“Đệ ngũ kiếm” Zverev không tiếp tục bái sư Ferrero

“Tình sư đồ” giữa “Đệ ngũ kiếm” Alexander Zverev và “Đại sư phụ” Juan Carlos Ferrero đã kết thúc. Theo tờ Marca, Zverev đã không còn tiếp tục bái sư cựu tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha. Cả 2 đã “đường ai nấy đi”, chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài từ hồi tháng 7 năm ngoái…
Zverev (ở giữa hàng dưới) và Ferrero (ở giữa hàng trên) đã chia tay
Zverev (ở giữa hàng dưới) và Ferrero (ở giữa hàng trên) đã chia tay

Mối quan hệ “Đại sư phụ – tiểu đồ đệ” giữa Zverev và Ferrero ban đầu chỉ được xây dựng trên cơ sở của “một cuộc bái sư thử nghiệm”. Tuy vậy, những thành công đột biến sau đó mà tay vợt trẻ người Đức gốc Nga gặt hái được ở nửa sau mùa giải 2017 đã khiến mọi thứ trở nên lấp lánh. Những chiến tích như đăng quang Citi Open (Washington), Montreal Masters (Canada Open), lọt đến bán kết China Open (Beijing) khiến nhiều người tin rằng, Zverev đã bái đúng sư phụ.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Những vấn đề, mâu thuẫn nảy sinh gần đây, sự bất đồng giữa 2 bên, vốn được miêu tả là “tình thế không thể tránh khỏi”, dựa trên màn trình diễn mang tính “khủng hoảng” của Zverev trong 2 tháng đầu năm 2018 đã dẫn đến kết cuộc Zverev quyết định rời khỏi sư môn, không còn tiếp tục bái sư cựu tay vợt người Tây Ban Nha nữa. Người ta hiện vẫn chưa rõ, quyết định này được đưa ra cụ thể vào thời điểm nào, nhưng nó đã được 2 bên đồng ý…

“Đệ ngũ kiếm” Zverev không tiếp tục bái sư Ferrero ảnh 1 Ferrero không còn tiếp tục đứng sau Zverev
Trước đó, Zverev trong một lần trả lời phỏng vấn hồi đầu tháng 2 này, ngay trước thềm giải đấu Rotterdam Open 2018, đã lý giải tại sao anh bái sư Ferrero: “Ông ấy là một mẫu người làm việc rất tận tụy, điều đó không thay đổi khi ông ấy chuyển sang làm công tác huấn luyện. Tôi cũng muốn giúp đỡ đôi chút cho cha của tôi (ông Alexander Zverev Sr), vì ông ấy đã luôn di chuyển trong suốt 40 năm và quả là không dễ dàng khi tiếp tục làm điều đó hàng ngày”.

Zverev đang chơi khá tệ trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay. Từng xếp ở vị trí “Đệ tam kiếm”, giờ đây Zverev đã tuột xuống vị trí “Đệ ngũ kiếm” khi bị loại ở vòng 3 Australian Open (bởi Hyeon Chung, tay vợt mà trước đây Zverev từng đánh giá thấp khi còn chơi chung ở hệ giải trẻ), và mới đây nhất là thúc thủ trước Andreas Seppi ngay ở vòng 2 của giải đấu Rotterdam Open 2018. Khi được hỏi bản thân đang gặp vấn đề gì, là tâm lý hay thể lực, Zverev thừa nhận: “Chắc chắn không phải là thể lực”.

Màn trình diễn trong giai đoạn đầu năm nay của Zverev hoàn toàn trái ngược với lời cảnh báo mà Ferrero từng dành tặng cho những “cao thủ số 1 thế giới” như Roger Federer hay Rafael Nadal. Hồi tháng 12 năm ngoái, Ferrero, trong sự phấn khích về thành tích ấn tượng của “tiểu đồ đệ” đã gửi thông điệp cảnh báo đến các tay vợt hàng đầu thế giới: “Zverev đang rất quyết tâm và những kết quả lạc quan đã đến sớm hơn cả kỳ vọng. Cậu ấy hiện đã là tay vợt hàng đầu thế giới và đang tập trung làm việc với vấn đề tâm lý để có thể thích nghi với áp lực. Cậu ấy đã vươn lên ngôi hạng 4 thế giới và có tiềm năng trở thành số 1. Cậu ấy có khả năng làm được điều này”.

Chia tay Ferrero, Zverev sẽ tiếp tục làm việc với cha của mình, vốn là một cựu tay vợt chuyên nghiệp ở thời Liên Xô cũ. Zverev đang rất muốn đưa Boris Becker, cựu “sư phụ” của Novak Djokovic vào đội hỗ trợ của mình. Anh từng nói về sự hỗ trợ mà Becker dành tặng cho anh: “Ông ấy đã đến với chúng tôi ở vài giải đấu. Boris, cám ơn vì đã hiện diện ở đây. Hy vọng ông ấy thích công việc này và gắn kết lâu dài”.

“Đệ ngũ kiếm” Zverev không tiếp tục bái sư Ferrero ảnh 2 Zverev và Boris Becker
Nhưng có vẻ như đó là một công việc bất khả thi. Becker đang gánh vác trọng trách phát triển chính cho Liên đoàn quần vợt Đức. Ông không có thời gian cho công việc một HLV trọn thời gian cho bất kỳ ai…

Tin cùng chuyên mục