Đi để trưởng thành

Hành trình xe đạp “Hào khí miền Tây” 2014

Đã hơn một tuần kể từ cái đêm gần như thức trắng với những cảm xúc dồn nén của cuộc hành trình. 2 giờ 30 sáng 30-7, cái giờ đáng lẽ các chiến sĩ phải say giấc nồng thì vẫn còn ánh sáng từ các phòng, tiếng xì xào dường như có rất nhiều điều cần nói hết trong đêm. Các chiến sĩ như đang tiếp thêm sức mạnh, đang xâu chuỗi lại kỷ niệm trên các chặng đường mà từ những con người hoàn toàn xa lạ giờ lại gắn kết với nhau đến tưởng chừng như không thể tách rời.

Ngày đầu của hành trình, đã có bạn muốn bỏ cuộc khi lần đầu đạp xe đường dài dưới cái nắng oi ả của mùa hè. Dù vậy, đoàn đã hoàn thành chặng 1 tại Trường Tiểu học Bình Hòa Hưng, Đức Huệ, Long An với đầy đủ thành viên khi mặt trời lặn sau những hàng dừa xanh. Ngày thứ 2 của hành trình tại mảnh đất giáp biên giới Campuchia, người dân địa phương nồng nhiệt chào đón các tình nguyện viên (TNV) đi làm công tác xã hội của chúng tôi. Buổi sáng đoàn đến thăm các gia đình cách mạng, tham quan Khu di tích lịch sử Tỉnh ủy Long An, khu căn cứ Thành Đoàn TPHCM năm xưa. Nghỉ ngơi thật vội, các bạn lại bắt tay vào chuẩn bị sân chơi “Trẻ thơ và ước mơ”. Sau khi đoàn đến 15 phút, các bạn nhỏ địa phương đã có mặt, háo hức chờ một đêm giao lưu rộn rã. Nhìn các em cười ngặt nghẽo, tít mắt khi giành phần thắng với món quà trên tay, chúng tôi quên luôn cái mệt ban sáng. Điều đặc biệt hơn là đại sứ của chương trình- ca sĩ Thúy Uyên, và những người bạn đã vượt gần 100km kịp đem lời ca tiếng hát phục vụ bà con vùng biên giới này…

Chặng 1 kết thúc để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn cho các chiến sĩ. Rời trường Bình Hòa Hưng để đến với Trường THCS Phú Cường, Cai Lậy, Tiền Giang. Đó cũng là hành trình vất vả, khó nhọc nhất nhưng lại gắn kết các thành viên lại với nhau hơn. Các phương tiện không thể di chuyển, các thành viên phải dẫn bộ để qua đoạn đường đất đỏ 14km; những tiếng cười đùa khiến quãng đường khó khăn trở nên ngắn lạ thường. Khi vượt qua quãng đường ấy chúng tôi mới biết được ý đồ của ban tổ chức khi muốn thử thách tinh thần đoàn kết, vượt khó của các bạn nên đã đưa cung đường này vào hành trình để các bạn hiểu những khó khăn thiếu thốn của bà con miền sông nước. Đó chỉ là khúc dạo đầu thú vị cho hơn 60 thành viên của đoàn.

Chặng 2 qua đò ngang khiến một thành viên đã thốt lên: “Chặng này bất tiện rồi đây!”. Nhưng không thể nào ngờ được nơi chúng tôi dừng chân lại thơ mộng đến thế - bốn bề là ruộng lúa bạt ngàn, gió thổi mát lành cùng mùi lúa non thơm ngát. Mọi hoạt động đều phải di chuyển bằng đò ngang và tại đây chúng tôi có thêm một TNV mới là bác Sáu đưa đò miễn phí với nụ cười chân phương của người miền Tây.

Chặng 3 là chinh phục cầu Rạch Miễu đến với Bến Tre. Tại xã Phước Thạnh huyện Châu Thành, các thành viên không thể nào quên giây phút thăm, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Vốn. Những câu chuyện của Mẹ khiến những con người được sinh ra trong hòa bình như chúng tôi phải hổ thẹn, không thể nào hiểu thấu được nỗi mất mát đó. Chúng tôi không ngăn được dòng nước mắt khi thấy mắt mẹ cũng rưng tròng. Tất cả đều thầm nhủ phải sống sao cho xứng đáng với những gì mà ông cha ta đã hy sinh.

Chặng 4 ở Gò Công, quê hương của anh hùng Trương Định. Chúng tôi chia nhiều nhóm nhỏ để về ở cùng dân địa phương, tự đi chợ nấu nướng. Cả đoàn mặc áo đồng phục khiến một góc chợ phủ xanh màu áo chiến sĩ “Hào khí miền Tây”. Các cô, dì bán hàng hỏi: “Mấy con từ đâu đến? Đi bằng gì xuống đây? Xuống đây “mần” cái gì vậy bây?”. Nghe sao mà gần gũi thân thương đến vậy. Khi biết chúng tôi di chuyển bằng xe đạp làm công tác xã hội thì: Nè lại đây, “tao” cho thêm để nhiêu đó ăn sao đủ với mấy tụi mày, để cô bớt cho tụi con, giành tiền mua cái khác, mua cái này đi ăn cho mát, mà lại có dinh dưỡng nữa… Khi chúng tôi thực hiện công trình thanh niên, chẳng cần ai bảo, người dân nơi đây ra tiếp tay phụ giúp, tận tình chỉ dẫn làm như thế nào để nhanh mà lại đẹp, xong việc còn nhiệt tình đãi nước dừa cho chúng tôi giải khát. Bao nhiêu cảm xúc, tình cảm cứ dồn nén, khiến đoàn không muốn rời xa…

Chặng 5 đoàn dừng chân lại xã Long Hựu Đông, Cần Đước, Long An. Thêm một thử thách giúp những thành viên gắn kết hơn khi cùng nhau trải qua các thử thách đồng đội, những trải nghiệm về nghề nông; thời tiết không thuận lợi, điều kiện sinh hoạt không tiện nghi… Nhưng mọi thành viên đều không than phiền, còn đùa nhau: Mai về Sài Gòn không được vậy nữa đâu nha, tranh thủ đi; Tắm bùn ở spa xưa rồi, nay tắm bùn ở “vũng tắm trâu” mới lạ. Hết gạo ra ngoài mua thì không hay ho bằng cái cảm giác tự tay nhổ mạ, tự mình tuốt lúa, nhặt từng hạt gạo…, có như vậy những người trẻ mới biết quý cái công sức của người dân nhà nông.

Đêm tổng kết hành trình tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, chúng tôi mỗi người đều không muốn xa nhau, cùng ngồi quây quần bên nhau nhắc lại chuyện từ hôm đầu gặp gỡ khi còn xa lạ. Trải qua 11 ngày đêm cùng ăn, sinh hoạt với nhau, mọi người thân thiết như anh em một nhà. Những cái bắt tay, những cái ôm tạm biệt và những lời hẹn cùng nhau tham gia công tác xã hội sắp tới càng thắt chặt tinh thần đoàn kết, đúng như tiêu chí ban tổ chức đề ra. Mai này khi chúng tôi trở về với lớp học, với giảng đường đại học hay trở về cơ quan công tác, những câu chuyện về tình người ở mảnh đất phù sa trù phú của đồng bằng sông Cửu Long sẽ được kể lại như một bài học “Thắm đẫm tình người” mà không phải ai cũng may mắn được học trên đường đời lắm gian truân.

Hôm nay, ngồi nghe lại bài hát “Những vòng quay” do nhạc sĩ Phạm Đăng Khương viết riêng tặng hành trình, chúng tôi quên hết mọi bộn bề công việc, dành những âu lo cho những em thơ, người dân nghèo. Mặc những cái nắng gay gắt, những trận mưa xối xả, chúng tôi vẫn đi theo hành trình đặt ra để cống hiến sức trẻ cho những nơi còn khốn khó cần đến chúng tôi. Tôi cảm thấy đã không uổng phí thời gian tham gia chương trình mà còn thấy hay, thấy cần hơn nữa những hành trình về với vùng nông thôn xa xôi nào đó đang cần đến sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, những con người yêu thích công tác xã hội. Cảm ơn Nhà Văn hóa Thanh niên đã tạo ra sân chơi đầy bổ ích cho chúng tôi trong những ngày hè “du lịch, học sử kết hợp với công tác xã hội”. Hẹn đến hè 2015, chúng tôi lại lên đường.

Anh Thi - Lý Cầm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.