Diện mạo mới tạo nên những cảm xúc mới từ Uber

Tôn vinh các thành phố

Có khi nào bạn bắt gặp một mái tóc ngang qua phố và thầm nghĩ: Mái tóc này hẳn phải là đỉnh cao thời trang những năm 1990?. Vâng, đó chính xác là những gì tôi cảm nhận về biểu tượng của Uber ngày hôm nay. Bốn năm trước, chúng tôi đã lần đầu tiên thay thế biểu tượng Uber màu đỏ bằng huy hiệu màu đen, không phải vì chúng tôi đã từng non trẻ và vội vã. Lý do là về cơ bản, Uber đã trở thành một công ty hoàn toàn khác so với những ngày đầu thành lập.

Uber khi mới ra mắt là một dịch vụ xe hơi riêng “dành cho 100 người bạn” tại San Francisco với khẩu hiệu “tài xế riêng của mọi người”. Ngày hôm nay, chúng tôi là một mạng lưới công nghệ kết nối vận tải bao trùm 400 thành phố tại 68 quốc gia, cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận chuyển từ con người, đến thực phẩm và cả hàng hóa. Tất cả chỉ với một thao tác chạm. Nhờ có những dịch vụ như uberX hay uberPOOL, chúng tôi tự hào cung cấp một danh mục dịch vụ đa dạng, từ sang trọng, “sang trọng nhưng tiết kiệm” cho đến lựa chọn di chuyển hàng ngày dành cho hàng triệu người trên thế giới.

Sự thay đổi về diện mạo ngày hôm nay mặc dù có cảm giác chớp nhoáng, nhưng thực sự không phải vậy. Tất cả bắt đầu từ gần 2 năm trước khi Shalin Amin và tôi đã bắt đầu hành trình đổi mới hình ảnh của Uber và trăn trở làm sao để Uber thể hiện mục tiêu của chúng tôi tốt hơn. Khía cạnh độc đáo của Uber là công nghệ của chúng tôi tồn tại và tương tác trong thế giới vật chất. Khi bạn nhấn nút trên điện thoại, một chiếc xe sẽ di chuyển xuyên qua thành phố và xuất hiện tại vị trí của bạn. Chúng tôi tồn tại ở giao điểm của thế giới số và thế giới vật chất. Đó chính là Uber. Chúng tôi không đơn thuần là công nghệ, mà chúng tôi tạo ra công nghệ với khả năng dịch chuyển các thành phố và cư dân bên trong những thành phố đó. Ngày hôm nay chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu về hình ảnh mới và cảm xúc mới của Uber, và tôn vinh những bước tiến công nghệ của chúng tôi cũng như các thành phố mà chúng tôi đang hân hạnh phục vụ.

Nét chữ biểu tượng

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là nét chữ trong biểu tượng mới của chúng tôi được thiết kế vững chãi và cao cấp hơn. Cũng có ý kiến khen rằng trông nó thoáng đạt và dễ nhìn hơn, một phần là bởi chúng tôi đã bỏ bớt những đường cong - được ví như “kiểu tóc xoăn của thập niên 1990”. Sự thay đổi này sẽ giúp bạn nhìn thấy Uber từ khoảng cách xa hơn, trong cả những không gian nhỏ. Ngoài ra, thiết kế mới cũng phản ánh diện mạo vững vàng hơn của Uber khi chúng tôi cũng đã đạt đến giai đoạn trưởng thành với tư cách một công ty.

Đơn vị nguyên tử (The Atom) - Thế giới vật chất

Màu của Uber trước đây là đen và trắng, có cảm giác ít nhiều xa cách và lạnh lẽo. Điều này tạo ra một ấn tượng chưa chính xác về Uber thực sự là gì và mạng lưới di chuyển Uber tạo ra đang len lỏi bên trong các thành phố như thế nào? Vì vậy, với mục đích làm nổi bật phần “con người” của Uber và vị trí của Uber trong thế giới vật chất, chúng tôi đã thêm vào diện mạo mới của Uber màu sắc và hoa văn. Đó là thành quả chúng tôi đã nghiên cứu trong nhiều tháng về kiến trúc, vải vóc, đồ trang trí, nghệ thuật, thời trang, con người và nhiều mảng khác, để cuối cùng tạo nên những nét bản sắc riêng có cho từng quốc gia mà Uber đang hiện diện.

Nhưng đây chỉ mới là sự khởi đầu. Mỗi thành phố đều có một cá tính riêng của mình và mục tiêu lâu dài của chúng tôi là tạo ra những thiết kế độc đáo cho từng thành phố cũng như từng quốc gia. Điều này có nghĩa là theo thời gian, chúng tôi sẽ có thêm hàng trăm bảng màu và họa tiết được giới thiệu đến công chúng.

Một biểu tượng ứng dụng mới

Một trong những thay đổi lớn trong những năm qua, đó là Uber không chỉ đơn thuần đem lại giải pháp công nghệ hỗ trợ người dân di chuyển, mà giờ đây, chúng tôi đã và đang cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải đa dạng từ thực phẩm đến hàng hóa, và sớm thôi, sẽ thêm nhiều danh mục khác. Thay vì phát triển nhiều ứng dụng đi kèm nhiều biểu tượng khác nhau, chúng tôi muốn tìm kiếm hình ảnh đại diện cho tất cả dịch vụ công nghệ này. Vì vậy, chúng tôi xin được quay lại với câu chuyện về “thế giới số” và “thế giới vật chất”. Bạn sẽ thấy rằng biểu tượng của cả hành khách lẫn tài xế đối tác đều có hình tượng “đơn vị nhị phân” ở trung tâm, với phần nền là những sắc màu và hoa văn bản địa đầy cá tính. Đây chính là khung mẫu thiết kế để chúng tôi dễ dàng phát triển các biểu tượng đa dạng cho các sản phẩm mới trong tương lai.

Ứng dụng dành cho tài xế đối tác                           Ứng dụng dành cho hành khách

Hiện nay, Uber đang khát khao sử dụng giải pháp công nghệ của mình, tạo ra một cho hệ thống vận chuyển luôn sẵn có, liên tục và đáng tin cậy như dòng nước, ở mọi nơi và dành cho tất cả mọi người. Hình ảnh thương hiệu mới của chúng tôi phản ánh thực tế đó, bằng cách tôn vinh những thành phố mà Uber đang hân hạnh phục vụ. Chúng tôi rất háo hức được chia sẻ khát vọng này với bạn và hy vọng rằng diện mạo mới của Uber sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn cho công chúng…

TRAVIS KLANICK

CEO và đồng sáng lập Uber

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lễ trao giải trận chung kết Monte Carlo Masters 2013, khi Djokovic "dám thắng" Nadal

Monte Carlo Masters: Djokovic và Nadal không cùng nhánh thăm, ai sẽ là “Đại tông sư”?

Sau khi BTC giải Monte Carlo Masters 2021, giải Masters 1.000 trên mặt sân đất nện đầu tiên của mùa giải năm mới, tiến hành bốc thăm phân nhánh, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm khi trông thấy 2 cái tên số 1 của ATP Tour hiện nay, Novak Djokovic và Rafael Nadal, được phân ra ở 2 nhánh thăm đối lập nhau. Điều đó có nghĩa là, nếu phải đối mặt với nhau, Djokovic sẽ chỉ đấu với Nadal ở trận đấu chung kết, trận cuối cùng…

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.