Đêm tôn vinh những người thầy: ‘Chúng ta sẽ làm được!’

Gala trao Quả bóng Việt Nam Việt Nam 2021 vào tối 16-2, dưới ánh đèn sân khấu ở nhà hát TPHCM, HLV Phạm Minh Giang đã truyền đi thông điệp: “Nếu đội tuyển có được dẫn dắt bởi HLV nước ngoài hay HLV nội thì mong mọi người hãy tin tưởng rằng, chúng ta sẽ làm được”.

HLV Mai Đức Chung và HLV Phạm Minh Giang nhận kỷ niệm chương của Ban tổ chức Quả bóng Vàng Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
HLV Mai Đức Chung và HLV Phạm Minh Giang nhận kỷ niệm chương của Ban tổ chức Quả bóng Vàng Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thêm 1 năm “đại cát” của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Từ chiến tích của đội tuyển nam quốc gia với lần đầu lọt vào vòng loại cuối ở 1 kỳ World Cup, đến việc đội tuyển futsal nam tái hiện hình ảnh lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup, và được khép lại bằng suất tham dự Asian Cup nữ 2022 và sau đó tấm vé dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ. Sự cộng hưởng của những chiến thắng đã mang đến niềm vui ngất ngây cho người hâm mộ, tạo động lực và tiếp thêm tinh thần cho người dân Việt Nam vượt qua dịch Covid-19 đang còn chuyển biến khó lường.

Chiến thắng của các đội tuyển quốc gia cũng là đại diện hình ảnh bóng đá Việt Nam ngày càng hội nhập và khẳng định hơn vị thế ở trường quốc tế. Bóng đá Việt Nam đến với đấu trường châu lục để chinh phục đỉnh cao, đưa lá cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới sau mỗi chiến thắng... chứ không còn để đi “học việc” hay tích lũy kinh nghiệm.  

Vì thế, gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 vào tối 16-2 ở nhà hát TPHCM không chỉ là đêm tôn vinh các cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất trong 1 năm mà còn để tôn vinh, tri ân công lao của 3 người thầy Park Hang-seo (đội tuyển nam), Mai Đức Chung (đội tuyển nữ) và Phạm Minh Giang (đội tuyển futsal nam). Vượt qua khó khăn bởi đại Covid-19, thậm chí HLV Phạm Minh Giang từng mang trong mình con “virus vô hình” khi dẫn dắt học trò ở Futsal World Cup 2021, nhưng tất cả đã chèo lái con thuyền vượt vũ môn để cùng học trò cùng xây dựng vinh quang cho thể thao nước nhà.

Đêm tôn vinh những người thầy: ‘Chúng ta sẽ làm được!’ ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và HLV Phạm Minh Giang trao Quả bóng Vàng futsal nam 2021 cho thủ môn Hồ Văn Ý

Dưới ánh đèn sân khấu, HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam đầy tự hào chia sẻ: “Hành trình giành vé tham dự World Cup nữ 2023 của toàn đội rất xúc động. Đến hiện tại, tôi và một số tuyển thủ nữ vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng vì phần thưởng này quá xứng đáng và bất ngờ với chúng tôi. Năm 2017, Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn -  lúc ấy còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực VFF có gọi điện khi tôi đang dẫn dắt CLB Thanh Hóa nói rằng, FIFA sẽ tăng số đội tham dự World Cup lên thành 32, tức đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn.

Tôi chỉ nghĩ đến cơ hội, còn kế hoạch thế nào thì chưa biết. Nhưng không ngờ đội tuyển nữ Việt Nam đã đạt được tấm vé tham dự World Cup nữ 2023. Đấy là sự nỗ lực của đội tuyển nữ Việt Nam và cũng không thể bỏ qua Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, giới truyền thông, nhà tài trợ và người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua”.

HLV Phạm Minh Giang (đội tuyển futsal Việt Nam): “Việc có HLV nội dẫn dắt thành công ở đội tuyển quốc gia là thông điệp, đồng thời tín hiệu rất vui cho những những người làm fusal nói riêng và bóng nói đá Việt nói chung. Thật sự ban đầu, khi được VFF giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam thì niềm tin của tôi không đủ lớn.

Đêm tôn vinh những người thầy: ‘Chúng ta sẽ làm được!’ ảnh 2 HLV Mai Đức Chung tặng chữ ký cho người hâm mộ
Tuy nhiên, nhờ sự tin tưởng của lãnh đạo VFF, đặc biệt Trưởng đoàn đội tuyển futsal Việt Nam Trần Anh Tú cùng với sự hợp tác của các thành viên thuộc ban huấn luyện, nỗ lực thi đấu của các cầu thủ và sự ủng hộ từ khán giả đã giúp tôi tiếp thêm sự tự tin và làm được điều mà mình không tưởng. Sau này nếu đội tuyển futsal Việt Nam có sự dẫn dắt của HLV nước ngoài hay HLV nội khác thì mong mọi người hãy tin tưởng rằng, chúng ta sẽ làm được”.

“Một gánh sách không bằng một giáo viên giỏi” hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” cũng chính là thông điệp mà những người làm công tác tổ chức Quả bóng Vàng Việt Nam muốn gửi gắm đến cộng đồng. Không chỉ riêng 9 chủ nhân của các Quả bóng Vàng, Bạc và Đồng Việt Nam, đêm gala trao Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 còn tràn ngập những lời chúc mừng, những khoảnh khắc yêu thương, hạnh phúc và tự hào đến những người thầy!

Một lần nữa, xin cảm ơn những người thầy của bóng đá Việt!

Tin cùng chuyên mục