Dính 1 bàn thua

Qua 2 trận đấu, vấn đề của hàng thủ lại cho thấy quá nhiều điều đáng lo. Ma Cau ghi được bàn thì đương nhiên Hàn Quốc làm điều đó còn dễ hơn khi các tiền đạo của họ rất cao lớn.
Thắng Ma Cau 8 bàn nhưng hàng thủ Việt Nam cũng dễ dàng thủng lưới. Ảnh: Hoàng Hùng
Thắng Ma Cau 8 bàn nhưng hàng thủ Việt Nam cũng dễ dàng thủng lưới. Ảnh: Hoàng Hùng
1. Như đã phân tích, tỷ số trận đấu với Ma Cau có thể là vô nghĩa nếu đội này thua tiếp Đông Timor và đứng chót bảng. Thế nên, ghi 8 bàn vào lưới Ma Cau có thể chẳng có giá trị gì, nhưng để họ ghi 1 bàn, đó lại là một vấn đề khác. 
Tất nhiên, trong một trận đấu kiểu như đi dạo thế này, đội nào cũng có thể mắc phải đôi chút lơ đễnh. Thế nhưng, bàn thua của đội tuyển U22 Việt Nam diễn ra ở một tình huống cố định, bóng được đá phát từ khoảng cách lên đến  40m, có đủ người trong phòng thủ thế mà vẫn để đội bạn đánh đầu cận thành vào lưới. Một lần nữa, đó lại là lỗi cá nhân của các hậu vệ, điều mà chúng ta vẫn thường xuyên mắc phải.
2. Vì sao lại chú ý đến bàn thua đó khi mà chúng ta thắng đến 8-1. Công bằng mà nói, ghi 8 bàn vào lưới Ma Cau chẳng nói lên cái gì cả. Bài học của U22 Hàn Quốc ở ngay trước mắt khi họ không có nỗi 1 bàn trước Đông Timor dù trước đó đã sút tung lưới Ma Cau đến 10 bàn. Vì trận hòa bất ngờ này mà Hàn Quốc sẽ phải tập trung cao độ cho trận đấu với Việt Nam bởi đội bóng xứ Kim chi đang bị thất thế trong cuộc đua giành vé dự VCK. Nếu Hàn Quốc không thắng Việt Nam, họ có đến 90% bị loại bởi nhiều khả năng chiến thắng 10-0 trước Ma Cau của họ không được tính. Như vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của U22 Việt Nam ở trận cuối cùng đó là khâu phòng thủ bởi dù là chơi đôi công hay cố tình phòng ngự thì điều căn bản là đừng để thủng lưới. Đó là lý do mà bàn thua trước Ma Cau đáng quan tâm hơn chuyện ghi 8 bàn.
3. Hoàn cảnh của HLV Hữu Thắng và các học trò đang được xoay đến 180 độ. Từ chỗ phải tính chuyện trở thành 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, thì nay chỉ cần cầm hòa U22 Hàn Quốc là chúng ta đường hoàng lấy vé trực tiếp với ngôi nhất bảng. Trên thực tế, mục tiêu của thầy trò ông Thắng ngay từ đầu cũng là hướng đến một kết quả hòa hoặc thua nhẹ, nên có thể nói “cờ đang trong tay” U22 Việt Nam với sự chủ động cao nhất.
Cũng vì vậy, qua 2 trận đấu, vấn đề của hàng thủ lại cho thấy quá nhiều điều đáng lo. Ma Cau ghi được bàn thì đương nhiên Hàn Quốc làm điều đó còn dễ hơn khi các tiền đạo của họ rất cao lớn. Chúng ta chưa biết có thể đưa bóng vào lưới Hàn Quốc được hay không nhưng rõ ràng, việc để thua bàn trước đối thủ mạnh này dễ xảy ra hơn nhiều. Cần nhớ rằng U22 Việt Nam suýt bị Đông Timor ghi bàn mở tỷ số ở trận đầu tiên cũng ở tình huống có đầy đủ người trong phòng ngự. 
Tất nhiên, cần lạc quan tin rằng U22 Việt Nam có thể chơi tấn công và tạo bất ngờ lớn trước Hàn Quốc, nhưng cũng cần phải thực tế thừa nhận sự tiến bộ trong tấn công vẫn thường dễ làm hơn việc gia tăng sự chắc chắn ở khu vực phòng thủ.

Tin cùng chuyên mục