Đội xe đạp Domesco Đồng Tháp:

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”

Trong những ngày đầu tháng 2, đội xe đạp Domesco Đồng Tháp vinh dự được Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam cử làm đại diện tham dự giải đẳng cấp quốc tế UCI U23 Nations Cup 2018 do Hiệp hội Xe đạp quốc tế tổ chức. Đây là giải do nhiều quốc gia luôn phiên tổ chức và Domesco Đồng Tháp lần đầu tiên góp mặt. 

Đội Domesco Đồng Tháp trong buổi gala của giải.
Đội Domesco Đồng Tháp trong buổi gala của giải.

Ngoài 3 tay đua của Domesco Đồng Tháp gồm Phan Hoàng Thái, Nguyễn Nhật Nam và Nguyễn Quốc Bảo, thành phần mang sang Cameroon còn tăng cường thêm tay đua Nguyễn Hữu Đức đến từ Bike Life Đồng Nai và tay đua gốc Vĩnh Long Nguyễn Minh Luận. Trở về sau 4 chặng đua với tổng chiều dài 321,3km, HLV Trần Văn Quít và BHL không đạt mục tiêu cho các giải thưởng, mà chỉ xác định đây là cơ hội để cho các tay đua trẻ có điều kiện cọ xát.

Trong khi đó, ấn tướng với tay đua Phan Hoàng Thái trong lần thi đấu ở nước ngoài này chính là sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và cho rằng cách tổ ở xứ người cần cho chúng ta họ hỏi. Hơn nữa, vì đây là giải đấu nằm trong hệ thống UCI  nên tất cả đều là trọng tài thuộc UCI điều hành, từ đó tạo ra cảm giác tin tưởng và sự công bằng trong cuộc đua. Hoàng Thái còn cho biết ở giải đấu này giờ xuất phát sẽ bắt đầu từ lúc 14 giờ 30 chính vì điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ thi đấu của các tay đua khi chưa có sự thích nghi với giờ giấc ở châu Phi. Ngoài ra, đây là giải đấu do UCI tổ chức nên vì thế lãnh đạo Sở VH –TT&DL Đồng Tháp sẵn sàng có mặt ở Cameroon để học tập theo mô hình tổ chức và xây dựng đội đua theo hướng chuyên nghiệp hóa nhằm cải thiện lại đội đua có truyền thống bậc nhất làng xe đạp Việt Nam.

Đây giải đấu với sự góp mặt của các tay đua đến từ 14 quốc gia thuộc khu vực châu Phi và Việt Nam là đội đua khách mời. Cũng theo Phan Hoàng Thái, các tay đua tham dự giải lần này đều được đánh giá rất cao, có nhưng tay đua đã từng đi các tour lớn và trong số đố có các tay đua đang thuộc biên chế của các đội thi đấu ở các giải Pro Tour.

Song, hình ảnh người dân châu Phi đỗ ra đường chào mừng đoàn đua đi qua khiến Hoàng Thái có ấn tượng sâu sắc nhất, vì theo Thái người dân ở những vùng nơi đoàn đua đi qua có thể họ có đời sống vất vả, nhưng họ có niềm đam mê rất cao và đặc biệt rất mến khách.

Có thể thấy, được sang nước ngoài thi đấu cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm cho giải đấu quan trọng  trong nước sắp diễn ra vào tháng 3 là một cơ hội học tập rất bổ ích cho thầy trò HLV Trần Văn Quít trên bước đường xây dựng và phát triển cho đội đua giàu truyền thống này. 

Tin cùng chuyên mục