Định hướng phát triển đá cầu nghệ thuật

Không chỉ là môn thể thao giải trí phong trào, đá cầu nghệ thuật (đá cầu kiểng) dần được định hình tập luyện và thi đấu bài bản, hướng đến xây dựng hệ thống thi đấu quốc gia.

Các VĐV phô diễn kỹ thuật điêu luyện để ghi điểm. Ảnh: NGUYỄN ANH
Các VĐV phô diễn kỹ thuật điêu luyện để ghi điểm. Ảnh: NGUYỄN ANH

Trong ngày 8 và 9-10 tại Nhà thi đấu quận 6, giải Vô địch đá cầu nghệ thuật TPHCM năm 2022 đã diễn ra trong không khí sôi nổi và nhận được nhiều sự quan tâm từ giới mộ điệu thể thao thành phố. 8 đội tuyển với hơn 200 VĐV đến từ các câu lạc bộ, trung tâm TDTT, nhà văn hóa thể thao quận, huyện… cùng tham gia tranh tài ở 3 nội dung: đồng đội 7 nam, 5 nam- 2 nữ, 6 nam-1 nữ.

Đá cầu nghệ thuật bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 1970 theo chân những người gốc Việt từng làm ăn, sinh sống tại Campuchia. Anh La Văn Kim, Chủ nhiệm CLB Tia chớp – Tinh Võ quận 5 chia sẻ: “Khác với môn đá cầu truyền thống khi thi đấu thường mang tính chất đối kháng, còn ở đá cầu nghệ thuật lại mang tính trình diễn cao, khoảng 6-7 người chơi đứng vòng tròn, chuyền cầu cho nhau bằng những kỹ thuật điêu luyện, đòi hỏi sự khéo léo và sáng tạo. Trong giải đấu, các VĐV trong một đội sẽ thực hiện những động tác kỹ thuật dễ đến khó và điều khiển quả cầu khéo léo nhất để trọng tài chấm điểm”.

Định hướng phát triển đá cầu nghệ thuật ảnh 1 Trong thời gian sắp tới, đá cầu nghệ thuật sẽ được phát triển hệ thống thi đấu quốc gia. Ảnh: NGUYỄN ANH
Ông Mạc Xuân Tùng - Phụ trách môn đá cầu Tổng cục TDTT cho biết, đây là bộ môn không còn xa lạ với nhiều người, thường được chơi ở các công viên, nhà văn hóa và đặc biệt phát triển ở khu vực phía Nam. Đá cầu nghệ thuật được tính điểm bằng kỹ thuật của người chơi, có luật chơi khá chặt chẽ và bài bản như một môn thể thao chính thống.

“Từ giải đấu mang cấp độ thành phố sẽ là tiền đề để chúng tôi phát triển một giải đấu mang quy mô quốc gia dự kiến diễn ra trong năm sau. Từ đây, khuyến khích phong trào tập luyện và xây dựng lực lượng đá cầu nghệ thuật sâu rộng khắp cả nước”, ông Xuân Tùng nói thêm.

Tin cùng chuyên mục