Đi bộ sao cho ít gặp thầy thuốc?

Hầu như ai cũng hiểu đi bộ có lợi cho sức khỏe. Không chỉ thế, đi bộ là hình thức đơn giản nhưng hữu hiệu để chống stress. Người chọn thiền định để quên đời đen bạc thậm chí có phương pháp hành thiền. Tất nhiên đi bộ chỉ nên thuốc nếu đúng kỹ thuật, nếu đúng chỉ định. Người đi bộ cần lưu ý một số điểm để đừng vì đi bộ mà mau đến lúc phải kêu xe đến… thầy thuốc! Đó là:
 
 1. Đừng tưởng phải đi sao cho ra vẻ tất bật mới tốt. Sai, vì điều đó chỉ dễ gây tổn thương khớp háng, khối gối và khớp cổ chân. Vận tốc lý tưởng khi đi bộ là cất bước sao cho:
 
 Đừng hụt hơi.
 
 Nhịp tim trở lại như trước khi tập trong vòng 30 phút sau khi nghỉ.
 
 Vẫn nói chuyện được với người bên cạnh.

 Người già đi bộ sẽ rất tốt cho sức khỏe.

 2. Đừng đi một lèo 60 phút mà không có 5 phút dừng chân, nhất là với người có huyết áp dao động vì cơ tim dễ thiếu máu do già néo đứt dây!
 
 3. Đi bộ khác với tiền lương. Đừng nghĩ càng nhiều càng hay. Thầy thuốc ở Áo đã chứng minh là mỗi ngày không cần lâu hơn 45 phút có thể giúp kéo dài tuổi thọ.
 
 4.
Đừng không ăn chút gì lót lòng mà chỉ uống cà phê khi ra sân vì “bách bộ nhân” rất dễ tụt đường huyết sau nửa giờ thao tác.
 
 5. Người có huyết áp thấp không nên thực hiện động tác làm nóng lâu hơn 10 phút trước khi vào trận vì dễ gây chuột rút trong khi đi. Chỉ cần khởi hành thật chậm rồi tăng tốc sau 15 phút quen sân.
 
 6. Đổ mồ hôi trong lúc đi bộ đúng là biện pháp giải độc cho cơ thể, nhưng cần tránh đổ mồ hôi đầu vì giảm nhiệt độ da đầu do mồ hôi bốc hơi là đòn bẩy làm tăng hoạt tính của các loại vi khuẩn gây viêm họng. Người đi bộ cần tránh trời nắng gắt, đội nón khi bước đều và nhất là lau khô da đầu trong và sau khi tập.
 
 7. Người già dù là có bệnh tim vẫn nên đi bộ vì đó là biện pháp trì hoãn tiến trình lão hóa, nhất là bệnh Alzheimer. Đừng tưởng phải đi nhanh, đi đến mệt mới tốt cho trái tim. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard, Mỹ, đã quả quyết là đi bách bộ thong thả, nhưng nhiều lần trong ngày, là biện pháp tốt để điều hòa huyết áp, hạ đường huyết, điều chỉnh mỡ máu đồng thời cải thiện tuần hoàn não.
 
 8. Đi bộ đúng là biện pháp tốt để giảm cân. Nhưng đừng vì thế mà lạm dụng với hy vọng có thể giảm cân thật nhanh. Người béo phì nếu đi bộ liên tục hơn 2 giờ mỗi ngày dễ bị thoái hóa khớp gối do áp lực của sức nặng trên mặt khớp.
 
 9.
Đừng quên là chất oxy-hóa được phóng thích trong lúc đi bộ. Sau khi đi bộ là lúc bổ sung cho cơ thể nước, chất điện giải. Do đó, nên uống ngay các loại nước khoáng đẳng trương bên cạnh các sinh tố và khoáng tố chống oxy-hóa như sinh tố C, tiền sinh tố A, sinh tố E, kẽm, selen, crôm…
 
 Y học không thể tách rời khỏi thực tế. Riêng trong bối cảnh của xứ mình, bách bộ còn có thêm một phản ứng phụ khó lường. Đó là dễ gặp tai nạn do xe máy chạy bừa trên lề như vào chỗ không người!

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.