Do thiếu các tay vợt Nga - Belarus: Wimbledon sẽ không được ATP tính điểm?

Theo tiết lộ của The Telegraph, Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp của ATP không muốn tính điểm số xếp hạng ở Wimbledon và các giải quần vợt khác đang và sẽ diễn ra trên đất Anh. Đây được xem là “phản ứng mới nhất” của các thành viên điều hành Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp với việc All England Lawn Tennis Club “cấm cửa” các tay vợt Nga - Belarus tham dự giải Wimbledon.

Wimbledon 2022.
Wimbledon 2022.

Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp ATP bao gồm các gương mặt tên tuổi: Huyền thoại sống Roger Federer, Tay vợt trẻ 21 tuổi người Canada Felix Auger Aliassime (hiện anh đang xếp hạng 9 thế giới), Tay vợt kỳ cựu 32 tuổi người Úc John Millman, Huyền thoại sống Rafael Nadal, Tay vợt số 1 châu Phi Kein Anderson, Tay vợt cựu số 1 Anh quốc Andy Murray, Chuyên gia đánh đôi người Brazil Bruno Soares, Tay vợt người Pháp Gilles Simon, Tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha Pablo Andujar và Chuyên gia đánh đôi người Australia Marcus Daniel.

Tuy trong Hội đồng không còn sự hiện diện của Đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic (người quyết định rời khỏi Hội đồng vì các mâu thuẫn gần đây với nhiều bên), một người đứng ra phản đối quyết định cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự Wimbledon năm nay, nhưng với những gương mặt còn hiện diện, rất đa dạng với vị thế và vai trò trải rộng, phản ứng này cho thấy có rất nhiều tay vợt trên thế giới thông cảm cho hoàn cảnh của các đồng nghiệp đến từ Nga và Belarus, những người không có lỗi trong tình hình chiến sự đang diễn ra ở Ukraine.

Tất nhiên, Hội đồng các tay vợt chuyên nghiệp ATP muốn là một chuyện, Ủy ban Quản lý ATP - đơn vị có quyền quyết định tối thượng, có thông qua chuyện này và ban hành thành quyết định hay không lại là chuyện khác. Tuy vậy, có vẻ như là ATP đang muốn áp dụng vấn đề này: Không tính điểm xếp hạng ở các giải đấu đang và sẽ diễn ra trên đất Anh. Ngoài ra, có một hành động được đánh giá là “nhẹ nhàng hơn” cũng có thể được áp dụng: Đóng băng thứ hạng và điểm số của các tay vợt bị cấm tham dự Wimbledon để “bảo vệ” quyền lợi và vị thế của họ.

Trong khi đó, trong một tiết lộ mới đây nhất trên Twitter, nhà báo John Wertheim của Sports Illustrated viết: “Theo nhiều tin đồn, ATP khó có thể công nhận/chấm điểm xếp hạng ở giải Wimbledon hoặc các giải đấu khác đang và sẽ diễn ra tại Anh để đáp trả lại việc các tay vợt Nga và Belarus bị cấm thi đấu ở Grand Slam diễn ra tại All England Club”.

Trước mắt, các tay vợt Nga cũng đã “cam chịu số phận của mình”. Tay vợt xếp hạng 8 thế giới Andrey Rublev chia sẻ: “Tôi không còn nhiều hy vọng nữa. Họ đã thông báo quyết định của mình rồi và tôi không nghĩ giờ đây họ sẽ rút lại quyết định. Nếu như có gì thay đổi, sẽ là rất tuyệt vời. Như tôi cũng đã từng nói rồi, tôi không thấy lô gích nào trong chuyện này cả. Nếu như chúng tôi được phép thi đấu, chúng tôi sẽ giúp ích được nhiều hơn thay vì bị cấm cửa. Theo quan điểm của tôi, vẫn còn những cuộc đàm phán giữa ATP và Wimbledon, nhưng chẳng còn nhiều hy vọng đâu”.

Tin cùng chuyên mục