Điền kinh Singapore bùng nổ mâu thuẫn

Làng thể thao Đông Nam Á được phen sửng sốt trước sự kiện nhà vô địch nội dung marathon nam Soh Rui Yong lên tiếng chỉ trích Liên đoàn điền kinh Singapore “không làm mà vẫn hưởng lợi” từ thành tích của anh tại SEA Games 29.

Nhà vô địch marathon Soh Rui Yong chỉ trích nặng nề Liên đoàn điền kinh Singapore. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Nhà vô địch marathon Soh Rui Yong chỉ trích nặng nề Liên đoàn điền kinh Singapore. Ảnh: THIÊN HOÀNG

Nhà vô địch Soh Rui Yong khăng khăng từ chối nộp lại 20% trong số tiền thưởng 10.000 dollar Singapore cho Liên đoàn điền kinh quốc gia (SA) theo quy định từ xưa đến nay, bởi lẽ anh cho rằng SA không hề giúp anh trong quá trình tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 29 ở Malaysia. Tất cả các khoản kinh phí mà Soh được hưởng đều xuất phát từ Viện thể thao Singapore (SSI).

Thậm chí, Soh còn tiết lộ anh đã phải tự bỏ ra 2.000 dollar Singapore để bù vào chi phí tập luyện trước khi lên đường dự SEA Games. Chính vì vậy, Soh nhấn mạnh anh chỉ đồng ý gửi số tiền 2.000 dollar từ khoản tiền thưởng 10.000 dollar Singapore của chính phủ dành cho VĐV đoạt HCV tới HLV Ben Rosario (Mỹ) đã tích cực giúp anh tập huấn và thi đấu.

Soh lý giải rằng đã đến lúc các VĐV điền kinh của Singapore cần đứng lên và chung tay xây dựng lại môi trường điền kinh trong sạch, giàu động lực và quan trọng là giúp ích cho VĐV trong tập luyện và thi đấu. “Tôi không chấp nhận tình trạng SA đóng góp quá ít công sức nhưng lại đòi hỏi phải được hưởng quyền lợi cao. Chúng tôi phải chiến đấu vì một môi trường điền kinh tốt đẹp và SA phải trở nên đàng hoàng nếu không muốn chứng kiến ngày càng có nhiều VĐV rời bỏ môn điền kinh”, Soh nói cứng.

Veronica Santi Pereira (số đeo 212) chỉ trích rằng SA đã khiến cô vuột tấm HCV ở SEA Games 29.
Không chỉ Soh Rui Yong, một số thành viên của đội tuyển điền kinh Singapore là Rachel Yang (nhảy sào), Dipna Lim-Prasad (chạy vượt rào), Veronica Santi Pereira (cự ly ngắn nữ)… cũng cho biết họ cũng bất đồng quan điểm với SA. VĐV chạy tốc độ Santi Pereira thậm chí còn kể rằng trước thềm SEA Games 29, cô đã cùng HLV Margaret Oh cãi vã với Giám đốc kỹ thuật Volker Hermann về kế hoạch huấn luyện, đồng thời nhấn mạnh mâu thuẫn giữa cô và SA đã ảnh hưởng đến phong độ của mình tại SEA Games 29, khiến cô căng thẳng và không bảo vệ được tấm HCV cự ly 200m nữ từng giành được ở quê nhà Singapore cách đây 2 năm. Veronica chỉ giành được HCĐ ở cự ly này, về sau nhà vô địch Lê Tú Chinh (Việt Nam) và á quân Zulkifli (Malaysia).

Theo giới quan sát, mâu thuẫn giữa SA và VĐV ngày càng lên cao và đỉnh điểm là sự phẫn nộ của nhà vô địch Soh Rui Yong. “Đã đến lúc chúng ta phải cùng nhau ngồi lại và tìm cách ngăn chặn tình trạng bất hòa diễn ra trong hoạt động của Liên đoàn điền kinh Singapore, vì điều đó sẽ ngăn cản sự phát triển của môn thể thao quan trọng này. SA phải giải quyết hậu quả theo cách tích cực, còn nếu không làm được thì nên rời khỏi cuộc chơi…”, chính Phó Giám đốc điều hành của SA, ông Kesavan Soon cũng đã thừa nhận như thế.

Tin cùng chuyên mục