển cho các CĐV khi đội thi đấu trên sân khách. Tuy nhiên, sự hỗ trợ đó không bao giờ là đủ nếu thiếu đi sự nhiệt tình và niềm đam mê của các CĐV ruột của đội nhà, những người luôn dõi theo, ủng hộ và đóng góp cho sự phát triển cho đội bóng bằng niềm nhiệt thành của chính mình”.

Thành công của đội bóng cũng là một cách giúp cho áo đấu đội nhà bán chạy hơn, góp phần tăng doanh thu cho CLB. Khi đội vô địch, áo đấu năm đó sẽ bán được thêm một lần nữa với việc đính ngôi sao hay cúp vô địch lên áo đấu. Hay thiết kế những áo đấu kỷ niệm với số lượng có hạn cũng là một “chiêu” mà đội SCG Muangthong United đi đầu áp dụng tại Thái Lan.

Ngoài ra, thời gian và hình thức ra mắt áo đấu năm mới cũng được đội ngũ marketing của công ty tính toán kỹ lưỡng nhằm tạo tối ưu cho việc kinh doanh áo đấu cũng như phù hợp với thời gian mua sắm của CĐV. Mỗi năm, lễ ra mắt áo đấu mới của đội SCG Muangthong United diễn ra như một buổi trình diễn thời trang khiến fan rất thích thú.

Có thể nói rằng, doanh thu của một đội bóng đá chuyên nghiệp đến từ nhiều nguồn khác nhau nhưng các nguồn doanh thu này luôn có mối quan hệ mật thiết và hỗ tương. “HLV đẳng cấp, cầu thủ thi đấu gắn kết bằng lối chơi đẹp mắt và hiệu quả, CĐV nhiệt tình, áo đấu và đồ lưu niệm bắt mắt, hình ảnh của đội bóng luôn cập nhật kịp thời cùng đội ngũ chuyên môn chuyên nghiệp” cùng nhau đưa doanh thu của đội SCG Muangthong United đạt hơn 350 triệu baht (khoảng 220 tỷ đồng) vào mùa bóng trước. Đây thật sự là một nỗ lực lớn và bền bỉ của một tập thể đoàn kết luôn hướng đến những thành công tiếp theo của đội bóng hàng đầu giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan.

Theo thống kê, tổng doanh thu của 18 đội bóng tham gia giải Thai Premier League năm 2013 hơn 2 tỷ baht (khoảng 1.300 tỷ đồng). Trong đó, 4 đội bóng hàng đầu là SCG Muangthong United, Buriram United, BEC Tero Sasana và Bangkok Glass đóng góp doanh thu hơn phân nửa. Mặc dù vậy, chỉ có một đội bóng trong “tứ đại gia” của bóng đá Thái Lan có lãi trong mùa bóng 2013. Tổng số khán giả của giải Thai Premier League mùa bóng 2013 gần 2 triệu người và doanh thu từ việc bán vé là 164,54 triệu baht (khoảng 106 tỷ đồng). Bên cạnh đó, gần 30% dân số Thái Lan xem giải đấu này hàng năm- cao hơn cả giải Ngoại hạng Anh. 


THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Juventus - Sampdoria 3-0: Kulusevski, Bonucci, Ronaldo lần lượt tỏa sáng, HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A tưng bừng

Juventus - Sampdoria 3-0: Kulusevski, Bonucci, Ronaldo lần lượt tỏa sáng, HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A tưng bừng

Tân HLV Andrea Pirlo khai màn Serie A bằng trận tiếp Sampdoria trên sân nhà Allianz. Phút 13, tiền đạo trẻ Kulusevski dứt điểm đẹp mắt mở tỷ số cho Juventus và phải đến phút 78, Leonardo Bonucci sút cận thành nhân đôi cách biệt. Phút 88, ngôi sao Ronaldo tung cú sút chân phải chéo góc ấn định đại tiệc 3-0 rực rỡ trên sân Allianz của Juventus.

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Novak Djokovic và chiếc cúp vô địch Italian Open 2020

Novak Djokovic vô địch Italian Open 2020: “Đại Tông sư” của hệ giải Masters 1.000

Đánh bại Diego Schwartzman với điểm số khá nhọc nhằn là 7-5, 6-3, Novak Djokovic đã chính thức bước lên ngôi cao nhất của giải đơn nam Italian Open 2020. Với chiến tích này, “Nhà Vua của ATP” đã chính thức xác nhận vị thế “Đại Tông sư” của hệ giải Masters 1.000. Chính anh chứ không phải Rafael Nadal, mới là “Đại Tông sư”.

Các môn khác

Trận Charlo vs Derevyanchenko sẽ diễn ra vào cuối tuần này

“The Technician” Sergiy Derevyanchenko vs “Hitman” Jermall Charlo: Tự tin trước cơ hội tranh đai vô địch thứ 3, nhưng…

Võ sĩ người Ukraine Sergiy Derevyanchenko đang sẽ có cơ hội tranh đai vô địch thế giới hạng trung lần thứ 3 trong sự nghiệp, anh sẽ thượng đài với quyền thủ Mỹ Jermall Charlo ở sàn đài Mohegan Sun Arena (Connecticut) vào cuối tuần này. Người giành chiến thắng trong trận đấu tối 26-9 thắng đai hạng trung của WBC. Đây là cơ hội thứ 3 của Derevyanchenko, nhưng cũng có thể là “cơ hội cuối cùng”!