Diego Schwartzman: “Chàng lùn Argentina” không muốn Federer giải nghệ, đến khi nào đánh bại Federer

Là một hiện tượng của ATP Tour 2020, “Chàng lùn Argentina” Diego Schwartzman trở thành cái tên quen thuộc của giới mộ điệu, giới truyền thông quần vợt thế giới. Hoàn tất mùa giải năm ngoái với vị trí hạng 9 trên bảng điểm của ATP, trở thành người Argentina tiếp sau những David Nalbandian, Juan Martin del Potro… lọt vào tốp 10 thế giới, tay vợt hâm mộ Diego Maradona một cách cuồng tín đã có những trải lòng hướng đến mùa giải mới 2021…

Diego Schwartzman
Diego Schwartzman

“Với tôi, mùa giải 2020 này quá là kỳ lạ!”, Schwartzman khởi đầu bài trả lời phỏng vấn trên Olé, “Rất khó để có thể nói rằng liệu đây có phải mùa giải hay nhất của tôi hay không, sau khi chứng kiến những gì mà đất nước Argentina và cả thế giới phải gánh chịu. Có rất nhiều người chết, nhiều người bệnh và những trường hợp hành xử ngu ngốc trong suốt quá trình dịch Covid-19 diễn ra và điều đó cũng ảnh hưởng chung đến nền kinh tế khắp toàn cầu!”.

“Vì thế, với tất cả những chuyện đó, kiểu như rất khó để nói. Tuy nhiên, từ quan điểm thể thao đơn thuần, đây là năm hay nhất trong sự nghiệp của tôi, bởi vì tôi có thể giành được những  chiến tích mà tôi chưa từng gặt hái được trước đây. Không chỉ bởi vì sự thăng tiến thứ hạng, ý tôi là, những thành tích ở các giải đấu quan trọng nhất như là giải Masters 1.000 tại Rome (nơi Schwartzman lọt đến trận chung kết trước khi để thua Novak Djokovic), giải Roland Garros (nơi Schwartzman cũng lọt đến tận vòng bán kết trước khi để thua Rafael Nadal)”.

Trả lời câu hỏi, liệu luyến tiếc hay nhung nhớ gì nhất trong năm 2020, Schwartzman cười bẽn lẽn: “À ờ… Tôi tiếc là, tôi nghĩ là như vậy, tôi tiếc là mình không thể thắng một danh hiệu. Tôi nghĩ, với thứ hạng tương đương như vậy trên bảng điểm của ATP, lý ra tôi phải thắng một danh hiệu hoặc nhiều hơn. Đặc biệt, với sự cân đối mà tôi có, tôi đã tham gia một số trận chung kết ở các giải đấu trong mùa giải năm ngoái. Buồn là không thể, và tôi đang sở hữu chuỗi thành tích toàn thua ở các trận chung kết, những kết thúc đầy đau thương. Đó là thứ mà tôi phải chấn chỉnh”.

Hướng đến mùa giải năm mới, khi ATP Tour 2021 đang bắt đầu với Delray Beach Open đất Mỹ rồi đến giải Antalya Open tại Thổ Nhĩ Kỳ, Schwartzman cho biết: “Tôi muốn tiếp tục giữ sự cân đối mà tôi có, thứ đẳng cấp mà tôi đã thể hiện trên sân đấu trong vài năm trở lại đây. Tôi cũng muốn mình được khỏe mạnh, sung sức, có tâm lý vững vàng, thậm chí cả những thứ nhỏ nhặt nhất cũng phải ổn định. Duy trì năng lực bản thân và không ngừng cải thiện, tiến bộ là một trong các chìa khóa để trụ lại ở ngoài sân đấu. Thứ hạng của tôi cũng phải tiến bộ thêm”.

Bất cứ tay vợt nào, khi chuẩn bị cho mùa giải năm mới, cũng có những nguyện cầu và ước ao. Còn đây là những điều ước của “Chàng lùn Argentina”: “Giành được một danh hiệu là một phần trong các điều ước của tôi. Đó là thứ mà tôi muốn sửa chữa so với năm ngoái. Và cả đấu trường Grand Slam nữa, tôi phải tiếp tục duy trì những gì mà tôi đã làm, ngoại trừ US Open, nơi tôi từng không bị loại ngay ở vòng 1 trong thời gian quá dài, nhưng ở giải đấu năm ngoái thì… (anh để thua Cameron Norrle của Anh quốc sau 5 ván đấu ngay ở vòng đấu đầu tiên)”.

“Tôi phải thắng nhiều giải đấu ở đấu trường Grand Slam, lọt vào những vòng đấu tương xứng với thứ hạng hiện có. Đó là điều tôi luôn tôn trọng trong 3 năm trở lại đây. Grand Slam luôn là hệ giải mà tôi giành được nhiều trận thắng nhất, có thành tích ổn định nhất, và những thứ đó phải được bảo đảm. Tôi vẫn chưa muốn đi xa hơn, vì con người là phải thực tế. Tôi phải tiếp tục giành chiến thắng ở các trận đấu để cơ bản duy trì được thứ hạng của bản thân”.

Ở mùa giải năm ngoái, Schwartzman “đã có trận thắng của cuộc đời” khi đánh bại Rafael Nadal ngay tại mặt sân đất nện sở trường của anh này - thắng 6-2 và 7-5 ở trong một trận đấu tứ kết của Rome Masters 2020. Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp 10 năm tuổi, chàng trai cao 1 mét 70 quê ở Buenos Aires đánh bại được “Vua sân đất nện”. Trước đó, anh đã để thua Nadal trong 9 trận đấu liên tiếp, và rồi cũng phải “trả giá” cho trận thắng ở Rome bằng trận thua trắng sau 3 ván đấu ở bán kết của Roland Garros 2020. Tính tổng cộng, anh đã thua Nadal những… 10 lần. Nhưng đánh bại Nadal, Novak Djokovic, Roger Federer, là cái gì đó rất “dụ hoặc”.

“Có bất kỳ ai khác mà tôi cũng muốn đánh bại một lần cho biết không ư? Vâng… Federer đó. Người luôn tiến bộ phát triển qua mỗi mùa giải. Tôi không muốn anh ấy sớm giải nghệ, hy vọng anh ấy sẽ không bao giờ làm như vậy. Ít nhất, tôi cũng phải đánh bại anh ấy một lần, rồi anh ấy hãy giải nghệ chứ. Còn hiện tại, không còn người đặc biệt nào khác mà tôi muốn đánh bại, ngoài những mục tiêu cụ thể như giành một danh hiệu, giành danh hiệu Masters!”.

Tin cùng chuyên mục