Djokovic và Agassi chia tay: Sẽ là tốt hơn cho “Cựu Nhà vua”

Mối quan hệ “Đại sư phụ – tiểu đệ tử” giữa Andre Agassi với Novak Djokovic đã chấm dứt sau chưa đầy 1 năm gắn kết. Trong suốt quãng thời gian “thọ giáo” Agassi, Djokovic không học hỏi được nhiều, anh vẫn vật lộn với chấn thương, thể lực, phong độ không có dấu hiệu cải thiện và tình trạng tâm lý vẫn là một dấu hỏi to lớn. Chia tay vào lúc này, là rất tốt cho Nole…

Agassi đã chia tay Djokovic sau chưa đầy 1 năm gắn kết
Agassi đã chia tay Djokovic sau chưa đầy 1 năm gắn kết
Nhiều người từng tỏ ra lạc quan, khi Radek Stepanek gia nhập đội huấn luyện Djokovic kể từ đầu mùa giải năm nay, mùa giải 2018. Ai cũng tin rằng, cựu tay vợt kỳ cựu người CH Séc sẽ là “bổ khuyết” đáng sợ mang tính “thực chiến” dành cho một Agassi mang nặng tính “lý thuyết và chiến thuật” (do một thời gian dài không cầm vợt ra sân). Nhiều người tin rằng, bộ 3 Agassi – Stepanek – Djokovic sẽ là “đối trọng đáng kể” cho sự thống trị sân đấu của 2 “thế lực xưa cũ” là Roger Federer và Rafael Nadal.
Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Federer và Nadal vẫn chia nhau thống trị làng quần vợt nam thế giới, còn Djokovic tiếp tục vật lộn với những vấn đề của chính bản thân mình. “Cựu Nhà vua” vốn đã tuột xuống vị trí thứ 13 trên bảng điểm của ATP chơi rất tệ ở Australian Open, anh thua “Soái ca Hàn Quốc” Hyeon Chung ở vòng 4 trong một trận đấu mà anh gần như không thể chạy chỗ. Sau đó là 2 thất bại liên tiếp trước Daniel Taro (Nhật Bản) và Denoit Paire (Pháp) lần lượt ở Indian Wells và Miami Masters. 
Djokovic chưa hề có dấu hiệu cải thiện về mặt chuyên môn. Xét về mặt thể lực, anh nói anh đã thi đấu mà không còn bị cơn đau hành hạ, nhưng anh vẫn chưa sẵn sàng cho các pha giằng co, liên tục phải di chuyển. Tâm lý, một thứ vũ khí lợi hại khác của anh, giờ đây lại cho thấy anh vẫn chưa sẵn sàng, không chỉ trong các trận đấu đơn thuần, mà cả cho việc chơi bóng như một tay vợt chuyên nghiệp bình thường khác. Djokovic đang “thọ giáo” Agassi, thậm chí còn tệ hơn Djokovic “thỏa mãn các danh hiệu” hồi nửa cuối năm 2016…
Vậy nên, chia tay vào lúc này, không chỉ là tốt cho Djokovic, mà còn là “hữu ích cho cả 2 người”. Agassi cho biết: “Với chỉ một ý định tốt nhất, tôi đã cố gắng giúp đỡ cho Novak. Nhưng đôi khi, chúng tôi đã đi quá xa để thường xuyên nhận ra rằng, bản thân chúng tôi rất hay đồng ý về những quan điểm… bất đồng lẫn nhau. Dù sao chăng nữa, tôi chỉ cầu chúc cho cậu ấy một điều duy nhất, tiếp tục tiến lên phía trước với những gì tốt nhất”.
Nhưng điều đó, với Djokovic, vẫn là rất khó. Sau ngôi vô địch Roland Garros hồi 2 năm trước, để trở thành người đầu tiên kể từ thời của Rod Laver, sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam cùng 1 lúc, người ta đã không còn nhận ra một Nole uy mãnh ngày nào. Anh thỏa mãn các tham vọng cá nhân, nhanh chóng sa sút phong độ, đánh mất sức mạnh về tâm lý, rồi chia tay “Đại sư phụ” Boris Becker (đó chắc chắc là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của anh), chạy theo những bài tập tinh thần phù phiếm của một chuyên gia “thần học” Pepe Imaz.
Suốt một thời gian dài, những thông tin như Djokovic bỏ các chế độ tập luyện bình thường, cơ thể thiếu sức sống và cơ bắp, tuân thủ những chế độ ăn kiêng kỳ lạ và sau đó là dành quá nhiều thời gian cho gia đình, cho vợ con của mình thay vì cân bằng thời gian của việc làm chồng – làm cha với việc làm một tay vợt chuyên nghiệp trên sân đấu… là những tin đồn khiến các CĐV của anh hoang mang.
Sự phấn khích đã phần nào quay trở lại, khi Agassi, thông qua sự gợi ý của vợ ông, huyền thoại quần vợt nữ của nước Đức – Steffi Graf, đã đồng ý “chỉ giáo” cho Djokovic. Nhưng rồi mọi người cũng nhận ra, Agassi không thể sánh bằng Becker, họ không hợp nhau, nhưng đó chỉ là một lẽ, một lẽ khác chính là, Agassi không hề có kinh nghiệm huấn luyện quần vợt và ở những khía cạnh, ông thậm chí còn kém xa “Cựu Hoàng” người Serbia, nếu thật sự 2 người ở cùng thời và cầm vợt bước ra sân đấu.
BLV quần vợt Darren Cahill từng nói rằng, dường như Djokovic không quá tận tâm với mối quan hệ “sư – đồ” cùng với Agassi. Cahill tiết lộ: “Djokovic có kể với tôi rằng: “Trong suốt quá trình cộng tác với Agassi, tôi tự học hỏi từ phía ông ấy nhiều hơn là những gì mà ông ấy có thể làm được cho tôi”. Như vậy, dường như Djokovic không quá tận tâm với mối quan hệ này và họ là những con người hoàn toàn khác biệt”.
Agassi thiếu kinh nghiệm, Djokovic không tận tâm, hay thậm chí chính Agassi cũng không hề không tận tâm? Cựu tay vợt người Serbia, Radmilo Armenulic, nhận định trên Express: “Tôi nghĩ rằng, chính Novak đã giúp ích cho ông ấy nhiều hơn việc ông ấy giúp ích cho anh ấy, vì Novak đã biến Agassi trở thành… một HLV. Giờ đây, anh ấy phải ra đi bởi vì, bản thân của anh ấy cũng chẳng biết nên làm gì ngay vào lúc này. Agassi chưa bao giờ làm việc như là một HLV thực thu và không hề có kinh nghiệm để giúp đỡ cho Novak. Thậm chí, Novak chơi bóng ở vạch cuối sân còn hay hơn cả Agassi, và cú trả giao bóng của anh ấy cũng hay hơn. Như vậy thì Agassi có thể giúp anh ấy như thế nào đây?”
Djokovic và Agassi chia tay: Sẽ là tốt hơn cho “Cựu Nhà vua” ảnh 1 Agassi không giúp được gì cho Djokovic cả...
Sau khi chia tay Agassi, Djokovic vẫn giữ lại Stepanek trong đội hình. Dù chưa từng có kinh nghiệm HLV thật sự, nhưng những trải nghiệm dày dạn trên sân đấu suốt thời gian gần đây của cựu tay vợt người CH Séc vẫn là rất hữu ích với Nole. Sự tận tâm của anh này cũng là “liều thuốc cần thiết” của Djokovic trong giai đoạn chưa hết khủng hoảng. Djokovic đã hết đau, anh sẽ lại quay lại ở Monte Carlo Masters sắp sửa diễn ra. Anh sẽ giữ nguyên đội hình hỗ trợ hay tìm kiếm một “Đại sư phụ khác”. 
Thời gian sẽ trả lời! Trước mắt, chia tay Agassi là tốt cho cả 2, cả Nole lẫn Agassi. Nhưng về lâu về dài, cách lựa chọn HLV cho bản thân mình của Djokovic là điều mà anh phải suy nghĩ. Hay thậm chí, chính bản thân anh phải định hình lại suy nghĩ của bản thân: “Anh muốn gì ở trong giai đoạn còn lại của sự nghiệp?”. Một tay vợt bình thường, hay lại là một tay vớt khác thường như những ngày xa xưa? Muốn như vậy, cả Becker, cả Agassi cũng không thể giúp cho anh được, mà chính bản thân anh phải tự giúp cho anh đó...

Tin cùng chuyên mục