“Độc cô cầu bại” Lê Thanh Tùng hội ngộ làng võ tại Bình Định

Vào thập niên 1970, giới võ thuật nổi lên một “ngôi sao sáng”, sau hàng chục trận đấu, ông đã đánh bại các đối thủ bằng những đòn cước ảo diệu trong 1 đến 2 hiệp và được mệnh danh là "độc cô cầu bại", "thần cước",...

Người đó chính là Võ sĩ huyền thoại Lê Thanh Tùng, được giới võ thuật phong tặng các danh hiệu như: “độc cô cầu bại”, “thần cước”, “cặp chân máy”, “võ sĩ huyền thoại”… bởi những chiến tích vang dội làm rạng danh võ thuật Việt Nam thời ấy của ông.

Võ sĩ huyền thoại Lê Thanh Tùng nói chuyện tại buổi "hội ngộ".

Sau 46 năm vắng bóng, sáng ngày 26-5, võ sĩ huyền thoại Lê Thanh Tùng đã trở lại đất võ Bình Định để “hội ngộ” những đồng môn, bằng hữu… cùng ngồi lại trò chuyện, chia sẻ những kỷ niệm sau chặng đường “dọc ngang” của họ.

Tại buổi gặp mặt, người ta xướng danh rất nhiều võ sư, võ sĩ tên tuổi một thời vang bóng như Đại võ sư Tân Tạo (Gia Lai), “độc cô cầu bại” Trần Quốc Long (lớp võ sĩ trước võ sư Tùng), hay còn mệnh danh là Võ sư Phi Long - “rồng đen”, cùng nhiều võ sư danh tiếng lẫy lừng khác ở Bình Định, Gia Lai, Phú Yên… buổi gặp mặt, còn có ông Đinh Khắc Diện, Chủ tịch Liên Đoàn Võ Thuật tỉnh Bình Định…

Độc cô cầu bại” Trần Quốc Long hay còn mệnh danh là Võ sư Phi Long - “rồng đen”
Lão Đại võ sư Tân Tạo (Gia Lai) và võ sư Lê Thanh Tùng

Tại buổi gặp mặt, võ sư Lê Thanh Tùng đã ôn lại chặng đường võ sĩ của mình; những trận đấu lịch sử đã làm nên tên tuổi của ông; trong đó có nhiều trận đấu ông cho rằng tuy đối thủ rất mạnh nhưng ông lại hạ gục nhanh bất ngờ và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

“Thần cước” Lê Thanh Tùng cho biết, năm 1978 ông chuyển sang California (Mỹ) định cư. Từ đó ông kêu gọi những võ sĩ, võ sư cộng đồng người Việt cùng đam mê tiếp tục giao lưu, thành lập hội võ thuật để truyền bá võ thuật Việt ở nước ngoài, góp phần vào việc bảo vệ văn hóa bản sắc dân tộc.

“Sau 46 năm, trở lại Bình Định tôi cảm tưởng như mình được sinh ra tại Bình Định chứ không phải TPHCM. Từ khi sang đất khách lập nghiệp, tôi luôn luôn hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt, từ năm 1972 đến giờ, tôi tưởng như mình chưa bao giờ rời xa đất Bình Định, nơi địa linh nhân kiệt này”, “thần cước” Võ Thanh Tùng xúc động.

Các võ sư chụp ảnh lưu niệm tại buổi giao lưu.

Đối với làng võ Bình Định, trong những năm 1971 – 1973, ông như là 1 luồng gió mới thay đổi nhận thức võ học tại đất võ, là thần tượng của rất nhiều môn sinh, bằng hữu tại đây. Bởi, ông có lối đánh sáng tạo, những trận thắng chớp nhoáng, ra đòn phối hợp liên hoàn, mới lạ.

Học trò của ông phần lớn là người cùng trang lứa, tiêu biểu như cố Đại võ sư Nguyễn Lê Thanh và võ sư Vũ Lê Cang, là những người có những đóng góp lớn lao cho phong trào võ thuật tỉnh Bình Định.

Chiến công "võ sĩ huyền thoại"

Võ sư Lê Thanh Tùng, sinh năm 1950, tại quận Phú Nhuận, TPHCM. Ông bắt đầu học võ năm 6 tuổi, do cha ông là Đại võ sư Lê Đại Hoan truyền dạy. Năm 15 tuổi, ông chính thức luyện tập Boxing, do HLV Thomson (Hawai, Mỹ) và Tám Denis (người Việt gốc Pháp) huấn luyện. Năm 1968 (18 tuổi) được Tổng cuộc Quyền Thuật phong tặng danh hiệu “Võ sĩ trẻ triển vọng nhất”; năm 1970, ông đoạt chức Vô địch Võ tự do toàn miền Nam...

"Thần cước" Lê Thanh Tùng (trái) trong trận tứ kết tranh vô địch năm 1970.
Võ sĩ Lê Thanh Tùng (phải) đoạt cúp vô địch năm 1970.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, từ năm 1966 – 1973, ông đã thượng đài trên 50 trận ở cả 2 môn Boxing và Võ tự do tại miền Nam và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Hầu hết các trận đấu, ông đều thắng đối thủ bằng đo ván hay đối thủ bỏ cuộc trong 1 đến 2 hiệp.

Năm 1970, ông đã có trận thắng trước nhà Vô địch MuayThai – Mai Hồng Sơn, tại Tinh Võ, Chợ Lớn.

Năm 1971, tại thị xã Pleiku (nay TP Pleiku), tỉnh Gia Lai, ông đã thi đấu Boxing vì danh dự của võ thuật Việt với võ sĩ Mỹ đã thách đấu (đó là 1 viên cố vấn quân sự người Mỹ tên John). Trận này ông đã hạ võ sĩ Mỹ ngay ở hiệp thứ 2, trước sự vỡ òa của nhân dân, người hâm mộ Pleiku, Gia Lai…

Năm 1972, tại Bình Định, ông đã đấu và hạ võ sĩ Thạch Danh (võ sĩ tiếng tăm) người gốc Campuchia ngay ở hiệp 1.

Tin cùng chuyên mục