Điền kinh Việt Nam huỷ cơ hội tranh suất Olympic?

Dù đã lên kế hoạch chuẩn bị cho giải tiếp sức hỗn hợp thế giới 2021 thi đấu ở Ba Lan nhưng gần như chắc chắn các tuyển thủ của Việt Nam tham dự như dự kiến...
Tổ tiếp sức hỗn hợp 4x400m sẽ không dự giải đấu tại Ba Lan.
Tổ tiếp sức hỗn hợp 4x400m sẽ không dự giải đấu tại Ba Lan.

"Theo những nhận định và phân tích của chuyên gia cùng việc xem xét kỹ càng thì khả năng cao là chúng tôi sẽ không cử tuyển thủ dự giải vô địch tiếp sức hỗn hợp thế giới 2021 tại Ba Lan tới đây", phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) - ông Dương Đức Thủy chia sẻ trong ngày 14-4. Trong kế hoạch, giải này (thi đấu ngày 1 và 2-5) được xét thành tích tính chuẩn Olympic Tokyo 2020. 

Đội tuyển điền kinh Việt Nam đã lên lịch để cử nhóm tiếp sức hỗn hợp 4x400m nam-nữ với Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Trần Đình Sơn, Trần Nhật Hoàng, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng sẽ đi Ba Lan tham dự giải trên. Thực tế, theo tìm hiểu, bộ môn muốn đảm bảo sức khỏe cho các tuyển thủ do tình hình Covid-19 tại quốc gia sở tại đồng thời chuyên gia của đội tuyển bỏ ngỏ khả năng các chân chạy có thể đạt được thành tích để lọt vào nhóm 16 đội có thứ hạng cao nhất. "Chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ lưỡng và xem xét cụ thể mới đưa quyết định cuối cùng", ông Dương Đức Thủy nói thêm. 

Theo quy định của ban tổ chức giải tiếp sức vô địch thế giới 2021, nếu quốc gia nào đăng ký VĐV thi đấu mà bỏ cuộc thì sẽ bị phạt dựa trên điều lệ công bố. Hiện tại, đội điền kinh Việt Nam vẫn chưa đăng ký chính thức tham dự giải đấu. Ngày 16-4, hạn đăng ký sẽ kết thúc. Có rất nhiều yếu tố để nhà quản lý cân nhắc nên hay không nên đưa đội tuyển đi thi đấu tại Ba Lan sắp tới do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ban tổ chức giải chỉ đài thọ cho 2 tuyển thủ của mỗi đội tuyển góp mặt. Việt Nam góp mặt 7 người (6 VĐV, 1 HLV) nên sẽ phải tự chi trả vé máy bay cùng chi phí ăn ở cho 5 người ngoài danh sách của ban tổ chức. Mấu chốt nằm ở chỗ, đội tuyển điền kinh đi Ba Lan mới chỉ nắm được thông tin cụ thể về thời điểm đi còn khi nào trở về Việt Nam sau thi đấu là chưa biết. Lịch được trở về Việt Nam còn phụ thuộc vào các chuyến bay giải cứu công dân của chính phủ.

Điền kinh Việt Nam huỷ cơ hội tranh suất Olympic? ảnh 1 Quách Thị Lan và các đồng đội xem như vuột mất cơ hội tranh vé Olympic.
Câu chuyện của tuyển điền kinh tương tự như đội cử tạ Việt Nam do các lực sĩ lên đường đi Uzekistan dự giải vô địch châu Á 2021 nhằm tích điểm tìm suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020, nhưng chúng ta mới mua vé đi và chưa biết lịch trình trở về Việt Nam.

Không tham dự giải đấu tại Ba Lan, điền kinh Việt Nam coi như hết giải đấu quốc tế có tính chất xét chuẩn tìm suất dự Olympic Tokyo 2020. Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã dự kiến một số thành viên của đội tuyển sẽ thi đấu giải quốc tế tại Đài Loan - Trung Quốc trong tháng 6 và giải tại Thái Lan trong tháng 7 nhưng đây là nhóm giải không có xét chuẩn Olympic. 

Vắng mặt tại Ba Lan nhưng các VĐV của tổ 400m sẽ được cơ hội dự cúp tốc độ 2021 tổ chức cuối tháng 4 trên SVĐ Thống Nhất (TPHCM). Một số địa phương đã xin người từ đội tuyển về khoác áo đơn vị mình đấu giải trên và do giải không có nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x400m nam-nữ nên tuyển thủ chỉ thi đấu các nội dung đơn của 400m và 400m rào. 

Như vậy, sau khi mất cơ hội dự giải đi bộ vô địch châu Á 2021 ở Nomi - Nhật Bản trong tháng 3 do giải bị hoãn vì Covid-19, bây giờ đội điền kinh Việt Nam tiếp tục không đi Ba Lan thi đấu dù giải có xét chuẩn Olympic. 

Tin cùng chuyên mục