Đi một ngày đàng…

Rồi thì những vui buồn trong suốt cuộc hành trình của đội tuyển U20 Việt Nam sẽ qua đi, nhưng dấu ấn lịch sử - lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup - sẽ tồn tại mãi trong lòng người yêu bóng đá nước nhà.
U20 Việt Nam không thành công, nhưng bóng đá Việt Nam đã thu về nhiều bài học quý giá. 
U20 Việt Nam không thành công, nhưng bóng đá Việt Nam đã thu về nhiều bài học quý giá. 
Ít nhất, điều tuyệt vời đó còn kéo dài cho đến khi phiên bản “U20 Việt Nam 2.0” lại giành vé đến với ngày hội lớn.

Chuyến phiêu lưu ở xứ Hàn giống một trải nghiệm đẹp đối với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, và quan trọng hơn, giá trị của những bài học trong 3 trận đấu với New Zealand, Pháp và Honduras sẽ giúp ích rất nhiều cho những nhà quản lý, huấn luyện bóng đá Việt Nam định hướng và đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp với tham vọng của mình.
Xen lẫn cảm giác tự hào là chút tiếc nuối, nhất là đối với hàng ngàn khán giả luôn sát cánh cùng thày trò ông Tuấn ở Hàn Quốc thời gian qua. Nhưng thực tế đã chứng minh rất rõ rằng, bóng đá Việt Nam còn khá ngây thơ khi đặt chân đến đấu trường lớn, chưa hội đủ kinh nghiệm trận mạc cũng như thể lực cho những cuộc chiến khốc liệt và khó lường.

Ừ thì các chàng trai U20 Việt Nam chơi đầy nhiệt huyết, quả cảm! Ừ thì “tinh thần fighting” đã được những Quang Hải, Trần Thành, Tiến Dũng, Thanh Bình… thể hiện ra bằng hết trên sân cỏ! Thế nhưng, điều quan trọng nhất là sự tỉnh táo của từng cá nhân, là độ quái của ông thầy ngoài khu kỹ thuật lại thiếu mất. Nhìn các cầu thủ U20 của chúng ta chạy không biết ngơi nghỉ trong suốt hiệp 1, ai cũng khẳng định ngay họ sẽ “đi bộ” trong phần lớn thời gian của hiệp 2. Như thế để thấy chuẩn bị thể lực cho đấu trường lớn như World Cup hóa ra không đơn giản là phép toán 1+1=2.

Những nhà cầm quân lão luyện như ông Phan Thanh Hùng đương nhiên hiểu rõ điều này và cho rằng U20 Việt Nam suy giảm thể lực ở những thời điểm quyết định trước New Zealand và Honduras. So với chính mình thì thể lực của các cầu thủ U20 Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt, nhưng độ bền thì không được như đối thủ. Chính vì chơi bung sức ngay từ đầu quá nhiều và với mật độ thi đấu 3 ngày/1 trận thì việc phân phối sức chưa hợp lý cũng khiến các cầu thủ không thể duy trì tốt lối chơi của mình suốt 90 phút.

Tất nhiên, sau những gì đã trình diễn, được giới truyền thông thế giới đánh giá cao, được nhiều nhà chuyên môn bình phẩm là giàu triển vọng, đội U20 Việt Nam trên thực tế đã khẳng định được năng lực tổ chức phòng thủ rất tốt, kiểm soát bóng hiệu quả ở 2/3 sân. Ngay cả khi đối đầu với các đội bóng được đánh giá cao hơn thì các chàng trai U20 Việt Nam vẫn tự tin triển khai bóng, thể hiện tố chất kỹ thuật khéo léo và tích cực tranh chấp nhờ “tinh thần fighting” ngay từ phút nhập cuộc.

U20 Việt Nam không thành công, nhưng nhờ “đi 1 ngày đàng”, bóng đá Việt Nam đã thu về nhiều bài học quý giá. Thậm chí, sự kiện lần đầu góp mặt ở đấu trường World Cup sẽ tạo động lực cho cả nền bóng đá vươn lên, đổi mới tư duy và cách làm để trong tương lai gần, chúng ta sẽ có thêm nhiều đội bóng giàu khát khao như thế…

Tin cùng chuyên mục