Điền kinh: Kipchoge lập cú “poker” chiến thắng ở London, Farah thua tan nát

Đương kim kỷ lục gia thế giới, đương kim vô địch thế giới và Olympic – “Vua chạy marathon” Eliud Kipchoge – vừa tạo nên một chiến tích vô tiền khoáng hậu khi trở thành VĐV nam đầu tiên giành được 4 ngôi vô địch ở London Marathon. Anh đã vượt qua đích đến với thành tích 2 giờ 2 phút 37 giây, đó cũng là thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử marathon.

Eliud Kipchoge và thành tích kỷ lục
Eliud Kipchoge và thành tích kỷ lục

Với màn trình diễn “tuyệt luân”, nhanh hơn kỷ lục cũ của giải đấu những… 28 giây, Kipchoge đã phá kỷ lục 3 lần đăng quang của những bậc tiền bối như là Dionico Ceron (Mexico, trong các năm 1994, 1995, 1996), Martin Lel (Kenya, trong các năm 2005, 2007 và 2008). Anh là người độc nhất vô nhị sở hữu cú “poker” chiến thắng ở giải marathon có truyền thống từ năm 1981.

VĐV chạy đường trường 34 tuổi người Kenya đã phải nỗ lực “cắt đuôi” 3 đối thủ đeo bám dai dẳng ở khoảng 3,6 kilomet cuối cùng (đều là những tay chạy khó nhằn đến từ Ethiopia) trước khi giành chiến thắng 22 giây so với người xếp thứ 2 là Mosinet Geremew và 39 giây so với người xếp thứ 3 là Mule Wasihun. Một chiến thắng quá bản lĩnh và rõ ràng.

Kipchoge hào hứng cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi giành được chiến thắng lần thứ 4 ở trên đường phố của thành phố London và tạo nên lịch sử. Đám đông khán giả ủng hộ giải đấu trên đường phố London rất tuyệt vời và tinh thần sục sôi đó đã thúc đây tôi lao về phía trước. Ngay từ kilomet đầu tiên đến kilomet cuối cùng, mọi người đều gào thét”.

Chiến công của Kipchoge đã xóa mờ hoàn toàn màn trình diễn đau đớn và tan nát của Sir Mo Farah – niềm hy vọng số 1 của chủ nhà Anh quốc. Bất chấp “mơ mộng viển vông” đánh bại được Kipchoge ở London, Farah thậm chí còn không thể lọt và tốp 3 chung cuộc. Anh chỉ về đích ở vị trí thứ 5 với thành tích 2 giờ 5 phút 39 giây, chậm hơn Kipchoghe những… 118 giây, xếp sau cả 3 VĐV đến từ Ethiopia.

Chính Farah cũng phải cúi đầu nhận thua “tâm phục khẩu phục”, và biết rằng, còn lâu anh mới bắt kịp Kipchoge, và có thể cũng là “không bao giờ”, khi lên tiếng cho biết: “Thành tích đáng kinh ngạc của Kipchoge, xin chúc mừng. Tôi quá thất vọng với màn trình diễn của mình. Dù trước đó tôi đã tập luyện rất tốt. Mục tiêu của tôi là bám theo những người dẫn đầu, tốn càng ít sức lực càng tốt, kiên nhẫn chờ ở phía sau. Tôi vẫn cảm thấy ổn sau nửa chặng đường, nhưng sau đó, họ tạo ra một khoảng cách càng lúc càng lớn và mọi thứ đã xa xăm. Tôi đã hy vọng có thể kiểm soát được các đối thủ, nhưng từ kilomet thứ 32 trở đi, guồng chạy đã tắt dần”.

Ở giải đấu dành cho nữ, đồng hương của Eliud Kipchoge – cô Brigid Kosgei đã giành HCV với thành tích 2 giờ 18 phút 20 giây. Xếp thứ 2 và thứ 3 là Vivian Cheruiyot (nữ VĐV kỳ cựu người Kenya) và Roza Dereje (Ethiopia) với thành tích là 2 giờ 20 giây 14 và 2 giờ 20 giây 51.

Những hình ảnh về London Marathon 2019
Điền kinh: Kipchoge lập cú “poker” chiến thắng ở London, Farah thua tan nát ảnh 1 Kipchoge
Điền kinh: Kipchoge lập cú “poker” chiến thắng ở London, Farah thua tan nát ảnh 2 Kipchoge vượt qua đích đến
Điền kinh: Kipchoge lập cú “poker” chiến thắng ở London, Farah thua tan nát ảnh 3 Farah vật vã vượt qua đích đến
Điền kinh: Kipchoge lập cú “poker” chiến thắng ở London, Farah thua tan nát ảnh 4 Kipchoge và Kosgei

Tin cùng chuyên mục