Dmitry Bivol: Thắng điểm trận thứ 5 liên tiếp, xứng danh “kỳ phùng địch thủ” của Artur Beterbiev

Hai võ sĩ “đồng hương” người Nga - Artur Beterbiev và Dmitry Bivol - vẫn đang chiếm ưu thế áp khá đảo ở làng đánh quyền hạng dưới nặng. Nếu như Beterbiev vừa có lần KO thứ 16/16 trận thượng đài, đánh bại Adam Deines để bảo vệ thành công đai WBC và IBF hôm 20-3, Bivol lại có một cách thắng rất khác nhưng cũng đầy thuyết phục trước Craig Richards, qua đó, bảo vệ thành công đai WBA (Super) trong trận đấu vừa diễn ra vào rạng sáng nay, Chủ nhật 2-5.

Bivol xuất quyền trúng mặt Richards
Bivol xuất quyền trúng mặt Richards

Với võ sĩ 30 tuổi quê ở Tokmak (gốc Kyrgyzstan), đây là trận thắng thứ 5 liên tiếp bằng điểm số sau 12 hiệp đấu, và cũng là trận bảo vệ thành công đai vô địch WBA (Super) thứ 7 liên tiếp. Nếu nhìn vào thành quả của “Knock-out Đệ nhất quyền thủ” Berterbiev - và kết quả thắng gần đây toàn bằng điểm số của Bivol (trong sự nghiệp của mình, Bivol cũng đã toàn thắng đến 18 trận, trong đó số trận thắng bằng KO là 11 trận), đừng vội đánh giá thấp võ sĩ từng là nhà vô địch ở Đại hội Võ thuật thế giới (World Combat Games 2013), đó chỉ là phong cách xuất quyền khá khác.

Sau thời gian dài tung hoành sàn đài bằng các trận thắng KO bùng nổ (đến ngày 3-3-2018, anh vẫn còn thắng Sullivan Barrera của Cuba bằng KO kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 12, hiệp đấu cuối cùng), Bivol bắt đầu chuyển thang xu thế đánh thật cẩn trọng, trong khi đó, chất lượng các đối thủ mà phía anh “cáp kèo” cũng tăng lên. Trở lại trận đấu với võ sĩ hiện đang là nhà vô địch của Anh quốc hạng dưới nặng, Bivol phải quay lại sàn đài sau 1 năm rưỡi không hành động (lần cuối anh thi đấu là trận thắng Gilbert Lenin Castillo, CH Dominic, hôm 12-10-2019) - không hề dễ…

So với Beterbiev, anh có quãng nghỉ dài hơn (18 tháng, Berterbiev chỉ có 16 tháng), anh cũng không ồn ào như người “đồng hương”, cả về thành tích KO lẫn số lần hiện diện trên mặt báo, trên truyền thông. Những gì Bivol muốn làm, đơn giản là chăm chút từng kỹ năng xuất quyền trên sàn đài, tỉ mỉ đến những công đoạn nhỏ nhất và do vậy, giành các chiến thắng không quá bùng nổ như là các chiến thắng KO, nhưng lại là những chiến thắng tuyệt đối bằng điểm số mà bất kỳ ai cũng không thể phủ nhận. Bivol đang ở trạng thái “đỉnh phong”!

Trong suốt sự nghiệp của mình, Bivol chưa hề e ngại đối mặt với bất kỳ đối thủ nào, anh chẳng làm màu, đánh lừa dư luận, chạy trốn thượng đài hay làm mình làm mẩy. Anh muốn những trận đấu rõ ràng và những đối thủ rõ ràng. Anh từng đòi Marcus Browne (thắng 24/25 trận, là một đối thủ đáng sở ở làng đánh quyền hạng dưới nặng): “Hồi mùa Thu năm ngoái, khi mà anh, anh đó Marcus Browne, đang có thành tích thua là zero, đội của tôi đã đưa ra đề nghị với anh, nhưng có thứ gì đó không hợp và anh đã từ chối. Ở thời điểm này, anh hay ai đó nếu có một cơ hội tranh đai vô địch, thì tôi thật sự sẵn sàng quay trở lại và mang đến cho một trận đấu!”.

Bivol cũng không ngại nhắc tên “đồng hương” Berterbiev: “Đấu Beterbiev? Chúng tôi đều chỉ là những người bình thường. Nếu có đai vô địch ở đó, chúng tôi sẵn sàng thượng đài thôi. Artur và tôi đều có chung một mục tiêu (ám chỉ mục tiêu “Nhất thống giang hồ làng quyền hạng dưới nặng). Tuy nhiên, chúng tôi có những ông bầu riêng. Cộng thêm việc, anh ta phải bảo vệ đai vô địch trong một tương lai rất gần. Nên vẫn còn quá sớm để nói về trận đối mặt giữa 2 người chúng tôi. Đương nhiên sẽ có những sắc thái khác nhau. Nhưng nếu như các bên thật sự muốn, có thể sẽ tổ chức được trận đấu. Chúng tôi cần chờ xem phản ứng của người xem…”.

Giờ đây, sau chiến thắng có điểm số áp đảo 118-110, 115-113 và 115-114, Bivol hoàn toàn có thể tự hin hướng đến mục tiêu của mình. Nếu chưa thể đấu với Berterbiev, anh vẫn có sự lựa chon “giá trị” khác - đấu với Joe Smith Jr (Mỹ), người đang giữ đai WBO hạng dưới nặng và là nhà vô địch thế giới duy nhất không phải người Nga ở hạng cân này. Joe Smith Jr vừa giành đai WBO bỏ trống sau khi đánh bại một đối thủ người Nga khác là Maxim Vlasov bằng điểm số sau 12 hiệp đấu, nhưng lại chỉ là “điểm số tương đối”, nên Smith Jr không được đánh giá cao…

Hàng loạt kết quả đánh quyền đáng chú ý khác rạng sáng 2-5

_Joseph Perker (New Zeland) thắng điểm Dereck Chisora (Anh): 116-111, 115-113, 113-115

_Andy Ruiz Jr (Mexico) thắng điểm Chris Arreloa (Mỹ): 117-110, 118-109, và 118-109

_Chris Eubank Jr (Anh) thắng Marcus Morrison (Anh): 98-92, 98-92, 98-92 (trận đấu 10 hiệp)

Tin cùng chuyên mục