Đua thuyền buồm

Đọ sức với thiên nhiên và biển cả

Việt Nam vừa lần thứ ba liên tiếp tổ chức giải đua thuyền quốc tế, mặc dù chỉ là trạm dừng của giải đua thuyền mang tính chất du lịch, có điểm xuất phát và đích đến cuối cùng tại Hồng Công, song sự kiện này vẫn thu hút người hâm mộ thể thao.

Thủy thủ là những nhà kỹ thuật

Thuyền buồm (sailing) là phương tiện vận chuyển trước khi nó trở thành một môn thể thao đầy sức hấp dẫn. Thế kỷ 19, Anh là quốc gia đầu tiên tổ chức môn đua thuyền buồm. Năm 1851, họ tổ chức Cúp Nữ hoàng (Queen’s Cup), nhưng giành chức vô địch lại là chiếc thuyền của Mỹ mang tên America.

Không giống như nhiều môn thể thao khác, vận động viên đua thuyền buồm (sailer) cùng một lúc phải đọ sức, đấu trí trên 3 mặt trận: đối thủ, sóng và gió. Sailer phải vừa am tường kỹ thuật, chiến lược, vừa có một thể lực tuyệt vời.

Nhưng tổng hòa tất cả những yếu tố ấy mới chỉ cho phép sailer giong buồm ra khơi; muốn giành chiến thắng, sailer phải làm bạn được với biển cả, cũng như biết cách chế ngự và chiến thắng nó.

Họ có khả năng chống lại sự thiếu ngủ hành hạ, biết sửa chữa tàu, máy móc, có khả năng định vị vệ tinh, điều khiển các máy móc tự động như những kỹ thuật gia siêu hạng.

Trên thuyền, không có thuật ngữ “bên trái” hay “bên phải”, đứng quay mặt về mũi thuyền thì bên mạn phải gọi là bên bát, còn bên mạn trái gọi là bên cậy. Gió là “động cơ” chính đẩy thuyền lao đi nhưng gặp ngược gió thì các vận động viên phải chỉnh góc độ buồm thích hợp để thuyền có thể xẻ gió ra làm hai và xoay ngược lại, lao đi.

Khi bước lên thuyền không được đi chân không và không được lên thuyền nếu không mặc áo cứu hộ, dù bạn có là “vô địch thế giới” môn bơi lội.

Các loại thuyền đua

Thuyền đua bao gồm các loại: 470, Laser, Dương thuyền 6,50m (Mini-Transat), thuyền thể thao 2 thân, thuyền đua ngoài khơi xa loại 2 thân, thuyền Vendée Globe (60 bộ Open), thuyền đua ngoài khơi loại 3 thân.

Với một thuyền nhỏ loại Optimis có thể lái thuyền từ 6-7 tuổi. Người chơi lớn tuổi hơn một chút có thể dùng loại thuyền có cánh đứng với 1-2 người điều khiển như Vaurien, 420, 470… Từ 12 tuổi trở lên, có thể chuyển sang chơi loại thuyền thể thao hai thân, rồi loại thuyền to hơn, với khoảng 5m chiều dài và tham gia các đội thuyền, điều khiển bằng cả một “ê-kíp”.

Những cuộc đua lớn

Từ Plymouth đến New Port có hai cuộc đua mang tên Ostar (một người điều khiển, thuyền đơn) và Twostar (thuyền đôi, hai người điều khiển). Cuộc đua từ Quebec (Canada) đến Saint Malo (Pháp) dành cho thuyền đua đồng đội; còn cuộc đua từ Saint Malo đến Pointe à Pitre dành cho thuyền đơn. Cuộc đua tranh giải báo Figaro dành cho thuyền một thân, dài 9m, từ Pháp đi Ailen, Tây Ban Nha, rồi đua ngược lại. Cuộc đua thuyền Mini-Transat (một thân, dài 6,5m) từ Pháp đi Antilles.

Đua vòng quanh thế giới có 3 cuộc đua lớn là Whitbread (4 chặng) dành cho đồng đội, Vendée Globe Challenge không nghỉ chặng dành cho thuyền đơn và BOC Challenge có 3 chặng nghỉ dành cho thuyền đơn.

Ngoài ra, các cuộc đua trên mặt nước lặng, xoay quanh 3 cái phao tiêu cũng được xem là sự thử thách tài khéo léo.

Cũng nên nhắc thêm, lệnh xuất phát của đua thuyền buồm không bằng những phát súng ngắn nổ “lẹt đẹt” nghe phát chán. Các thuyền đua chỉ xuất phát sau khi nghe xong phát… đại bác thứ ba.

LINH GIAO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Laver Cup 2021 - Ngày thi đấu đầu tiên

Laver Cup: Casper Ruud “lĩnh ấn tiên phong”, tuyển châu Âu thắng 3 trận đơn mở màn

Màn trình diễn đầy ấn tượng trong các trận đấu đơn nam fiup1 Đội tuyển châu Âu khởi đầu Laver Cup 2021 cực kỳ mỹ mãn. Casper Ruud (Na Uy) “lĩnh ấn tiên phong” đánh bại “Tòa tháp mới của nước Mỹ” Reilly Opelka 6-3, 7-6 (7-4) trong trận mở màn. Matteo Berrettini (Italy) nâng cao cách biệt khi thắng ngược dòng Felix Auger-Aliassime (Canada) 6-7 (3-7), 7-5, 10-8. “Tay súng trẻ người Nga” Andrey Rudlev cũng thắng “Chàng lùn Argentina” Diego Schwartzman 4-6, 6-3, 11-9…

Các môn khác