Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2018

Dennis tiếp tục thống trị nội dung cá nhân tính giờ

Cua-rơ người Australia Rohan Dennis (hiện đang chơi cho đội đua BMC Racing) tiếp tục duy trì sự thống trị của mình ở các chặng đua, các nội dung đua cá nhân tính giờ năm nay với chiến thắng mới nhất ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG Innsbruck 2018. Dennis đã đánh bại nhà ĐKVĐ giải là Tom Dumoulin (Hà Lan) và Victor Campennaerts (Bỉ).

Rohan Dennis lần đầu tiên giành ngôi VĐTG
Rohan Dennis lần đầu tiên giành ngôi VĐTG

Chiến tích thống trị

Dennis đang trải nghiệm một mùa giải thành công rực rỡ, vượt hơn cả sự mong đợi từ hồi đầu năm. Tính cho đến trước khi giải VĐTG khởi tranh tại Innsbruck (Áo), anh đã giành được 7 chiến thắng, và tất cả 7 chiến thắng đó đều là những chiến thắng trong các chặng đấu – nội dung đua tính giờ (6/7 là chiến thắng cá nhân tính giờ, chiến thắng còn lại là đồng đội tính giờ).

Tay đua 28 tuổi quê ở Adelaide đã giành chiến thắng trong các chặng đua cá nhân tính giờ ở cả 2 kỳ giải Grand Tour đình đám trong mùa này là Giro d’Italia và Vuelta a Espana. Đó quả là một thành tích cực kỳ ấn tượng, thể hiện sự thống trị và “quyền uy” của Dennis ở nội dung thi đấu sở trường. Và anh đã không dừng lại ở đó.

Được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho tấm HCV ở nội dung cá nhân tính giờ tại giải đua đường trường VĐTG năm nay, Dennis không phụ sự kỳ vọng khi giành được thành tích tốt nhất sau 52,1 kilomet tranh tài – với 1 giờ 3 phút 2 giây 57, nhanh hơn Dumoulin (sau đó đã trở thành… cựu vô địch) đến 1 phút 21 giây 09, và nhanh hơn Campennaerts 1 phút 21 giây 62.

Chiến thắng này đã đưa Dennis trở thành cua-rơ người Australia thứ 2 trong lịch sử giành được ngôi VĐTG ở nội dung đua cá nhân tính giờ. Trước đó, “đàn anh” Michael Rogers đã giành lấy chiếc Áo 7 sắc cầu vòng ở 3 kỳ giải liên tiếp là 2003, 2004 và 2005. Nhưng để Rogers chiếm ưu thế trong suốt cả mùa giải như những gì Dennis đã làm được, là chuyện chưa từng xảy ra!

“Đừng nói tôi là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch”, Dennis đã tâm sự như vậy ngay sau khi vừa làm nóng trên đường đua hôm thứ Bảy rồi, vì anh không muốn gánh thêm nhiều áp lực – thứ mà giới truyền thông đã khoác lên người anh trong suốt mùa giải năm nay, “Nếu các bạn nói, tôi là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch, tôi sẽ thua cuộc!”.

“Tôi chưa bao giờ thắng một danh hiệu thế giới, thậm chí được đứng trên bục nhận huy chương cũng chưa – phần lớn bởi thiếu đi yếu tố may mắn, như gặp vấn đề về xe cộ, bị tai nạn… Những vấn đề đó đã ngăn trở tôi bước lên bục nhận huy chương trong ngần ấy thời gian”, Dennis tâm sự về vấn đề “không thắng” của mình trước khi tham gia thi đấu nội dung cá nhân tính giờ.

Nhưng giờ đây, mọi thứ đã đều nằm lại phía sau, bắt đầu từ tấm HCĐ ở nội dung đua đồng đội tính giờ cùng với các cua-rơ của đội đua BMC Racing – 2 đội đua Quick-Step Floors và Sunweb lần lượt giành các tấm HCV và HCB. Riêng phần đội đua Sunweb, họ đã không thể tái hiện “cú đúp” ở các nội dung đua tính giờ như mùa giải năm ngoái vì Dennis đã thắng Dumoulin.

“Dự án chiến thắng” dài 4 năm

“Đã có nhiều công việc được thực hiện phía sau hậu trường, ở cả đội tuyển xe đạp Australia lẫn BMC Racing, để chắc chắn làm sao chiếc xe đua của tôi ngày một trở nên tốt hơn, và những vấn đề khác càng ít đi. Ở đội tuyển Australia, rất dễ để nói rằng: “Ái chà, anh ta chưa bao giờ giành chiến thắng. Anh ta sẽ không thành công khi đến với giải VĐTG”. Nhưng sự thật là, họ luôn ủng hộ tôi, để tôi có thể tranh đấu cho cơ hội của mình mỗi năm, tôi phải cám ơn họ thật nhiều”, Dennis trải lòng về những hỗ trợ mà tuyển Australia, rồi BMC Racing dành cho anh trong quá khứ, với “dự án chiến thắng” bắt đầu từ… 4 năm trước.

“Dự án này đã bắt đầu từ hồi 4 năm trước, nhưng năm nay, tôi biết tôi muốn hiện thực hóa nó bằng những chiến tích rõ ràng. Từ hồi tháng 12 năm ngoái, tôi và HLV của tôi đã lên kế hoạch tạo dấu ấn ở Giro, thắng chặng đua mở màn, rồi thắng chặng đua cá nhân tính giờ tiếp theo để thắp sáng khả năng thắng Tổng sắp cá nhân nếu có thể (Dumoulin đã thắng chặng cá nhân tính giờ mở màn, còn Dennis sau đó chỉ giữ Áo hồng ở các chặng đua 2, 3, 4, 5). Tất cả đều nhằm mục đích cho đua cá nhân tính giờ, nhưng tôi cũng học các kỹ năng leo núi tốt hơn trong 4 hay 5 tiếng đồng hồ liên tục”, Dennis nói.

“Sau đó, tôi bị bệnh và không muốn đến với Tour de France, vì như vậy không phải là sự chuẩn bị tốt cho giải đua VĐTG. Chúng tôi cũng muốn bắt chước mùa giải 2014 và mùa trước, khi thi đấu ở Vuelta trước khi đến với giải VĐTG. Nó cũng tương tự như những gì tôi đã làm ở Tour de France, trước khi hướng đến Olympic tại Rio, khi mọi thứ là khá hoàn hảo”, Dennis cho biết.

Ở mùa giải 2016, Dennis cũng thắng ngôi VĐQG Australia, giành Hạng 5 chung cuộc ở Olympic tại Brazil và thắng tấm HCB đua cá nhân tính giờ ở giải VĐTG. Nhưng không một chiến tích nào có thể sánh bắng những chiến thắng “thống trị” trong mùa giải năm nay.

“Tôi có thể nói rằng, cả một quãng thời gian rất dài đã trôi qua. Nhưng cũng chẳng có gì để nói quá nhiều. Tôi chỉ muốn cám ơn tất cả những con người đã luôn đặt sự tin tưởng vào bản thân tôi trong suốt 4 năm qua, và rằng họ chưa bao giờ hoài nghi về năng lực của tôi. Không có họ, tôi không có được chiến tích này”, Dennis cho biết.

Tin cùng chuyên mục