Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30: Hơn 200 thành viên phải tự túc kinh phí

Tổng cục TDTT vừa công bố quyết định thành lập Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30-2019 từ ngày 20-11 đến ngày 12-12 tại Philippines với 856 thành viên, trong đó có hơn 200 người phải đi theo diện xã hội hoá, tức là tự túc hoàn toàn nguồn kinh phí.

Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30 với 856 thành viên.
Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30 với 856 thành viên.

Theo Tổng cục TDTT, Đoàn thể thao Việt Nam đến Philippines tranh tài sẽ có 856 thành viên, trong đó 650 thành viên được hưởng các chế độ theo quy định nhà nước, còn hơn 200 thành viên  phải tự túc kinh phí đến Philippines nhưng vẫn nằm trong danh sách Đoàn thể thao Việt Nam, bao gồm các chuyên gia, HLV và VĐV một số môn như judo, đấu kiếm, cầu lông, Aerobic, rowing, bóng ném, taekwondo… được các địa phương, thành hay ngành đưa đi với mục đích cọ xát và chuẩn bị cho tương lai.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam là ông Trần Đức Phấn (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT), 2 phó đoàn là các ông Nguyễn Trọng Hổ (Vụ trưởng Vụ TTTTC2) và Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ TTTTC1). 

12 đội tuyển gồm eSports, bóng rổ, 3 môn phối hợp, sambo, bowling, golf, kickboxing, dance sports, kurash, arnis, muay, jujitsu mặc dù tự chủ kinh phí (tiền vé máy bay, tiền ăn, ở, tiền visa, tiền di chuyển tại Philippines, tiền tiêu vặt, trang phục trình diễn, trang thiết bị, dụng cụ thi đấu và các khoản chi khác trong thời gian tham dự Đại hội), nhưng vẫn được đánh giá là có tiềm năng lớn về thành tích, đặc biệt là ở các môn eSport (thể thao điện tử), kurash, muay, jujitsu hay arnis, có thể giúp Đoàn thể thao Việt Nam giành được những tấm HCV bất ngờ.

Nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền trở lại đội tuyển điền kinh.
Có một số biến động đáng chú ý trong danh sách các đội tuyển tham dự SEA Games 30. Đầu tiên, đội tuyển điền kinh buộc phải nói lời chia tay với nhà vô địch châu Á Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) vì dính chấn thương. Tuy nhiên, đội tuyển đã đón sự trở lại của nhà cựu vô địch châu Á Nguyễn Thị Huyền ở các cự ly 400m, 400m nữ và tiếp sức 4x400m nữ. Đội tuyển điền kinh được đánh giá là chủ lực của thể thao Việt Nam, mang trên mình trọng trách giành được từ 12-15 tấm HCV, nhiều nhất trong số 41 đội tuyển tham dự SEA Games năm nay. 

Ở đội tuyển TDDC, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, VĐV Phạm Phước Hưng (người có các động tác khó được Liên đoàn thể dục thế giới công nhận và đặt tên, đưa vào chương trình thi đấu) không có tên trong thành phần đến Philippines. Khả năng tranh chấp huy chương được đặt lên vai các tuyển thủ Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Đỗ Thị Vân Anh…

Trong khi đó, sau thất bại liên tiếp ở 2 vòng đấu giải tứ hùng Đông Nam Á, đội tuyển bóng chuyền nữ mặc dù đã niêm yết danh sách các tuyển thủ đến Philippines nhưng vẫn chờ được bổ sung và thay thế một số VĐV giàu kinh nghiệm như Nguyễn Thị Xuân, Đỗ Thị Minh, Hà Thị Hoa, Đinh Thị Trà Giang… nhằm giúp củng cố lại lực lượng và có thể hoàn thành chỉ tiêu bảo vệ tấm HCĐ giành được ở kỳ đại hội 2 năm trước.

Đội tuyển bóng chuyền nam vẫn chưa hết tranh cãi.
Ở đội tuyển bóng chuyền nam, việc HLV Thái Quang Lai chọn đến 7 VĐV của đội bóng mà ông đang dẫn dắt là Sanest Khánh Hoà đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Giới quan sát cho rằng ông Lai vì thiếu kinh nghiệm cầm quân nên đã bỏ sót khá nhiều gương mặt có chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm thực chiến và quan trọng là có ích cho chiến dịch săn tấm HCV cho bóng chuyền Việt Nam. Mới đây, đến lượt chủ công kỳ cựu Lê Quang Khánh của TPHCM cũng bị loại khỏi đội tuyển quốc gia, lại dấy lên sự lo lắng về năng lực cầm quân của vị HLV này.

Tất nhiên, nói như ông Lê Trí Trường (Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam, cũng là Trưởng đoàn bóng chuyền nam tại SEA Games 30), cần có thêm thời gian để HLV Thái Quang Lai thể hiện năng lực của bản thân. Liên đoàn tôn trọng quyết định chọn thành phần Ban huấn luyện cũng như lực lượng VĐV của ông Lai, và thành công hay thất bại ở đấu trường SEA Games 30 sẽ là câu trả lời chính xác nhất.

Cũng chưa biết chừng, vị HLV mới chỉ chập chững làm quen với môi trường bóng chuyền đỉnh cao ở Việt Nam lại làm nên chuyện lớn trong cuộc đua ở khu vực Đông Nam Á vốn dĩ lâu nay đang do Thái Lan và Indonesia kiểm soát cái đỉnh cao nhất.

Tin cùng chuyên mục