Đêm chia tay

Kết quả đương nhiên quan trọng, rất quan trọng trong việc lấy vé Champions League mùa tới. Tuy nhiên, đối với hàng chục ngàn khán giả Man.City, cái đêm thắng West Brom 3-1 còn đọng lại những cảm xúc bịn rịn của một ngày chia tay. 
Pablo Zabaleta (trái) đã có trận chia tay đầy cảm xúc
Pablo Zabaleta (trái) đã có trận chia tay đầy cảm xúc
Đó là chia tay hậu vệ Pablo Zabaleta. Có thể chia tay cả Yaya Toure nữa! 
Toure: bàn thắng cuối cùng?

Trên phương diện đó, có lẽ những khán giả ấy phải cám ơn tiền vệ trẻ Kevin de Bruyne, một vị trí nền tảng cho tương lai đội bóng. Chỉ trong vòng 3 phút, từ phút thứ 27 đến 29, De Bruyne đã tạo ra 2 bàn thắng cho Man.City. Anh chuyền đường bóng quyết định cho Gabriel Jesus mở tỷ số, rồi chính anh nâng lên 2-0 bằng một cú sút xa 20 thước. Thế là trận đấu an bài tại đây, mọi lo toan về điểm số hay thứ bậc gì đó cũng khép lại ở đây. Hơn 60 phút thi đấu còn lại dành hẳn cho Yaya Toure, cho Zabaleta vậy. 

Yaya Toure sẽ hết hợp đồng vào mùa hè này. Anh có được ký tiếp hay không, đến giờ này chưa rõ - mà chắc là không rồi. Nhưng anh vẫn chơi tốt. Anh ghi bàn ở phút 57. Một bàn thắng đúng kiểu Toure: Băng lên theo hướng chính diện khung thành, phối hợp giao-trả cùng đồng đội, sấn vào vị trí dứt điểm mà không ai níu lại được và sút vào chỗ thủ môn không thể chống đỡ. Nếu quay ngược thời gian, sẽ thấy chính những pha dâng lên như thế và ghi bàn như thế đã góp phần quyết định vào chức vô địch Cúp FA 2011, vô địch Premier League 2012 và 2014. 

Tức là chỉ trong một khoảnh khắc, Toure đã gợi lại cả một chiều dài ký ức. Nó rất đẹp, rất đáng tự hào ở chỗ Toure chính là một trong những vị trí thi đấu đã đưa thành tích, vị thế cũng như thương hiệu Man.City lên tầm vóc như bây giờ. Bảy năm gắn bó cùng CLB đã trôi qua như một cái chớp mắt. Khi Toure rời sân, nhường chỗ cho Fernando ở phút 81, toàn thể khán giả Etihad Stadium đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay. Họ tán thưởng màn trình diễn đáng ngợi khen của một thành viên kỳ cựu. Hoặc cũng có thể họ vỗ tay nhiệt liệt như vậy vì sợ rằng đó sẽ là buổi diễn cuối cùng, bàn thắng cuối cùng của Toure trong màu áo Man.City. 

 Zabaleta: đêm từ biệt 

Còn Pablo Zabaleta thì sao? Đã xác định rõ ràng từ trước: Đây là lần hiện diện cuối cùng của Zabaleta trên sân nhà Etihad. Sau 9 năm khoác áo Man.City, tức là còn thâm niên hơn cả Yaya Toure, anh sẽ chia tay CLB vào cuối mùa giải này. 

Trong 9 năm ấy, ấn tượng về Zabaleta có lẽ không nổi bật bằng Toure, nhưng anh cũng vẫn là một phần không thể thiếu trong thế hệ tiên phong đã tạo nên Man.City như bây giờ. Dưới thời cựu HLV Mancini hay Pelegrini đều vậy, bất cứ đội hình thắng lợi nào ở Cúp FA hay Premier League cũng phải có những pha lên bóng tấn công táo bạo, lối phòng thủ cần cù của Zabaleta ở cánh phải. Không ra dáng một ngôi sao lớn, nhưng Zabaleta vẫn đi sâu vào lòng người bằng sự tận tụy và ý thức trách nhiệm rất đáng quý. 

Bởi thế, cho dù Pep Guardiola đã và đang triển khai dự án mới, lối chơi mới cho Man.City bằng nhiều gương mặt mới, “Pablo vẫn luôn luôn được người hâm mộ của chúng ta xem là một con người, một thành viên danh dự của Man.City”. Chủ tịch Khaldoon al-Mubarak đã nhấn mạnh như vậy trước trận đấu. 
 
Còn khán giả, đương nhiên họ dành những tình cảm lưu luyến nhất cho anh. Họ đã liên tục gọi tên, liên tục hối thúc Guardiola đưa Zabaleta vào cuộc. Mới vào phút thứ 11 đã có tiếng hô “hãy đứng lên nếu bạn thương Zabaleta”. Sau bàn 3-0 của Toure là “chúng tôi muốn Pablo”. Và thật, khi anh vào thay David Silva ở phút 62, tiếng hò reo vang lên như sấm. Sau hơn 30 phút, khi Zabaleta nhận phần thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trên sân và rồi được đồng đội tung lên, đã có rất nhiều nước mắt tuôn trào - mặc dù họ biết rằng sẽ có ngày Zabaleta trở lại. 

Huyền thoại 

Thật vậy, sẽ còn có ngày gặp lại. Vì trong những món quà chia tay mà CLB dành cho anh, bên cạnh chiếc áo thi đấu “Zabaleta 333” (số lần anh ra sân) còn có chiếc vé vào sân trọn đời. Anh cứ việc trở lại xem bất cứ trận nào anh thích, giống như là về thăm nhà vậy thôi. 

“Tôi mới cầm quân cho Man.City năm đầu tiên, nhưng qua những gì chứng kiến đêm nay thì tôi hiểu Zabaleta có tác động lớn lao như thế nào đối với Man.City”, Guardiola nói, “Trông thấy khán giả nữ khóc chia tay Zabaleta như thế, thật là đầy ý nghĩa. Cậu ấy đúng nghĩa là một huyền thoại của CLB này, cũng như Joe Hart, Kompany, Toure và Aguero vậy”. 

Tin cùng chuyên mục