Djokovic tràn đầy động lực thắng “Cú đúp Ánh nắng”

Vào tuần sau, Novak Djokovic sẽ “trực chỉ đến” Indian Wells - BNP Paribas Open để bắt đầu cho chuyến hành trình chinh phạt mới của “Nhà Vua ATP”. Ở thời điểm hiện tại, anh là người có đầy đủ thực lực để thắng “Cú đúp Ánh nắng” (thuật ngữ ám chỉ việc đăng quang ở 2 giải Tiểu Grand Slam trên đất Mỹ là Indian Wells, và Miami Masters diễn ra ngay sau đó) và đó cũng là mục tiêu của chính bản thân anh.

Nếu chỉ tính riêng Indian Wells, Djokovic đã đăng quang 5 lần
Nếu chỉ tính riêng Indian Wells, Djokovic đã đăng quang 5 lần

Tay vợt Đương kim số 1 thế giới người Serbia đang sở hữu chuỗi thành tích cực kỳ ấn tượng - với 21 trận thắng liên tiếp, trong đó có 18 trận toàn thắng (chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay), giành được 3 danh hiệu liên tiếp là ATP Cup (giải đấu đồng đội đầu mùa), Australian Open và Dubai Championships. Với phong độ và năng lực hiện tại, anh chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho cả 2 danh hiệu ở Indian Wells và Miami Gardens.

Trong quá khứ, Djokovic đã từng có 4 lần giành được “Cú đúp Ánh nắng”. Đó là trong các năm 2011 (một mùa giải hoàng kim nơi Djokovic thắng 70/76 trận đấu, giành được 10 danh hiệu lớn nhỏ), 2014, 2015 và 2016 (sau đó, Djokovic tiếp tục vô địch Roland Garros và trở thành tay vợt đầu tiên sau Rod Laver cùng lúc sở hữu 4 danh hiệu Grand Slam). Mỗi lần giành được “Cú đúp Ánh nắng”, Djokovic đều chơi rất thăng hoa trong thời gian còn lại của năm.

Hướng đến Indian Wells và Miami Masters 2020, Djokovic thừa nhận: “Tôi đã đặt những mục tiêu của mình ở cả 2 giải đấu này, chúng là rất rõ ràng. Tôi đang tập luyện để hướng đến 2 giải đấu này. Tôi sẽ cố duy trì sức khỏe, trạng thái sung sức để có thể có 2 giải đấu Indian Wells và Miami Masters thật tuyệt vời. Điều đó chưa từng xảy ra với tôi trong 3 năm trở lại đây. Do vậy, tôi tràn đầy động lực muốn thi đấu thật tốt. Và ở đó, cũng có rất nhiều điểm số để gặt hái”.

Là người duy nhất trong lịch sử ATP từng 4 lần giành “Cú đúp Ánh nắng”, tuy vậy, Djokovic đã chơi khá tồi ở những giải đấu này trong vòng 3 năm trở lại đây. Ở Indian Wells 2017, giải đấu mà Roger Federer đã đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại Stan Wawrinka tại trận đấu chung kết, tay vợt người Serbia đã bị loại ở vòng 4 vì thua Nick Kyrgios. Ở Miami Masters 2017, giải đấu mà Federer cũng đã lên ngôi, sau chiến thắng trước Rafael Nadal, Djokovic thậm chí còn rút lui ngay từ đầu vì dính chấn thương khủy tay.

Ở Indian Wells 2018, Djokovic đã bị loại ngay từ vòng 2, khi để thua Taro Daniel sau 3 ván đấu. Sau đó, anh tiếp tục thua Benoit Paire ngay ở vòng 2 của Miami Masters 2018. Còn ở Indian Wells hồi năm ngoái, nơi Dominic Thiem lần đầu giành được 1 danh hiệu lớn, Djokovic đã “cải thiện” được đôi chút màn trình diễn của mình, khi lọt đến vòng 3 để rồi thúc thủ trước Philipp Kohlschreiber. Trong khi đó, ở Miami Masters 2019, giải đấu mà Federer đã vô địch, Djokovic cũng lọt đến vòng 4 trước khi chịu thua Eoberto Bautista Agut.

Tuy nhiên, ở 2 giải đấu Indian Wells và Miami Masters của năm nay, kiểu thành tích như vậy sẽ không tái hiện, vì Djokovic đang “vào phom” và có sự tự tin cực cao: “Về phương diện lịch sử, tôi đã thắng cả 2 giải đấu này nhiều lần rồi. Tôi vẫn còn thời gian dư dả cho đến khi bước vào trận đấu đầu tiên ở Indian Wells, điều đó cho phép tôi có thời gian để hồi phục, nghỉ ngơi và chuẩn bị sẵn sàng, ở trong trạng thái tốt nhất”.

Hãy chờ xem, Djokovic có thể thắng “Cú đúp Ánh nắng” trong mùa giải năm nay, và tạo ra một mùa giải hoàng kim khác hay không…

Tin cùng chuyên mục