Đoạt 2 HCV tại giải VĐQG 2019: Nguyễn Thị Huyền vẫn phải chờ “vé vớt”

Màn chào sân đầy thú vị của gương mặt trẻ Trần Nhật Hoàng (HCV 400m nam) hay sự trở lại ấn tượng của cựu vô địch châu Á Nguyễn Thị Huyền (400m nữ) ở Giải điền kinh Vô địch quốc gia 2019 trên thực tế chưa khoả lấp được mối lo của điền kinh Việt Nam trong cuộc chạy đua thành tích tại đấu trường SEA Games 30 vào cuối năm nay.

Giành 2 HCV 400m và 400m rào nữ nhưng Nguyễn Thị Huyền phải chờ xem xét mới biết có được triệu tập bổ sung lên ĐTQG hay không. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giành 2 HCV 400m và 400m rào nữ nhưng Nguyễn Thị Huyền phải chờ xem xét mới biết có được triệu tập bổ sung lên ĐTQG hay không. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sẽ xem xét trường hợp Nguyễn Thị Huyền

Ngay lập tức đề xuất bổ sung Trần Nhật Hoàng (Khánh Hoà, 19 tuổi) vào đội tuyển quốc gia sau khi VĐV trẻ này vượt qua các đàn anh là tuyển thủ để đoạt HCV cự ly 400m nam, nhưng trường hợp của VĐV Nguyễn Thị Huyền (người vừa đoạt 2 HCV cự ly 400m nữ và 400m rào nữ), theo ông Dương Đức Thuỷ thì “cần được xem xét kỹ trước khi quyết định có nên bổ sung hay không”.

Lý giải của ông Thuỷ cho rằng do VĐV Quách Thị Lan đã được chọn là chủ lực ở 2 cự ly cá nhân 400m và 400m rào nữ, đồng thời Lan cũng đóng vai trò quan trọng nhất cho các cự ly tiếp sức 4x400m và 4x400m rào, chưa kể các tuyển thủ Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Ngọc và Nguyễn Thị Oanh đang tập luyện và phối hợp khá tốt, nên nếu thay đổi có thể phá vỡ mối liên kết.

Ông Thuỷ cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thành tích vừa rồi của Huyền (53 giây 86) ở cự ly 400m nữ chưa phải là tốt nhất, trong khi nếu thi đấu ở các cự ly cá nhân thì Quách Thị Lan vẫn nhỉnh hơn, chưa kể Lan được xây dựng từ khi triệu tập ĐTQG. Chúng tôi không muốn phá vỡ nguyên tắc, trừ khi VĐV nào đó đạt thông số thành tích vượt trội so với các gương mặt đã được chọn. Chưa kể, nếu bổ sung thêm Huyền thì cũng phải chờ Tổng cục TDTT có đồng ý hay không”.

Dư luận và giới làm nghề thì nhận định Nguyễn Thị Huyền, với phong độ khá ấn tượng ở Giải điền kinh TPHCM mở rộng 2019 và tại Giải VĐQG 2019, hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội. Ngoài kinh nghiệm của VĐV từng vô địch SEA Games, vô địch châu Á và đại diện điền kinh Việt Nam dự Olympic 2016 thì ý chí phấn đấu và nhiệt huyết cống hiến cho điền kinh nước nhà là những điểm mạnh của cô gái người Nam Định.

Đoạt 2 HCV tại giải VĐQG 2019: Nguyễn Thị Huyền vẫn phải chờ “vé vớt” ảnh 1 Nguyễn Thị Huyền (số đeo 214) thi đấu nổi bật ở Giải VĐQG 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
19 HCV là bất khả thi

Nói thẳng với SGGP, ông Dương Đức Thuỷ (phụ trách bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT) cho rằng với thực lực hiện tại, đội tuyển điền kinh Việt Nam không thể “nuốt” được chỉ tiêu 19 HCV. Bộ môn sau khi đánh giá lại các tổ nhóm trọng điểm cũng như nhận định về khả năng tranh đoạt thành tích của các tuyển thủ, đã xin “hạ chỉ tiêu” xuống 15 HCV.

Nhưng đấy là chuyện của cách đây vài tháng. Hiện tại, ngay trong khuôn khổ Giải điền kinh Vô địch quốc gia 2019 đang diễn ra tại TPHCM, ông Thuỷ thậm chí còn cho biết sự chuẩn bị tích cực của các quốc gia mạnh như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và đặc biệt là nước chủ nhà Philippines đang thực sự đe doạ ngôi vị số 1 khu vực của điền kinh Việt Nam.

“Philippines liên tục nhập tịch VĐV mạnh về thi đấu, chưa kể Thái Lan và Malaysia cũng có sự chuẩn bị quân số hùng hậu, nên sẽ rất khó để VĐV Việt Nam duy trì được thành tích như kỳ đại hội trước. Các VĐV nhập tịch từ Mỹ của Philippines đang đe doạ thống trị cự ly ngắn nữ (100m và 200m), nơi VĐV Lê Tú Chinh đang nắm giữ 2 HCV cá nhân, đồng thời là nội dung tiếp sức 4x100m và 4x200m. Bên cạnh đó, tổ cự ly trung bình (800m và 1.500m) cũng phải điều chỉnh chỉ tiêu, sau khi nhận diện các đối thủ Malaysia, Philippines và Thái Lan tiến bộ rất nhanh thời gian gần đây. Điền kinh Việt Nam từng tạo được kỳ tích cách đây 2 năm, nhưng giờ thì đối thủ cũng hiểu quá rõ thực lực của mình và họ đã có bước chuẩn bị rất chu đáo để đáp trả lại ở kỳ đại hội tới đây. Nói chung, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên đất Philippines, chứ không thể gây được bất ngờ nữa”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Ráng hết sức, điền kinh Việt Nam mới mong đạt đến cột mốc 15 HCV. Còn nếu so sánh tương quan giữa các đối thủ trong khu vực đến lúc này, giành từ 10-12 HCV cũng có thể coi là chấp nhận được đối với Lê Tú Chinh, Quách Thị Lan và các đồng đội.

Tin cùng chuyên mục