Điền kinh: Kipchoge tin có thể chạy dưới 2 tiếng đồng hồ ở cự ly marathon

Eliud Kipchoge, nhà ĐKVĐ Olympic, và cũng là đương kim kỷ lục gia thế giới ở cự ly marathon tin rằng, việc phá kỷ lục trên đường chạy 42,195 kilomet với thành tích… dưới 2 tiếng đồng hồ là chuyện hoàn toàn có thể làm được…

Eliud Kipchoge
Eliud Kipchoge

Dù đã giành tấm HCV quý giá ở Olympic Rio de Janeiro 2016 với thành tích 2 giờ 8 phút 44 giây, nhưng tên tuổi của Kipchoge chỉ lan tỏa khắp toàn cầu khi anh phá sâu KLTG ở cự ly marathon đến hơn 1 phút, giành chiến thắng ở Berlin Marathon hồi tháng 9 năm ngoái với thành tích trở thành KLTG sau đó là 2 giờ 1 phút 39 giây. Những bước chạy thần tốc của VĐV đã 34 tuổi người Kenya ở sát đích đến khiến cả thế giới chấn động, vì cứ tưởng như anh chưa trải qua 42 kilomet trước đó, mà mới chỉ là những bước chạy đầu tiên.

Kipchoge, vì thế, được giới chuyên môn đánh giá rằng, hoàn toàn có khả năng phá tiếp KLTG ở cự ly 42,195 kilomet. Vấn đề là, thành tích phá kỷ lục đó sẽ là bao nhiêu? Riêng bản thân của Kipchoge, anh tự tin thành tích chạy dưới 2 tiếng đồng hồ là điều có thể làm được, dù từ chối xác nhận rằng, anh sẽ là VĐV đầu tiên nỗ lực xác lập một cột mốc lịch sử mới, không chỉ trong thể thao nói riêng, mà còn đối với cả loài người nói chung, ở cự ly chạy dài nhất và khắc nghiệt nhất hành tinh…

Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã, Kipchoge đã lên tiếng khẳng định: “Điều đó là có thể. Một khi cơ thể con người có thể điều khiển được tâm trí và cả sự tập trung, đó là điều có thể đạt tới, và chạy ở cự ly marathon, với thành tích dưới 2 tiếng đồng hồ, cũng vốn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra”.

Thực chất, Kipchoge đã từng có thành tích tiệm cận mục tiêu này. Hồi năm 2017, anh từng thi đấu ở Monza (Italia) trong một điều kiện rất đặc biệt, và đã chinh phục quãng đường 42,195 kilomet với thành tích 2 giờ 0 phút 25 giây. Tuy nhiên, cũng do thi đấu trong điều kiện đặc biệt, thành tích đó không bao giờ được công nhận là thành tích chính thức.

“Với quá trình tập luyện đúng đắn, với một điều kiện – môi trường thích hợp, và với những con người phù hợp, cộng thêm cả suy nghĩ đúng đắn, thì sau đó, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi “ai đó” (nghĩa là, không hẳn là chính anh), phải có niềm tin. Không có nhiều người dám nghĩ đến chuyện chạy marathon dưới cột mốc 2 tiếng đồng hồ. Nhưng nếu một người có ý định chạy, nhưng lại không có niềm tin trong tâm trí của mình, thì anh ta không thể làm được bất kỳ điều gì. Nhưng nếu bạn tin tưởng từ trong tâm trí, và cả trong máu, dưới làn da và sâu thẳm trong tủy xương, thì nó là chuyện có thể xảy ra”, Kipchoge kết luận. 

Tin cùng chuyên mục