Đem con bỏ chợ?

Việc lãnh đạo Sở VH-TT-DL Hà Tĩnh phải đợi lãnh đạo tỉnh đi họp Quốc hội về mới quyết đề nghị của Công ty Xuân Thủy trong việc dời “hộ khẩu”đội Navibank Sài Gòn, cho thấy mối liên quan giữa địa phương và các CLB là rất rõ ràng. Ở đó, trách nhiệm và quyền lợi của địa phương là một phần của sự tồn tại.

Các cầu thủ Navibank Sài Gòn giờ đang… mất phương hướng. Ảnh: Minh Hoàng

Một đội bóng không tự sinh ra và cũng chẳng tự mất đi. Không tự dưng mà từ Quân khu 4 lại chuyển thành Navibank Sài Gòn và cũng chẳng tự nhiên Navibank SG lại đang bị “vất vưởng” như thế. Chúng ta sẽ dễ dàng trách móc các doanh nghiệp khi “buông tay” nhưng biết làm sao được, Ngân hàng Nam Việt đang trong nhóm 4 ngân hàng sẽ được tái cơ cấu. Số phận của ngân hàng ấy ra sao còn chưa biết thì làm sao có thể lên kế hoạch ngân sách cho bóng đá. Trách Navibank là không thấy hết bản chất của vấn đề.

Nói đúng hơn, sự biến mất của Navibank SG không hoàn toàn có lỗi của Ngân hàng Nam Việt nếu như cách hoạt động của CLB này giống như tại Đà Nẵng, Nghệ An, Bình Dương… mà ở đó, trách nhiệm và quyền hạn liên quan của địa phương hoàn toàn không nhỏ.

Chúng tôi vẫn hay nghe lãnh đạo của LĐBĐ TPHCM ở cả 2 nhiệm kỳ gần đây đều nói “Bóng đá đỉnh cao là thuộc về doanh nghiệp chứ Liên đoàn có nói thì họ cũng chẳng nghe”. Ô hay! Tại sao lại như thế? Không thể có chuyện đội bóng muốn đến đóng quân tại Sài Gòn là được, nhất định phải có sự đồng ý bắt đầu từ HFF đến cơ quan quản lý. Vậy mà những người có trách nhiệm cứ nói theo kiểu mình không liên quan.

o0o

Trên thực tế, đúng là… không liên quan thật. Tuy nhiên, sự “không liên quan” này lại chính do cơ quan quản lý tạo ra. Nếu ngay từ đầu, họ đặt ra những điều kiện với các CLB mỗi khi muốn trở thành thành viên của bóng đá Sài Gòn thì mọi thứ sẽ khác. Khi ấy, cơ quan quản lý có quyền can thiệp cũng đồng nghĩa với sự hỗ trợ khi cần thiết. Không thể nói theo kiểu “dỗi” như vậy nếu chúng ta nhìn nhận mỗi CLB là một phần của đời sống xã hội ở một địa phương.

Nói cách khác, đội bóng có chơi tốt thì địa phương cũng hưởng lây tiếng thơm mà có chơi tệ, hoặc gặp vấn đề tiêu cực thì địa phương cũng bị ảnh hưởng. Đã như thế, tại sao nói là không liên quan?

Có thể với TPHCM, chuyện được “nổi tiếng” nhờ bóng đá là không đáng bao nhiêu chứ kỳ thực, khá nhiều địa phương, bóng đá gần như là thứ duy nhất có thể giúp quảng bá hình ảnh địa phương. Nếu doanh nghiệp muốn gắn tên lên đội bóng phải trả tiền thì địa phương có tên cũng phải làm điều tương tự. Chính địa phương là nơi có quyền cho phép đội bóng sử dụng tên của mình chứ chẳng doanh nghiệp nào tự do di chuyển “hộ khẩu” nếu chưa được địa phương thông qua.

o0o

Dông dài như vậy để thấy, trong cách giải quyết vấn đề của đội Navibank SG hay như CLB TPHCM, có không ít trách nhiệm của những đơn vị thay mặt nhà nước quản lý. Qua đó, cũng đừng vội lên tiếng chê trách sự hỗ trợ của tỉnh Nghệ An đối với đội bóng khi bỏ thêm tiền để cho CLB đủ ngân sách hoạt động. Đấy là những đồng tiền trách nghiệm cũng như quyền lợi mà địa phương phải làm. Trong sự tồn tại của một đội bóng, thường thì người ta thay thế tên nhà tài trợ đứng trước tên địa phương chứ khi cái tên địa phương mất đi, thì coi như CLB đã biến mất. Thế nên, nó có biến mất hay không thì chính các địa phương mới là nơi quyết định, đừng đổ hết cho doanh nghiệp.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất