Điều lệ Đại hội thể thao toàn quốc 2022 còn chờ Đề án tổ chức?

Đại hội thể thao toàn quốc 2022 vẫn đang chờ đợi để sớm thông qua Điều lệ khung, Đề án tổ chức và từ đó các địa phương sẽ biết được công tác tổ chức ra sao còn chuẩn bị lực lượng.

Tất cả cùng mong Điều lệ và Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 nhanh chóng được ban hành. Ảnh: N.H
Tất cả cùng mong Điều lệ và Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 nhanh chóng được ban hành. Ảnh: N.H

Chỉ chờ Đề án

Trao đổi ngày 4-7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn chia sẻ “về cơ bản, Điều lệ khung của Đại hội thể thao toàn quốc 2022 đã có. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 chính thức được phê duyệt thì sau đó ban hành ngay Điều lệ khung. Rất hy vọng trong tuần này, tất cả sẽ được phê duyệt và ban hành”.

Dự kiến trong tuần này, lãnh đạo ngành thể thao sẽ tới Quảng Ninh – địa điểm tổ chức chính Đại hội thể thao toàn quốc 2022 – để làm việc cùng địa phương cũng như thông qua các nội dung tổ chức cuối cùng để Đề án tổ chức được hoàn tất ổn thỏa.

Một trong những nguyên do khiến Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 chưa sớm ban hành bởi ban tổ chức đang có một số thay đổi. Qua tìm hiểu, dự kiến ban đầu một số môn như nhóm môn thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu) hay bắn cung, bắn súng sẽ tổ chức tại Quảng Ninh nhưng địa phương tổ chức chính của Đại hội không đảm bảo được cơ sở vật chất, trang thiết bị nên các môn này được dời điểm tranh tài về Hà Nội. Cung thể thao dưới nước Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) hay trường bắn súng Quốc gia (tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội) được đầu tư trang thiết bị và nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ thi đấu SEA Games 31 vừa qua nên việc tận dụng những thiết bị hiện đại cho thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc 2022 là dễ hiểu.

Trên cơ bản, các môn thể thao đã được yêu cầu hoàn tất điều lệ tổ chức của mình nhưng khi chưa có Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 và Điều lệ khung của Đại hội thì tất cả chưa được gởi tới từng đơn vị trong cả nước. Tại cuộc làm việc với các cơ quan báo chí ngày 20-6, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Đặng Hà Việt từng khẳng định “Điều lệ khung của Đại hội 2022 dự kiến sẽ sớm được ban hành ngay cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 để các đơn vị có sự chuẩn bị của mình”.

Sẽ tổ chức ra sao

Về cơ bản, chủ nhà Đại hội thể thao toàn quốc 2022 là Quảng Ninh đã đề xuất các môn trong chương trình thi đấu gồm điền kinh; thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu); thể dục (TDDC, thể dục nghệ thuật, aerobic); đua thuyền; bóng đá; vật; bắn cung; cử tạ; judo; taekwondo; karate; wushu; boxing; kickboxing; jujitsu; đấu kiếm; cầu lông; cầu mây; quần vợt; bóng chuyền; bóng rổ; bóng ném; xe đạp; bóng bàn; billiards&snooker; golf; bi sắt; kurash; vovinam; cờ (cờ vua, cờ tướng); pencak silat; muay; thể hình; dancesports; bowling; 3 môn phối hợp; lân-sư-rồng; đá cầu; võ cổ truyền; đẩy gậy; kéo co.

Cơ sở vật chất của trường bắn sung Quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội sẽ tiếp tục phục vụ cho Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: S.TÙNG

Vào tháng 3 năm nay, tại văn bản 1939/VPCP-KGVX (ngày 30-3-2022), về việc xem xét, phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022 thì Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến đồng ý việc tổ chức Đại hội tại tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận.

Ngoài Quảng Ninh, một số tỉnh, thành phố lân cận gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa sẽ tổ chức một số môn nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao toàn quốc. Trên cơ bản, ngành thể thao và các môn vẫn muốn tận dụng cơ sở vật chất từng phục vụ SEA Games 31 để tiếp tục tổ chức thi đấu môn tại Đại hội và điều này được đánh giá phù hợp. Đơn cử, xe đạp sẽ có nội dung thi đấu tại Hòa Bình, karate sẽ tranh tài ở Ninh Bình, bóng bàn sẽ ở Hải Dương...

Về kinh phí tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022, văn bản 1939/VPCP-KGVX cũng chỉ rõ đối với các địa phương chịu trách nhiệm đăng cai và tổ chức các môn thi đấu là Quảng Ninh và các địa phương liên quan thì cần chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương, đảm bảo cơ sở vật chất và một số điều kiện cần thiết khác để công tác tổ chức Đại hội thành công và đúng mục đích. Bộ tài chính và các Bộ VH-TT-DL cũng làm việc để thống nhất khoản kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong việc tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt từng trao đổi, vấn đề kinh phí tổ chức đang được thảo luận thật kỹ lưỡng để phân rõ nguồn của địa phương và nguồn của Trung ương. “Chúng tôi đề xuất việc tổ chức có kinh phí của Tổng cục TDTT là 80 tỷ đồng tuy nhiên lãnh đạo chỉ phê duyệt chi phí của ngành là trên 50 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương Quảng Ninh đề xuất nhờ Tổng cục TDTT giúp đỡ về lễ khai, bế mạc và dự kiến mức chi phí cho chương trình khoảng 10 tỷ đồng”, ông Việt cho biết.

Tin cùng chuyên mục