Đi tìm đội hình tối ưu của U22 Việt Nam

Thông qua hai trận giao hữu quốc tế tại UAE, và trận thi đấu nội bộ vào hôm 24-10 đã phần nào hình dung ra bộ khung của U22 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022.
HLV Park Hang-seo đã tìm ra được bộ khung ưng ý nhất của U23 Việt Nam. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
HLV Park Hang-seo đã tìm ra được bộ khung ưng ý nhất của U23 Việt Nam. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

10 ngày tập huấn tại UAE, U22 Việt Nam có hai trận giao hữu hòa với kết quả hòa 1-1 trước Tajikistan và đánh bại Kyrgyzstan 3-0. Từ hai trận giao hữu quốc tế và khi có đủ 5 cầu thủ ở đội tuyển quốc gia xuống, HLV Park Hang-seo đã có những phân chia đội hình ở trận đấu nội của đội diễn ra vào hôm 24-10.

Cụ thể, thủ môn Nguyễn Văn Toản, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, tiền vệ Lê Văn Đô, Lê Văn Xuân, Nguyễn Hữu Thắng, Lý Công Hoàng Anh... vào chung một đội. Đội hình này có đầy đủ 5 tuyển thủ quốc gia, và khả năng cao là bộ khung chính được HLV Park Hang-seo sử dụng tại vòng loại U23 châu Á 2022.

Quan Văn Chuẩn giữ vững phong độ ở hai trận giao hữu quốc tế, nhưng yếu tố kinh nghiệm và chuyên môn thì Văn Toản được chọn lựa đứng trong khung gỗ. Trận giao hữu với Kyrgyzstan, HLV Park Hang-seo sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ với cặp trung vệ “mác tuyển” Việt Anh - Thanh Bình. Nhưng theo trợ lý HLV Chu Ngọc Cảnh, đội hình này đã không vận hành tốt nên khả năng sơ đồ ba trung vệ được tái lập.

Đi tìm đội hình tối ưu của U22 Việt Nam ảnh 1 Văn Toản dù vắng mặt ở hai trận giao hữu quốc tế, nhưng là lựa chọn số 1 trong khung gỗ U23 Việt Nam
Khi đó, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng sẽ được kéo về đá ba trung vệ với Việt Anh - Thanh Bình. Cả ba đều sở hữu chiều cao trên 1m80 để ông Park yên tâm trong việc chống bóng bổng. Ngoài ra, ông thầy Hàn Quốc còn có Đặng Văn Tới với thể hình không kém cạnh đồng nghiệp. Nhưng có lẽ, kinh nghiệm của Mạnh Dũng khi từng trải nhiều giải trẻ quốc tế được ban huấn luyện ưu tiên.

Nếu như hành lang phải khó thoát khỏi tay Văn Xuân, thì cánh đối diện đang khiến ông Park đau đầu. Liễu Quang Vinh và Mai Sỹ Hoàng được sử dụng, nhưng không để lại dấu ấn. Nhưng việc được gọi bổ sung lên đội tuyển quốc gia thì có lẽ, Quang Vinh đang được ông Park cân nhắc.

Vị trí vòng tròn trung tâm khó thoát tay Hoàng Anh và Hữu Thắng. Nhưng trước hai đối thủ yếu hơn là Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar ở vòng loại U23 châu Á 2022, HLV Park Hang-seo sẽ thiết lập một thế trận tấn công. Khi đó, 3 tiền vệ giữa sẽ được sử dụng, và tài năng trẻ V-League Nguyễn Hai Long là mảnh ghép cuối. Tuy nhiên, chấn thương ở trận giao hữu với Kyrgyzstan của Hai Long cũng làm ông Park lưu tâm.

Nếu sử dụng hai tiền vệ, ông Park phải dùng bộ ba tấn công. Mai Xuân Quyết ở trận nội bộ xuất phát ở đội hình chính, nhưng lại lập công khi khoác áo đội hình phụ. Quyết cũng thường xuyên đá chính cho Nam Định ở V-League, và sẽ không bất ngờ nếu được điền tên ở đội hình xuất phát.

Đi tìm đội hình tối ưu của U22 Việt Nam ảnh 2 Đội hình áo đỏ với những cầu thủ chất lượng hơn áo tím
Cánh đối diện là cuộc cạnh tranh giữa Văn Đô và Lê Văn Đạt. Cả hai đều “nổ súng” ở những trận giao hữu, nhưng Văn Đô nhỉnh hơn với lợi thế được ban huấn luyện chỉ định là người đá phạt đền của U22 Việt Nam. Trong khi vị trí tiền đạo cấm khó lường giữa Lê Xuân Tú và Nguyễn Trần Việt Cường. Xuân Tú ghi hai bàn ở ba trận giao hữu, nhưng Việt Cường lại có kinh nghiệm từ V-League và từng mang băng đội trưởng của U22 Việt Nam năm 2020.

Dù đội hình không có nhiều sao số, nhưng việc đã “ăn tập” cùng nhau từ năm 2020, bên cạnh những bổ sung kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia xuống sẽ tạo nên bộ khung U22 vững chắc cho HLV Park Hang-seo. Tất nhiên nếu thi đấu đúng sức, vị trí đầu bảng vòng loại để giành vé dự vòng chung kết không khó với U22 Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục