Đến năm 2018: Khoảng 10 triệu người dùng nhà vệ sinh hợp chuẩn

Ngày 21-11, Bộ Y tế, UBND tỉnh Bến Tre và Quỹ Unilever Việt Nam- Nhãn hàng Vim tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Nhà Vệ sinh Thế giới 19-11 tại xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú và Báo cáo kết quả hoạt động của “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam thông qua các mô hình truyền thông và giáo dục bền vững, tác động tích cực hơn 3,5 triệu người.

Nghi thức nhấn nút cam kết Vì một hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế và Công ty Unilever Việt Nam đã phối hợp triển khai thực hiện “Chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường” từ năm 2012 và thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 10 triệu người dân Việt Nam. Đây là phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever toàn cầu với mục tiêu “Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 20 triệu người dân Việt Nam đến năm 2020”.

Từ năm 2012 đến nay, điều kiện vệ sinh gia đình tại nông thôn đã được cải thiện. Đó là nhờ hiệu quả của Chiến dịch Cộng đồng về Vệ sinh toàn diện, phối hợp UNICEF và Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế). Các cơ quan đã thực hiện giáo dục tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cho hơn 1 triệu người về việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn cho khu vực nông thôn và miền núi. Thứ 2 là hiệu quả từ Học viện Vệ sinh Vim hợp tác Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện giáo dục tuyên truyền thay đổi hành vi cho 2,5 triệu người và giúp người dân nông thôn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. Sau năm đầu tiên thực hiện (2015), có gần 1.200 gia đình tự nguyện vay vốn xây nhà vệ sinh đạt chuẩn tại Bến Tre và Vĩnh Long.

Trong 3 năm qua, điều kiện vệ sinh tại trường học cũng được cải thiện. Trong khuôn khổ chương trình “Phát triển trường học Xanh, Sạch, Khỏe”, nhãn hàng Vim phối hợp Bộ GD-ĐT (Vụ Giáo dục tiểu học), Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hơn 500 nhà vệ sinh trong cam kết xây dựng, cải tạo 800 nhà vệ sinh đến năm 2018, chương trình nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho học sinh tiểu học với hơn 100.000 người thụ hưởng từ năm 2012 đến nay… Bên cạnh đó, các cơ quan đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về giữ gìn nhà vệ sinh sạch khuẩn để phòng chống dịch bệnh cho hơn 1,8 triệu người.

Những hoạt động hướng tới trường học và cộng đồng nêu trên, với sự hỗ trợ chặt chẽ của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, UNICEF và các tổ chức phi chính phủ khác, một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài và chiến lược của Công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam. Bà Phan Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch Quỹ Unilever Việt Nam, chia sẻ, Quỹ Unilever Việt Nam- nhãn hàng Vim phối hợp Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2018 khoảng 10 triệu người Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn. Hiện có hơn 3 triệu người hưởng lợi từ chương trình này.

LONG THƯỢNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.