Dịch Covid-19 làm mất giá ngôi sao: Mbappe đắt gấp đôi Neymar và gấp năm lần Ronaldo

Đại dịch Covid-19 đã khiến các ngôi sao bóng đá thế giới mất giá. Theo ProFootballDB, Kylian Mbappe vẫn là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng giá chuyển nhượng Neymar giờ chỉ còn chừng phân nửa người đồng đội ở PSG.
Dịch Covid-19 làm mất giá ngôi sao: Mbappe đắt gấp đôi Neymar và gấp năm lần Ronaldo

Giới truyền thông mỗi ngày lại bàn nhiều hơn đến mục tiêu chuyển nhượng của CLB này, đội bóng nọ, nhưng tất cả chúng đều là các giao dịch hoán đổi thay vì mua đứt các bản hợp đồng trị giá hàng triệu euro do cuộc khủng hoảng Covid-19.

Nhưng làm thế nào người ta có thể giao dịch nếu không có được bảng liệt kê già trị của các ngôi sao bóng đá sau mùa dịch. Trong bối cảnh các CLB ngày càng ít tiền và giá trị các cầu thủ cũng giảm đi, website ProFootballDB đã quyết định thực hiện cuộc phân tích, đánh giá và đo lường giá trị cầu thủ sau Covid-19.

ProFootballDB sử dụng một thuật toán có tính đến các yếu tố liên quan đến từng CLB, cầu thủ bóng đá và giải đấu. Thuật toán có tính đến tuổi của cầu thủ, độ dài và loại hợp đồng của anh ta, cho dù giải đấu của anh ta vẫn đang diễn ra hay đã bị hủy, cho dù người chơi có bị COVID-19 hay không và thậm chí cả các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng do tình hình kinh tế của quốc gia.

Kylian Mbappé (192,26 triệu euro), Raheem Sterling (164,45 triệu) và Harry Kane (155,48 triệu) vẫn là 3 cầu thủ hàng đầu như trước đây, nhưng họ đã mất đi rất nhiều giá trị. Ngôi sao trẻ người pháp bị mất đến 19,2% giá trị, tiền đạo Manchester City giảm 11,9%, còn chân sút Tottenham cũng giảm 11,6% so với trước mùa dịch.  Trong tốp 10, Jadon Sancho (84,34 triệu) đã vượt lên trước Roberto Firmino (84,15 triệu).

Ngoài ra, có những thay đổi trong vị trí. Neymar (86,55 triệu euro) tụt từ vị trí thứ 5 xuống thứ 6, Sadio Mane (96,37 triệu) cũng rơi từ thứ 6 xuống thứ 7, Rashford (89,46 triệu) từ thứ 8 tút xuống thứ 9 và Lukaku (86,83 triệu) từ thứ 9 xuống hạng 10.

Tuy nhiên, Mo Salah (96,58 triệu euro) là người duy nhất ‘thăng hạng’. Anh ta chuyển từ hạng 7 lên hạng 5. Antoine Griezmann (109,74 triệu euro) vẫn ở vị trí thứ 4.

Mức mất giá trị trung bình của 10 ngôi sao hàng đầu là 13,2% và tất cả đã mất ít nhất 10%. Chỉ Mbappe, Sterling, Kane và Griezmann có giá trị thị trường hơn 100 triệu euro. Mo Salah, Neymar và Mane không còn đạt được cột mốc 100 triệu.

Siêu sao người Brazil Neymar là cầu thủ mất giá nhất trong tất cả những ngôi sao hút khách nhất trên thương trường. Neymar đã mất 21,4% giá trị của mình. Điều đó phần lớn là do mùa giải Ligue 1 bị chấm dứt và thực tế là nhiều CLB không còn đủ khả năng mua anh nữa. Cầu thủ bì ảnh nhưởng nhiều thứ hai là Mbappe (giảm 19,2%).

Erling Haaland ở đầu bên kia của thước đo. Anh chỉ mất 7,6% (33,9 triệu euro giảm xuống 31,34 triệu). Tuổi trẻ của anh ấy và thực tế Bundesliga đã khởi động lại đã có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến giá trị đó. De Ligt cũng đã được cứu bởi sức trẻ của mình (mất 9,5%) khi chỉ giảm mất 8,8 triệu euro. Jadon Sancho (9,79%) cũng đã mất ít hơn 10%.

Messi và Ronaldo đều mất giá
Làm thế nào để so sánh giá trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo? Leo Messi có lợi thế khi anh ấy trẻ hơn (33 tuổi) và giá trị thị trường của anh ấy là 49,71 triệu euro, ít hơn ba lần so với Mbappe. Cristiano vừa tròn 35 tuổi, thấy giá trị của mình giảm xuống còn 37,01 triệu euro sau đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục