Đoạt HCV thế giới, Tony Martin chia tay sự nghiệp trên đỉnh vinh quang

Thật khó có tay đua sở hữu cái kết đẹp cho sự nghiệp hơn Tony Martin. Tay đua người Đức đã thoả sức tung hoành với đam mê lần cuối trong hoàng hôn tại Bruges và vẫy tay chào tạm biệt môn đua xe đạp chuyên nghiệp với chiếc áo cầu vồng trên vai.

Tony Martin là một trong những tay đua danh tiếng thế giới
Tony Martin là một trong những tay đua danh tiếng thế giới

Tony Martin là một trong 6 thành viên của tuyển Đức đã giành HCV nội dung đồng đội tính giờ nam nữ hỗn hợp tại Giải xe đạp vô địch thế giới 2021 đang diễn ra tại Bỉ với thời gian 50 phút 49 giây cho quãng đường 44,5km, hơn đội thứ hai là Hà Lan 13 giây.

Ngay trên bục vinh quang, Tony Martin đã nói lời giã từ sự nghiệp 15 năm lừng lẫy ở tuổi 36. Tay đua người Đức được xem là một chuyên gia chạy tính giờ với 8 lần đăng quang giải thế giới, trong đó có 4 lần vô địch cá nhân tính giờ (các năm 2011, 2012, 2013 và 2016), 3 lần vô địch đồng đội nam tính giờ (các năm 2012, 2013, 2016) và năm nay là chức vô đich thứ 8 ở nội dung đồng đội tính giờ nam nữ hỗn hợp.

Tony Martin xúc động nói lời giã từ sự nghiệp khi nhận xong chiếc HCV

Tony Martin cũng từng khoác áo nhiều đội đua lừng lẫy như Omega Pharma–Quick-Step (tiền thân của đội Deceuninck- Quick-Step ngày nay), Katusha–Alpecin,.. và bây giờ đang thuộc biên chế Jumbo–Visma. Anh từng giành chiến thắng 5 chặng tại Tour de France và 2 chặng tại Vuelta a Espana.

“Đây là màn chia tay đẹp nhất trong tưởng tượng của tôi. Trước đây, tôi đã luôn nghĩ rằng kỷ niệm tại Copenhagen năm 2011, lần đầu tiên tôi đăng quang giải thế giới, sẽ là khoảnh khắc trọng đại nhất trong sự nghiệp của mình nhưng ngày hôm nay mới thật sự ấn tượng. Đó là từ khía cạnh cảm xúc và còn cao hơn thế. Tôi thực sự không thể tưởng tượng cái kết nào đẹp hơn cho ngày cuối cùng của mình”, tay đua người Đức chia sẻ trong cuộc họp báo đầy cảm xúc ở Bruges.

Tony Martin dẫn đầu nhóm 3 VĐV cuối cùng của Đức về đến đích thành công

Tony Martin cũng chia sẻ đã dồn nén cảm xúc để tập trung vào đôi chân cho chặng đua cuối cùng trong sự nghiệp với đồng đội tuyển Đức đến khi về đích. “Tôi đã chọn giải thế giới đã kết thúc sự nghiệp bởi vì giải đấu này luôn là điểm nhấn trong mỗi năm của cá nhân tôi và là nơi tôi có những chiến thắng lớn nhất. Tôi thích bầu không khí tuyệt vời ở đây nên đối với tôi, rõ ràng đây sẽ là cách tốt nhất để chào tạm biệt. Sự xúc động vỡ oà ở đích đến bên cạnh áo cầu vồng và những người đồng đội", anh nói.

Quốc vương Bỉ Philippe chúc mừng Tony Martin

Đồng đội Nikias Arndt nói về những phẩm chất của Tony Martin là “một tay đua chuyên nghiệp” vì chính Tony Martin là người đàn anh đã đôn dốc và cầm chịch chiến thuật thi đấu của đội.

Ngoài lý do tuổi tác, Tony Martin còn cho biết nguyên nhân anh chia tay là do những lo ngại về vấn đề an toàn trong các cuộc đua. Bản thân anh đã trải qua một loạt các tai nạn tồi tệ trong vài mùa giải vừa qua.

Tony Martin trên bục nhận huy chương cùng dồng đội
“Thành thật mà nói, tôi không còn cảm thấy an toàn nữa. Đối với tôi, đua xe không còn thú vị nữa. Tôi đã nhiều lần phải nằm trên xe cấp cứu đến bệnh viện với thân thể đầy máu và đau đớn. Tôi 36 tuổi và là bố của hai cô con gái. Tôi vẫn đam mê đạp xe nhưng không muốn mạo hiểm trong các cuộc đua. Đó là lý do tại sao tôi tự nhủ mình phải dừng lại trước khi có điều gì đó nghiêm trọng xảy ra với mình ”, Tony Martin chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục