Đoàn Văn Hậu với sứ mệnh “gánh team”

Năm 2017, lứa cầu thủ của Học viện HA.GL rất bận rộn với lịch thi đấu chật kín từ đội tuyển quốc gia (ĐTQG), U22 Việt Nam cũng như HA.GL. Khi ấy, Công Phượng cùng các đồng đội có nhiều thời điểm bị quá tải. Sang giai đoạn 2018-2019, gánh nặng được dồn lên Nguyễn Quang Hải.  Cầu thủ này đã có đến 125 trận ở các cấp độ đội tuyển và CLB. Đến năm 2021, áp lực “gánh team” sẽ dồn lên vai Đoàn Văn Hậu.
Đoàn Văn Hậu (5) được xem là thủ lĩnh mới của đội tuyển U22 Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đoàn Văn Hậu (5) được xem là thủ lĩnh mới của đội tuyển U22 Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hậu vệ này vừa từ Hà Lan về nước và bỏ lỡ cơ hội trở lại đội hình ĐTQG khi kế hoạch tập trung của đội tuyển phải hoãn lại vào giờ chót. Văn Hậu nằm trong danh sách “đặc cách” của HLV Park Hang-seo, đó là nhóm cầu thủ vốn đã khẳng định được mình trong đội hình chính thức nên không nhất thiết phải tập trung ở những lần hội quân. Nhóm này còn có Đặng Văn Lâm, Công Phượng và Quang Hải.

Với Văn Hậu, dù ít có cơ hội ra sân ở SC Heereveen, nhưng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo hậu vệ này luôn có vị trí đặc biệt vì đã thể hiện vai trò “ông chủ” ở hành lang trái và kể cả lúc đá như một trung vệ, đặc biệt là tại SEA Games 30.

Thể hình và kinh nghiệm trận mạc của Văn Hậu vẫn là điều rất cần thiết để ông Park xây dựng anh như là một thủ lĩnh trong sơ đồ của U22 Việt Nam trong những ngày tới đây. Vì vậy, việc Văn Hậu không có tên trong danh sách 48 cầu thủ được gọi tập trung đội U22 Việt Nam tới đây là điều không cần phải bận tâm.

Ông Park muốn “cất” Văn Hậu để ưu tiên kiểm tra nhiều cầu thủ khác. Đây sẽ là quãng nghỉ quan trọng để Văn Hậu chờ ngày tái xuất cùng CLB Hà Nội ở giai đoạn còn lại của mùa bóng 2020 và cũng là dịp để cầu thủ từng 2 năm liên tiếp đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam khởi động cho năm 2021 hứa hẹn đầy thử thách.

Văn Hậu đang được xem là thủ lĩnh của lứa cầu thủ sinh năm 1999-2000, những người sẽ tham dự SEA Games 31 với mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng ngay trên sân nhà. Vòng loại giải U23 châu Á 2020 và SEA Games 31 cũng sẽ là dịp để lứa cầu thủ U22 thể hiện mình, đó cũng sẽ là những giải đấu mà Văn Hậu được xem là thủ lĩnh trong đội hình.

Việc Văn Hậu rời Hà Lan để về nước tạo nên những dư luận trái chiều, nhưng chí ít thì việc về lại với V-League, có nhiều cơ hội ra sân hơn cùng CLB Hà Nội cũng là điều kiện giúp anh nhanh chóng lấy lại phong độ tốt nhất. Đó cũng là điều mà ông Park đang chờ đợi vào một thủ lĩnh của đội hình U22 Việt Nam trong năm 2021.

Đây sẽ là kỳ SEA Games hứa hẹn nhiều thử thách cho ông Park và các học trò khi đội hình U22 Việt Nam chia tay một loạt cầu thủ đã quá tuổi là Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Tiến Dũng, Tấn Tài… để nhường vị trí cho lứa đàn em. Ở đội hình này còn có một số cựu binh như Danh Trung, Văn Toản, Mạnh Dũng, Hữu Thắng và đáng chú ý nhất là Văn Hậu.

Tin cùng chuyên mục