Điền kinh: Chuyển nhầm 135 ngàn USD cho Liên đoàn điền kinh Nigeria, IAAF vật vã “đòi nợ”

Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) đang lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười”. Sau khi chuyển dư khoản tiền trị giá 135 ngàn USD vào tài khoản của Liên đoàn điền kinh Nigeria (AFN), IAAF đã phải vật vã đòi lại “món nợ bất đắc dĩ này” trong suốt 2 năm trời mà vẫn chưa thành công, và mới đây, họ ra hạn chót để AFN phải trả nợ trong vòng… 2 tuần lễ.

Các VĐV Nigeria ở một kỳ giải Olympic
Các VĐV Nigeria ở một kỳ giải Olympic

Hồi năm 2017, khi chi trả tiền trợ cấp cho các Liên đoàn thành viên, thay vì chuyển khoản tiền “nho nhỏ” là 15 ngàn USD cho AFN, thì IAAF lại chuyển nhầm khoản tiền “khổng lồ” lên đến 150.000 USD (chỉ… dư 1 con số 0 thôi mà). Ngay lập tức, IAAF đã thông báo cho AFN sai lầm của mình.

AFN cũng đã liên lạc để xác nhận chuyện nhầm lẫn tai hại này và bảo đảm rằng, họ sẽ trả trước 50% số tiền thừa trong tài khoản ngay vào năm sau, năm 2018. Tuy vậy, chuyện này đã không bao giờ xảy ra. Và tính cho đến thời điểm này, IAAF vẫn chưa nhận được 1 đồng nào trong khoản tiền dư 135 ngàn USD mà AFN đã hứa hẹn sẽ sớm trả lại.

2 năm là quãng thời gian vượt quá sức chịu đựng, do vậy, IAAF đã đưa ra cảnh báo cuối cùng. Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch AFN, ông Jee Isram, IAAF thông báo: “Ông đã nhận được thông tin vào ngày 14-3-2018 từ Giám đốc điều hành của IAAF, về khoản thanh toán mà IAAF đã chuyển vào tài khoản của Liên đoàn của ông vào ngày 17-5-2017. Tổng số tiền gửi vào tài khoản là 150 ngàn USD và trong đó có khoản tiền 135 ngàn USD bị chuyển nhầm. Chúng tôi đã kịp thông báo cho phía Liên đoàn của ông về khoản tiền thừa và cũng theo dõi một số thư từ và buổi họp với phía ông, để yêu cầu trả lại khoản tiền thừa, nhưng không có kết quả”.

“Vào ngày 28-6-2018, Liên đoàn các ông đã thông tin cho chúng tôi rằng, Bộ thể thao Nigeria sẵn sàng trả lại 50% khoản tiền chuyển dư và bất chấp việc đã có nhiều cuộc điện thoại trao đổi về chuyện này, khoản tiền dư vẫn chưa được chi trả. Chúng tôi biết rằng, Bộ trưởng thể thao Nigeria sẽ sớm rời khỏi nhiệm sở, và Liên đoàn các ông buộc phải sắp xếp để hoàn trả số tiền chuyển dư trong vòng 2 tuần lễ nữa. Nếu không nhận được khoản tiền trên trong thời gian này, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc áp dụng các biện pháp trừng phạt thích hợp dành cho Liên đoàn của ông”, thông báo của IAAF kết luận.

Nếu AFN không trả khoản tiền dư đúng thời hạn, thì IAAF sẽ ra những biện pháp trừng phạt gì? Nhiều khả năng là IAAF sẽ cấm AFN và các VĐV Nigeria tham dự giải điền kinh VĐTG dự kiến sẽ diễn ra ở Doha (Qatar) vào ngày 27-9 tới đây, và xa hơn, là sẽ cấm AFN góp mặt ở Olympic Tokyo vào mùa Hè năm sau. Tuy nhiên, điều này thực tế chỉ gây thiệt hại cho những VĐV Nigeria chân chính, những người không hề... "lỡ tay xài đến khoản tiền bị chuyển dư".

Tin cùng chuyên mục