Điền kinh: Chạy 20 giây 08, “Báo đốm Gêpa” Guliyev có tự tin bảo vệ ngôi VĐTG 200m ở Doha?

VĐV chạy nước rút người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Azerbajan – anh Ramil Guliyev (biệt danh là “Báo đốm Gêpa”) vừa giành chiến thắng quan trọng tại giải Gloria Cup diễn ra ở SVĐ Gloria Sports Arena (thuộc Belek Tourism Center – Trung tâm du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy vậy, việc chỉ chạy 200 mét với thành tích 20 giây 08, Guliyev có thể không quá tự tin bảo vệ ngôi Vương.

Ramil Guliyev (giữa) trên bục nhận thưởng ở Gloria Cup
Ramil Guliyev (giữa) trên bục nhận thưởng ở Gloria Cup

Guliyev đã giành chiến thắng khá ấn tượng trước đám đông khán giả nhà khi vượt qua đích đến ở cự ly chạy 200 mét với thành tích 20 giây 08, đánh bại hoàn toàn 2 người về đích ở các vị trí thứ 2 và thứ 3 là Sergeii Smelyk (Ukraine, 20 giây 36) và Churandy Martina (Hà Lan, từng 3 lần vô địch châu Âu, 20 giây 60).

Màn trình diễn của “Báo đốm Gêpa” khiến các CĐV Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy cực kỳ hài lòng, nhưng chính bản thân Guliyev lại cảm thấy thất vọng, vì anh không thể đạt được mục tiêu mà anh đề ra - chạy dưới cột mốc 20 giây.

Chạy dưới 20 giây ở cự ly 200 mét, cũng như chạy dưới 10 giây ở cự ly 100 mét, là tiêu chí đánh giá một VĐV chạy nước rút có đẳng cấp hàng đầu hay là không. Tất nhiên, chạy dưới 20 giây ở 200 mét vẫn khó khăn hơn so với chạy dưới 10 giây ở cự ly 100 mét.

Nếu chạy dưới 20 giây ở cự ly 200 mét, một VĐV có nhiều khả năng giành huy chương, thậm chí xác suất giành ngôi vô địch cũng cao hơn so với thành tích chạy dưới 10 giây, vốn xuất hiện “nhan nhản” trong nhiều năm trở lại đây. Riêng với Guliyev, nhà Đương kim vô địch thế giới, chạy dưới 20 giây là ưu tiên số 1.

Ở Giải điền kinh vô địch châu Âu diễn ra tại Berlin hồi năm ngoái, “Báo đốm Gêpa” đã giành được tấm HCV (và trở thành người đang sở hữu cả 2 ngôi vô địch là vô địch thế giới và vô địch châu Âu) nhưng đặc biệt hơn, anh đã chinh phục cự ly 200 mét với thành tích 19 giây 76.

Đến thời điểm này, đó vẫn là kỷ lục của cá nhân anh ở cự ly 200 mét (trong khi đó, ở cự ly 100 mét, thành tích tốt nhất của Guliyev chỉ là 9 giây 97, anh vốn không phải là một “chuyên gia” chạy nước rút 100 mét). Do vậy, Guliyev vẫn rất muốn tiếp tục duy trì năng lực chạy dưới 20 giây.

Trong mùa giải năm nay, Guliyev cũng từng có 2 lần khác chạy dưới 20 giây. Đầu tiên là ở Doha Diamond League (diễn ra tại SVĐ Quốc tế Khalifa, cũng là địa điểm tổ chức Giải điền kinh VĐTG sắp tới đây, hồi tháng 5), anh đã giành chiến thắng ở đây với thành tích 19 giây 99.

Ngay sau đó, “Báo đốm Gêpa” cho biết: “Đương nhiên, mục tiêu lớn nhất của tôi sẽ luôn là bảo vệ ngôi vô địch ở Doha. Và tôi thậm chí còn biết, có thể tôi sẽ phải phá bỏ cả kỷ lục của bản thân mình để làm được điều đó”.

Sau giải Doha, anh tiếp tục đạt thành tích 19 giây 86 ở giải đấu diễn ra tại Bruxelles (Bỉ) hôm 6-9. Do vậy, thành tích 20 giây 08 mới đây nhất ở Gloria Cup không thể tính là “khả quan”, khi mà giải VĐTG cũng đã cận kề, và nhiều đối thủ khác của Guliyev đều có thành tích rất tiến bộ.

Đó cũng là lý do, Guliyev nói sau chiến thắng ở Gloria Cup rằng anh muốn làm tốt hơn nữa, khi hướng đến nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch cực kỳ khó khăn: “Đó là một thành tích rất tốt. Khi vòng đấu diễn ra, tôi không thể chạy với khả năng nhanh nhất, nhưng tôi vẫn hạnh phúc. Đôi chân của tôi có cảm giác rất tốt, và với tôi, đó là một cuộc đua hay. Còn giờ đây, tôi sẽ quay trở lại tập luyện tiếp tục, để trông chờ nhiều thứ hơn, và trở nên mạnh mẽ hơn cho Doha!”.

Tốp 5 thành tích tốt nhất ở cự ly 200 mét nam nùa này

1-Noah Lyles (Mỹ): 19 giây 50

2-Michael Norman (Mỹ): 19 giây 70
3-Divine Oduduru (Nigeria): 19 giây 73
4-Kenneth Bednarek (Mỹ): 19 giây 82
5-Ramil Guliyev (Thổ Nhĩ Kỳ): 19 giây 86

Tin cùng chuyên mục