Điền kinh: De Grasse muốn phá kỷ lục 100m của Canada

Sẵn sàng quay trở lại đầy mạnh mẽ sau ca chấn thương gân kheo, chấn thương khiến anh bỏ lỡ cơ hội đối đầu với “Vua tốc độ” Usain Bolt lần cuối cùng ở giải VĐTG, Andre De Grasse đang nhắm đến mục tiêu phá kỷ lục quốc gia ở cự ly chạy 100 mét.

Điền kinh: De Grasse muốn phá kỷ lục 100m của Canada

VĐV chạy nước rút người Canada được đánh giá rất cao trước thềm giải VĐTG tại London hồi tháng 8 năm nay. Chàng trai mới 22 tuổi, người đã thắng HCĐ ở nội dung 100 mét và HCB ở nội dung 200 mét tại Olympic Rio de Janeiro, đã đạt thành tích tốt nhất sự nghiệp là 9 giây 69 ở Stockholm Diamond League trong nội dung 100 mét. Tuy vậy, điều kiện gió quá lớn khiến thành tích này của anh không được công nhận chính thức. Nhưng với màn trình diễn đó, anh tiếp tục được xem là đối trọng đáng kể của Usain Bolt lại London. Rất tiết, chỉ vài ngày trước khi giải VĐTG khởi tranh, De Grasse đã phải rút lui vì chấn thương gân kheo.

Giờ đây, sau hơn 2 tháng dưỡng thương, De Grasse sẽ quay trở lại tập luyện kể từ tuần sau và anh đang nhắm đến một mục tiêu “mềm”, phá kỷ lục Canada ở nội dung chạy 100 mét. “Tôi vẫn đang cố gắng sắp đặt các mục tiêu của mình. Tôi muốn phá KLQG Canada, nhưng rõ ràng, sẽ có nhiều cách và nhiều bước để làm điều đó. Tôi vẫn chưa nghĩ đến toàn bộ cả quá trình của các mục tiêu của mình, vẫn còn quá sớm để nghĩ về điều đó”, De Grasse cho biết.

KLQG cự ly chạy 100 mét của Canada đang được nắm giữ bởi “huyền thoại” Donovan Baily. Ông đã lập nên kỷ lục này khi giành tấm HCV đầy danh giá ở Olympic Atlanta 1996. Trước đó, Ben Johnson từng lập KLQG Canada khi chạy 100 mét chỉ hết 9 giây 79 ở Olympic Seoul 1988, nhưng sau đó, ông này đã bị tước HCV, và xóa thành tích vì sử dụng doping. Tấm HCV Thế vận hội sau đó đã được trao lại cho Carl Lewis (Mỹ), người đạt thành tích 9 giây 81.

Tất nhiên, phá kỷ lục của Baily không hề là chuyện dễ dàng. De Grasse thừa hiểu anh vẫn cần phải cải thiện khả năng xuất phát của mình. Một khi anh đã “đứng thẳng lên”, sau đó thì, De Grasse sẽ tung ra cú “bung tốc độ” gần như là hoàn hảo. Vấn đề của De Grasse là làm sao để phản xạ thật nhanh khi tiếng súng báo hiệu xuất phát vang lên.

“Quá trình chuyển tiếp từ xuất phát sang tăng tốc của tôi là khá tốt. Khả năng lao về đích của tôi cũng rất mạnh mẽ, vì thế, tôi sẽ phải cải thiện năng lực phản ứng và khả năng xuất phát trong 30 mét đầu tiên. Tôi đã thi đấu rất tốt ở gian đoạn xuất phát tại vài giải đấu hồi năm ngoái. Vì thế, vì thế, tôi phải cố làm sao để duy trì được những cú xuất phát kiểu như thế này” De Grasse nói.

Với việc sẽ không có một giải đấu lớn nào như là giải VĐTG diễn ra vào năm sau (giải VĐTG tiếp theo sẽ chỉ diễn ra vào năm 2019), De Grasse sẽ hướng mục tiêu trong mùa giải 2018 đến giải điền kinh Vô địch Khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribê (NACAC), sẽ diễn ra ở quê nhà anh – Toronto, Canada, vào tháng 8 năm sau. Toronto là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm ngọt ngào với De Grasse. Ở đây hồi năm 2015, tại Đại hội Thể thao châu Mỹ (Pan American Games) anh đã giành “cú đúp” HCV ở cả 2 cự ly 100 mét và 200 mét. Ở cự ly 200 mét, anh đã lập kỷ lục của Đại hội với thành tích 19 giây 88.

Trước mắt, De Grasse đã quyết định không tham gia giải điền kinh trong nhà VĐTG vào tháng 3 năm sau với mục tiêu tập trung cho Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung sẽ diễn ra ở Australia từ ngày 4-4-2018 đến ngày 15-4-2018.

VĐV có thành tích tốt nhất ở cự ly 100 mét là 9 giây 91 thừa hiểu, dù được nhiều người đánh giá cao, còn lâu anh mới có thể sánh bằng địa vị của “Vua tốc độ Usain Bolt”: “Tôi không nghĩ tôi có thể tự gọi bản thân là người chạy nhanh nhất thế giới từ những kết quả ở Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung hay là NACAC. Ở kỳ giải VĐTG tiếp theo tại Qatar, rồi sau đó ở Olympic Tokyo 2020, tôi mới nhắm đến vị thế đó”.

Tin cùng chuyên mục