Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ

Đội tuyển điền kinh của nước Mỹ vừa công bố danh sánh các VĐV tham dự Giải điền kinh Vô địch thế giới 2019 (sẽ khai diễn tại Doha vào thứ Sáu tuần sau, 27-9), trong đó có 7 nhà Đương kim vô địch “danh trấn thiên hạ” là Tori Bowie, Kori Carter, Emma Coburn, Phyllis Francis, Justin Gatlin, Sam Kendricks, Brittney Reese và Christian Taylor. Tuy vậy, liệu họ còn mạnh?

Emma Coburn, một trong những nhà ĐKVĐ thế giới người Mỹ
Emma Coburn, một trong những nhà ĐKVĐ thế giới người Mỹ

Tori Bowie (chạy nước rút nữ)

Bowie (năm nay 29 tuổi, quê ở Florida) là Đương kim vô địch thế giới ở cự ly chạy 100 mét. Tại Giải điền kinh VĐTG London 2017, cô đã đánh bại Marie-Josee Ta Lou (Bờ Biển Ngà) và Dafne Schippers (Hà Lan) với thành tích 10 giây 85 ở đường chạy chung kết. Trước đó, tại Olympic Rio de Janeiro 2016, cô đã giành được tấm HCB với thành tích 10 giây 83, chỉ thua Elaine Thompson (Jamaica, người đã nhất thống cả 2 cự ly 100 mét và 200 mét, đạt thành tích 10 giây 71).

Tuy vậy, Bowie đang không có phong độ không tốt trong mùa giải năm nay. Thành tích tốt nhất của cô trong năm 2019 này chỉ là 11 giây 09, kém rất, rất xa thành tích VĐTG hồi 2 năm trước, và còn kém xa hơn kỷ lục của bản thân cô là 10 giây 78 (thiết lập hồi năm 2016). Rõ ràng, màn trình diễn ở Estadio Vallehermoso (Madrid) 25-8 làm người ta hoài nghi khả năng bảo vệ ngôi vô địch của cô. Thành tích 11 giây 09 này, chỉ xếp hạng… 26 thế giới trong mùa giải 2019.

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 1 Tori Bowie
Kori Carter (chạy vượt rào nữ)

Carter (năm nay 27 tuổi, quê ở California) là Đương kim vô địch thế giới ở cự ly chạy 400 mét vượt rào. Tại Giải điền kinh VĐTG ở London cách đây 2 năm, cô đã giành tấm HCV danh giá với thành tích là 53 giây 07, đánh bại Dalilah Muhammad (đồng hương người Mỹ , 53 giây 50) và Ristananna Tracey (Jamaica, 53 giây 75) ở đường chạy chung kết. Đó mới là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Carter. Trước đó, Carter cũng chỉ giành HCB giải VĐTG trẻ 2019.

Cũng như Bowie, Carter chưa đạt mức thành tích tốt trong năm 2019 này. Thành tích tốt nhất của cô chính là 55 giây 09, khi thi đấu tại một giải đấu ở Stadio Olimpico (Roma - Italia), thua xa kỷ lục của bản thân là 52 giây 95 (thiết lập tại Giải điền kinh Vô địch nước Mỹ ở Sacramento hồi năm 2017). Thành tích 55 giây 09 khiến Carter tạm thời xếp hạng 16 thế giới, trong khi đó, “bại tướng” của Carter ở London 2 năm về trước - Dalilah, có thành tích tốt nhất là 52 giây 20.

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 2 Kori Carter
Emma Coburn (chạy vượt chướng ngại vật nữ)

Coburn (năm nay 28 tuổi, quê ở Colorado) là Đương kim vô địch thế giới nội dung chạy 3.000 mét vượt chướng ngại vật. Tại Giải điền kinh VĐTG ở London cách đây 2 năm, cô đã đăng quang ngôi vô địch khi đạt thành tích 9 phút 2 giây 58, phá cả kỷ lục giải đấu và kỷ lục Bắc Trung Mỹ & Caribbean. Cô đã bỏ xa VĐV đồng hương là Courtney Frerichs ở đường chạy chung kết với khoảng cách lên đến 1 phút 19 giây. Trước đó Olympic Rio de Janeiro, cô chỉ giành HCĐ…

So với Carter hay Bowie, Coburn có phong độ ổn định hơn và có hy vọng bảo vệ ngôi VĐTG sáng sủa hơn. Tuy nhiên, cô đang đối mặt với sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các VĐV tên tuổi đến từ Kenya. Coburn đạt thành tích tốt nhất trong mùa là 9 phút 4 giây 90 tại Palo Alto (Mỹ) hôm 30-6. Tuy vậy, cô đang phải đứng sau cả 3 VĐV người Kenya đầy khó chịu là Beatrice Chepkoech (có thành tích 8 phút 55 giây 58), Norah Jeruto (9 phút 3 giây 71) và Hyvin Kiyeng (9 phút 3 giây 83).

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 3 Emma Coburn
Dù sao, “Mỹ nhân Boulder” vẫn đang giữ tâm trạng lạc quan khi hướng đến giải đấu tại Doha: “Tôi rất may mắn khi giành vé tham dự VCK của giải VĐTG nhờ vào ngôi VĐTG tại London hồi năm 2017. Nét đẹp của việc được miễn tham gia vòng đấu loại chính là tôi có thể toàn tâm toàn ý chỉ tập trung tập luyện để sẵn sàng cho giải đấu tại Doha. Doha rất nóng, và sẽ là cuộc chiến thật sự. Đơn giản, tôi sẽ tiếp cận như những lần thi đấu trước đây, cố chạy trong 9 phút thôi”.

Phyllis Francis (chạy cự ly ngắn nữ)

Francis (năm nay 27 tuổi, quê ở Texas) là Đương kim vô địch thế giới cự ly chạy 400 mét. Ngoài ra, cô cũng là VĐV Đương kim vô địch thế giới và cả Olympic ở cự ly tiếp sức 4x100 mét. Tại Giải VĐTG ở London 2017, Francis là người duy nhất chạy dưới 50 giây. Cô đã được giành chiến thắng ở đường chạy chung kết với thành tích 49 giây 92, đánh bại Salwa Eid Naser (Bahrain, 50 giây 06) và cả “đàn chị đồng hương huyền thoại” Allyson Felix (đạt thành tích 50 giây 08).

Dù vậy, cũng như Carter và Bowie, Francis không sở hữu thành tích tốt nhất trong mùa giải năm nay. Ở giải đấu diễn ra tại Prince Moulay Abdellah (Rabat - Marocco), Francis chỉ đạt thành tích 50 giây 76, kém rất xa kỷ lục cá nhân mà cô đã thiết lập ở London. Thành tích này chỉ xếp hạng 12 thế giới. Trong khi đó, người chạy nhanh nhất thế giới trong mùa giải năm nay hiện đang là Shaunae Miller-Uibo (Bahrain), người chạm cột mốc 49 giây 05 ở Gainesville hồi tháng 4.

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 4 Phyllis Francis
Justin Gatlin (chạy nước rút nam)

Gatlin chính là một “tên tuổi” trong làng điền kinh thế giới. VĐV chạy nước rút 37 tuổi quê ở New York là một trong những tay chạy “lỳ lợm” nhất thế giới, xét cả về 2 nghĩa tích cực và tiêu cực. Tích cực chính là, kể từ khi thành danh với tấm HCV tại kỳ Olympic Athens 2004, suốt 15 năm qua, anh vẫn kiên trì trên đường chạy để cạnh tranh với nhiều thế hệ VĐV khác nhau. Thứ hai, điểm tiêu cực chính là, với 2 án cấm thi đấu vì sử dụng chất kích thích (lần 1 năm 2001 - bị cấm 2 năm, lần 2 năm 2006 - bị cấm 8 năm, nhưng ân giảm xuống còn 4 năm), anh vẫn mặt dày lỳ lợm tranh tài với nhiều VĐV trong sạch, và thậm chí đánh bại cả “Vua tốc độ” Usain Bolt.

Ở Giải VĐTG tại London 2 năm trước, Gatlin dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với “Tia chớp” người Jamaica, nhưng anh vẫn giành được chiến thắng “xứng đáng” (chỉ “xứng đáng” ở vào thời điểm đó) với thành tích 9 giây 92, đánh bại “đồng hương đàn em” Christian Coleman (9 giây 94) và Bolt (9 giây 95) ở đường chạy chung kết. Sau khi giành chiến thắng, Gatlin đã làm hành động quỳ lạy nhằm để vinh danh Bolt, nhưng khiến nhiều người cảm thấy hơi “hèn hạ”.

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 5 Justin Gatlin quỳ lạy Usain Bolt
Sao cũng được, anh vẫn là ứng viên nặng ký cho tấm HCV ở giải đấu sắp diễn ra tại Doha, nhưng ở tuổi 37, tình trạng thể lực của Gatlin liệu có bảo đảm anh thi đấu với đẳng cấp cao nhất, khi anh bị đau ở giải đấu tại Zagreb (Croatia) hôm 3-9, sau khi đạt thành tích 10 giây 29. Dù sao thì, do đã chạy được ở cột mốc 9 giây 87 (chậm hơn 0,1 giây so với kỷ lục của bản thân, là 9 giây 77) tại Palo Alto hôm 30-6, Gatlin vẫn đang là người chạy nhanh thứ 4 trong mùa giải năm nay.

Sam Kendricks (nhảy sào nam)

Kendricks (27 tuổi, cao 1 mét 85, quê ở Missisipi) là Đương kim vô địch thế giới môn nhảy sào. Tại Giải VĐTG ở London hồi năm 2017, anh đã vượt qua mức xà 5 mét 95 ở lần nhảy thứ 3 tại vòng thi chung kết, qua đó, giành tấm HCV xứng đáng (anh đã nỗ lực chinh phục mức xà 6 mét 01 nhưng không thành công). Màn trình diễn nàygiúp anh đánh bại cả Piotr Lisek (Ba Lan) lẫn Đương kim kỷ lục gia thế giới Renauld Lavillenie (Pháp) - đều đạt mức xà 5 mét 89.

Renauld Lavillenie chính là người đầu tiên phá được Kỷ lục thế giới nhiều năm tuổi của huyền thoại nhảy sào người Liên Xô cũ - Ukraine Sergey Bubka, khi vượt qua mức xà 6 mét 16 ở Giải đấu trong nhà “Các ngôi sao nhảy sào” diễn ra tại Donetsk (Ukraine, quê nhà của Bubka). Trước đó, KLTG 6 mét 15 do Bubka lập nên đã đứng vững suốt 21 năm, từ năm 1993 cho đến tận năm 2014. Tuy vậy, điểm yếu của Lavillenie là thi đấu không xuất sắc tại các giải đấu ngoài trời.

Ở thời điểm hiện tại, chính Kendricks, chứ không phải bất kỳ người Mỹ nào khác, mới là người có năng lực lớn nhất để bảo vệ ngôi vô địch tại Doha. Anh đang sở hữu thành tích hàng đầu của mùa giải, khi Bảng xếp hạng của IAAF ghi nhận anh đứng đầu sau khi vượt qua mức xà 6 mét 06 ở giải đấu tại SVĐ Drake (Des Moines, Iowa - Mỹ). Kendrick chắn chắn sẽ muốn đám đông ở SVĐ Quốc tế Khalifa ở Doha làm người chứng kiến anh “báo thù” Lavillenie sau khi để thua VĐV người Pháp ở Giải VĐTG trong nhà tại Birmingham hồi năm ngoài. Nên nhớ, đây là sân ngoài trời!

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 6 Sam Kendricks

Brittney Reese (nhảy xa nữ)

Năm nay đã 33 tuổi, Resse (quê ở California) là một VĐV kỳ cựu ở đấu trường VĐTG. Cô từng 4 lần giành HCV môn nhảy xa ở các kỳ giải VĐTG, với thành tích 7 mét 10 (Berlin 2009), 6 mét 82 (Daegu 2011), 7 mét 01 (Moscow 2013) và 7 mét 02 (ở London hồi 2 năm trước). Ngoài ra, cô cũng từng giành HCV ở Olympic London 2012 với thành tích 7 mét 12 và HCB ở Olympic Rio de Janeiro 2016 với thành tích 7 mét 15. Kỷ lục cá nhân của Reese ở nội dung này là 7 mét 31.

Trong mùa giải năm nay, Reese đang sở hữu thành tích 7 mét, thua 2 người dẫn đầu là Malaika Mihambo (Đức, 7 mét 16) và Ese Brume (7 mét 05). Đã khá lớn tuổi, trong khi các đối thủ khác vẫn còn rất trẻ và sung mãn (Mihambo mới 25 tuổi), Brume thậm chí mới 23 tuổi), Reese đang đứng trước một thách thức không hề nhỏ nếu muốn giành tấm HCV thứ 5 ở giải đấu VĐTG.

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 7 Britney Reese
Christian Taylor (nhảy xa 3 bước nam)

Taylor (29 tuổi, quê ở New York) đã thống trị đấu trường VĐTG và Olympic trong vòng 5, 6 năm trở lại đây. Anh là nhà ĐKVĐ Olympic ở 2 kỳ giải liên tiếp tại London 2012 (đạt thành tích 17 mét 81) và Rio de Janeiro (đạt thành tích 17 mét 86). Taylor cũng đã 3 lần giành ngôi VĐTG. Ở Daegu 2011, anh giành chiến thắng với thành tích 17 mét 96. Ở Beijing 2015, anh thắng HCV với thành tích 18 mét 21 (cho đến thời điểm này, đó vẫn là kỷ lục cá nhân của riêng mình bản thân Taylor). Còn tại giải London 2017, anh đoạt ngôi vô địch thế giới với thành tích 17 mét 68…

Trong mùa giải năm nay, Taylor vẫn sở hữu phong độ khá ổn định, và được đánh giá rất cao khi bước vào cuộc bảo vệ ngai vàng ở SVĐ Quốc tế Khalifa sắp tới đây. Tại giải đấu ở Stade Louis II (Monaco) hồm 12-7, anh đã đạt thành tích 17 mét 82. Tính đến thời điểm này, khi còn hơn 1 tuần nữa là Giải VĐTG sẽ diễn ra, thành tích của Taylor đang xếp hạng 2 thế giới, chỉ đứng sau thành tích 18 mét 14 của Will Claye (đồng hương và là “bại tướng” của Taylor ở London).

Điền kinh: Binh hùng tướng mạnh của tuyển Mỹ ở giải VĐTG tại Doha – 7 nhà ĐKVĐ ảnh 8 Christian Taylor

Tin cùng chuyên mục