Điền kinh vẫn mỏi mắt tìm người kế cận đường chạy 400m, 400m rào

Các tuyển thủ của đội điền kinh Việt Nam đang tập huấn tại Thái Lan lúc này gồm tất cả người có chuyên môn tốt nhất tại nội dung 400m, 400m rào của chúng ta. Tuy thế, việc tìm kiếm thêm những người kế cận họ trong tương lai gần đã bắt đầu dù chưa có viên ngọc nào lộ sáng.

Lê Quốc Huy của điền kinh Quảng Nam đã là nhà vô địch trẻ 400m rào nam năm nay. Ảnh: HIZO THAI
Lê Quốc Huy của điền kinh Quảng Nam đã là nhà vô địch trẻ 400m rào nam năm nay. Ảnh: HIZO THAI

Giải điền kinh trẻ vô địch quốc gia 2022 vừa kết thúc tại TPHCM là nơi người làm chuyên môn điền kinh mong mỏi tìm được các gương mặt triển vọng thi đấu đủ tạo sức bật trong nội dung 400m, 400m rào nam, nữ trên toàn quốc lộ diện. Dù vậy, như Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ  môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích thì “tất cả các em VĐV trẻ của 2 nhóm nội dung này thi đấu vừa qua chỉ ở mức tạm được. Chúng ta chưa thể tìm được nhân tố thật sự bật hẳn lên như thời điểm từng có Quách Công Lịch, hay Quách Thị Lan những năm trước”.

Quân số VĐV trẻ dự tranh nội 400m nam có tới 32 người là những gương mặt của điền kinh Kiên Giang, Khánh Hòa, Lai Châu, Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quân đội, Tây Ninh, TPHCM, Thái Bình Thanh Hóa trong khi cùng nội dung về nữ chỉ vỏn vẹn 8 người (riêng đơn vị Hà Nội, Hà Tĩnh có 2 VĐV còn lại Bình Thuận, Nghệ An, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thanh Hóa chỉ đăng kí 1 VĐV). Đường chạy 400m rào nữ gộp lại có 6 người trong khi về 400m rào nam cũng chỉ 8 VĐV trẻ tham dự.

“Số lượng VĐV của từng địa phương theo nội dung đông hay nhiều phụ thuộc theo mục tiêu huấn luyện và thế mạnh của địa phương đó. Đơn vị Hà Nội và TPHCM có sự đông đảo khi có nguồn lực đào tạo được nhiều còn với những tỉnh nguồn kinh phí hạn hẹp thì họ phải tính kỹ lưỡng nhất tập trung chỉ một hoặc hai nội dung sở trường của mình”, đại diện ban huấn luyện đội tuyển điền kinh trẻ Việt Nam bày tỏ.

Bốn gương mặt có kết quả tốt nhất của đường chạy 400m vô địch trẻ quốc gia vừa qua là Hoàng Thị Ánh Thục (Bình Thuận, HCV nữ, 54”64), Nguyễn Thị Hương (Hà Nội, HCB nữ, 56”36), Nguyễn Quốc Hảo (Hà Tĩnh, HCV nam, 49”23), Tạ Ngọc Tưởng (Phú Thọ, HCV nam, 49”79) còn Lê Quốc Huy (Quảng Nam, 55”51) và Lô Thị Thúy Hương (Nghệ An, 1’03”87) là 2 nhà vô địch nội dung 400m rào nam, nữ trẻ được ghi nhận còn khả phát triển tương lai bởi họ vẫn ở độ tuổi 17, 18. “Các VĐV chạy được trong khoảng 49” của thành tích cũng là kết quả chấp nhận được của nam còn của nữ thì trong khoảng 54” hay 55” là chỉ số phù hợp. Dĩ nhiên, để có con người tố chất không phải bỗng nhiên có, điền kinh cũng là một sự rèn luyện và các VĐV trẻ khi có thành tích rồi tiếp tục được tập luyện và bản thân họ nỗ lực phấn đấu ra sao mới quan trọng nhất”, ông Hùng trao đổi thêm.

Điền kinh Thái Lan vẫn là một trong những đối trọng mà chúng ta cạnh tranh trong khu vực. Chiến lược làm điền kinh trẻ của người Thái bài bản, chuyên nghiệp qua việc khi phát lộ những VĐV trẻ thì ngoài đào tạo chuyên môn họ tích cực cho VĐV tham gia các giải thi đấu hoặc chỉ dự khán các giải từ đó giúp VĐV học hỏi rất nhiều. Nhiều tuyển thủ Việt Nam cho biết, khi thi đấu tại các giải trẻ và khu vực, VĐV trẻ điền kinh Thái Lan luôn thường trực dự khán. Làm được điều này, điền kinh Thái Lan có nguồn lực rất mạnh trong khi kinh phí của Liên đoàn điền kinh Việt Nam vẫn hạn chế.

VĐV tuyến 1 của nội dung 400m, 400m rào Việt Nam như Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Trần Nhật Hoàng... rất hãn hữu mới được một cơ hội tập huấn dài ngày như hiện tại vì thế VĐV trẻ lại càng có ít cơ hội tập huấn dù ai cũng mong mỏi.

Tin cùng chuyên mục