Đội bóng của ông chủ Việt Nam bị phạt 28.000 USD vì ném pháo sáng xuống sân

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa ra án phạt khá nặng nhằm vào FK Sarajevo, đội bóng ở Bosnia & Herzegoviana của ông chủ - doanh nhân người Việt Nam, Nguyễn Hoài Nam, vì hành vi ném pháo sáng xuống sân đấu trong một trận đấu thuộc khuôn khổ Europa League. Cụ thể, FK Sarajevo đã bị phạt khoản tiền là 28 ngàn USD (hơn 650 triệu đồng).

CĐV của FK Sarajevo ném pháo sáng xuống sân
CĐV của FK Sarajevo ném pháo sáng xuống sân

Ở những phút gần cuối của trận đấu tiếp BATE Borisov (Belarus) trên sân nhà hôm 8-8 rồi, thuộc khuôn khổ lượt đi vòng loại thứ 3 của Europa League mùa giải 2019-2020, các CĐV cuồng nhiệt của FK Sarajevo đã ném pháo sáng xuống sân đấu để ủng hộ đội nhà.

Dù “được tiếp lửa” theo một cách quá cực đoan, đội bóng của ông chủ người Việt vẫn phải chấp nhận thúc thủ với tỷ số 1-2. Sau đó, họ bị cầm chân không bàn thắng trong trận lượt về (diễn ra vào ngày 15-8) và chấp nhận bị loại khỏi giải đấu Europa League.

Hành động ném pháo sáng đó của các CĐV FK Sarajevo, cộng với việc họ ném cả những vật lạ khác xuống sân thi đấu, rồi ngăn cản các lối đi và đứng trên ghế ngồi của khán đài trong suốt thời gian chơi bóng của 2 đội, đã dẫn đến án phạt khá nặng ở trên.

Chính CLB đang thi đấu ở giải đấu BH Telecom Premier League of Bosnia and Herzegovina (hay còn gọi là Liga 12, vì giải đấu có 12 đội tham gia tranh tài) cũng phải ra thông cáo lưu ý các CĐV không tái diễn tình trạng ném pháo sáng tương tự để tránh bị phạt nặng hơn trong tương lai

Pháo sáng, vốn là một “đặc sản” của FK Sarajevo, đội bóng lớn nhất ở Bosnia & Herzegoviana và có lượng CĐV cực kỳ cuồng nhiệt và “hoang dại”. Trước trận đấu này, các CĐV của FK Sarajevo, với số lượng lên đến hàng ngàn người, đã tổ chức diễu hành phô trương thanh thế ở trên các đường phố xung quanh sân Bilino Polje (ở Zenica, do sân nhà của FK Sarajevo không đạt tiêu chuẩn tổ chức thi đấu) với pháo sáng, kèn, trống...

Hành động này mang lại một bầu không khí cực kỳ cuồng nhiệt, nhưng đôi khi có đôi phần cực đoan. Để hạn chế sự kích động và mất kềm chế của đám đông này, chính quyền của thành phố Zenica buộc phải thường bố trí một lực lượng cảnh sát hùng hậu đi kèo cuộc diễu hành để bảo đảm sự an ninh.

 CĐV của FK Sarajevo diễu hành bên ngoài sân Bilino Polje

UEFA đã gửi thư thông báo về án phạt này từ hồi tháng 8. Ngay sau đó, trong vòng 7 ngày, FK Sarajevo đã phản hồi bằng đơn khiếu nại, dẫn đến việc được giảm đáng kể tiền phạt và cũng không chịu án treo sân, cấm khán giả vào sân xem thi đấu, do đây mới là lần đầu tiên đội bóng tổ chức thi đấu ở sân Bilino Polje. Tuy vậy, trong trận đấu tiếp theo ở đấu trường châu Âu, nếu như FK Sarajevo để tái diễn tình trạng như vậy, họ sẽ buộc phải tự động đóng ít nhất là 3.000 chỗ ngồi ở trên khu khán đài.

Ngoài ra, FK Sarajevo cũng bị phạt thêm 6.000 USD vì dính từ 5 thẻ vàng trở lên trong trận đấu lượt về trên sân Barysaw của BATE ở Belarus (nhận 6 thẻ vàng). Trước đó, trong trận đấu lượt về thuộc vòng loại thứ 3 của Champions League 2019-2020, trận đấu với Celtic diễn ra hôm 17-7, các cầu thủ của FK Sarajevo cũng đã phải nhận đến 5 thẻ vàng!

Tin cùng chuyên mục