Độ khó của Premier League

Vậy là chỉ còn 4 vòng đấu nữa, mùa giải sẽ khép lại. Và những biến động của Premier League suốt gần 8 tháng qua đã cho chúng ta nhìn nhận rõ hơn về diện mạo của một giải đấu được coi là hấp dẫn nhất nhưng cũng luôn gây tranh cãi nhất.
Trận derby giữa Manchester City và Manchester United tại vòng 34.
Trận derby giữa Manchester City và Manchester United tại vòng 34.

Rất nhiều người từng nói, Premier League đẹp vì sức cống hiến, vì kỹ thuật truyền hình, vì cách làm truyền thông… vượt trội của người Anh còn thực chất, nó không phải là một giải đấu có chất lượng bóng đá hàng đầu. Điều này có nhiều điểm đúng, nhưng không hoàn toàn là chuẩn xác.

Ví dụ về một điểm đúng là tính cập nhật về chiến thuật. Chúng ta thấy rất rõ, khi mà cả châu Âu đã bắt đầu vận hành với các hệ thống được làm mới, điển hình như 4-3-3, 3-4-3 và gần đây là sự nâng cấp của 4-4-2, nhiều năm liền Premier League vẫn đắm chìm với 4-2-3-1 như một cái mode bền bỉ và kéo dài. Nhưng những điểm chưa chuẩn xác thì cũng không thiếu trong nhận định kia, mà điển hình là độ khó của việc chinh phục ngôi vô địch. Nó không phải là thử thách dễ dàng, kể cả với những HLV được coi là hàng đầu.

Cách đây nhiều năm, Gerard Pique từng nói về chính Messi và Barca của mình rằng “Sẽ rất khó cho Messi và Barca nếu chơi bóng trong một đêm mưa ở Stoke”. Điều Pique nói được đúc rút từ kinh nghiệm của anh khi còn chơi cho Man United và nó không chỉ đơn giản đề cập tới những cơn mưa dai dẳng của nước Anh, thứ sẽ gây cản trở cho những cầu thủ chơi kỹ thuật, với những đường bóng sệt và ngắn. Nó còn bao hàm cả tính quyết liệt của Premier League, rào cản lớn nhất cho những người muốn lên ngôi vô địch.

Đầu mùa giải, Pep Guardiola tự tin đến Anh bất chấp ông chưa hiểu nhiều gì về Man City (như lời người bạn thân ông nói trong cuốn sách mới xuất bản về Pep). Sự chủ quan ấy được tạm quên đi khi những tung hô cho Pep được đưa ra. Nào là nhà cách mạng chiến thuật; nào là cuộc cải cách toàn diện Man City và sẽ ảnh hưởng tích cực lên nền bóng đá Anh. Man City thắng 7 trận liên tiếp và bắt đầu có những lời ngợi ca cho rằng họ sẽ băng băng về đích. Để rồi sau đó là gì? Bộ mặt thật bắt đầu lộ ra. Pep bắt đầu nhăn nhó hiểu rằng Premier League không đơn giản như ông nghĩ và việc vội nhận lời thay vì nghỉ ngơi 1 năm lấy năng lượng và nghiên cứu kỹ môi trường mới đã khiến ông trả giá.

Klopp là nhân vật tiếp theo được ca tụng khi Liverpool chơi thứ bóng đá rừng rực lửa. Ai cũng nói đến cú trượt chân Gerrard năm nào sẽ được bù đắp bởi Klopp hôm nay. Và bây giờ, Liverpool ở đâu? Họ khó thắng các đội bóng nhỏ cũng chỉ vì 1 lý do đơn giản. Klopp không đa dạng về chiến thuật. Đối đầu các đối thủ chủ động kiểm soát bóng, Liverpool rất dễ đá. Nhưng khi đối đầu các đối thủ nhỏ, những đội bóng nhường quyền chủ động cho mình, Liverpool như không biết chơi bóng cho ra hồn. Hơn thế nữa, họ lộ diện là đội bóng 1 người, mất Mane, mất hết.

Độ khó của Premier League đã được kiểm chứng, với nhà vô địch Liga và Bundesliga là Pep và tương lai của nước Đức là Klopp. Điều đó cho thấy Conte tài ba tới mức độ nào. Ông vực dậy một Chelsea loạng choạng ở giai đoạn đầu, và về đích trong sự thán phục của tất cả.

Và từ đó, chúng ta mới thấy Mourinho là bậc kỳ tài ra sao? Hai lần về Chelsea đều vô địch Premier League thuyết phục, ông đã làm được điều mà Pep chưa bao giờ có thể nghĩ tới.

Tin cùng chuyên mục