Quyền Anh

De La Hoya muốn quay lại thi đấu, “dụ khị” McGregor thượng đài

Đã giải nghệ suốt từ năm 2008 cho đến nay, và đã chuyển sang làm ông bầu quyền Anh chuyên nghiệp trong nhiều năm qua, máu “đánh đấm” vẫn chảy trong huyết quản của cựu võ sĩ người Mexico Oscar de la Hoya. Mới đây, anh tiết lộ anh đang “tập luyện trong bí mật” và “dụ khị” Conor McGregor thượng đài với anh...
De La Hoya (ngoài cùng bên phải) đã làm ông bầu quyền Anh từ nhiều năm qua
De La Hoya (ngoài cùng bên phải) đã làm ông bầu quyền Anh từ nhiều năm qua

“Các bạn biết đó, tôi vẫn còn rất máu chiến. Tính chiến đấu vẫn còn trong huyết quản của tôi. Tôi vẫn đang tập luyện trong bí mật suốt thời gian vừa qua, tập luyện bí mật nhé. Tôi đang nhanh nhẹn hơn bao giờ hết, và cũng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi biết, tôi có thể đấm gục Conor McGregor trong 2 hiệp đấu. Tôi sẽ quay trở lại nếu trận đấu đó xảy ra. Hai hiệp đấu thôi nhé, và chỉ thêm 1 trận đấu nữa thôi. Tôi thách đấu anh. 2 hiệp đấu thôi, đó là những gì mà tôi cần. Đó cũng là tất cả những gì mà tôi sẽ nói. Các bạn đang nghe chương trình Golden Boy Radio. 2 hiệp đấu thôi, đó là tất cả những gì tôi cần”.

Từng thắng HCV ở Olympic 1992, giành được 10 danh hiệu VĐTG ở 6 hạng cân khác nhau (thành tích kỷ lục trong quá khứ nhưng giờ đây đã bị dỡ bỏ), sở hữu thành tích 39 trận thắng, trong đó có 30 trận thắng bằng knock-out và chỉ trải qua 6 trận thua, De La Hoya từng được xem là một trong những tay đấm chuyên nghiệp hạng trung vĩ đại nhất trong lịch sử. Tên tuổi của anh đã được đưa vào Phòng Truyền thống quyền Anh thế giới hồi năm 2014.

Tuy vậy, 2 trận thua liên tiếp hồi năm 2007 – thua “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather sau 12 hiệp đấu và thua Manny Pacquiao bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 8, đã chính thức chấm dứt sự nghiệp lừng lẫy của De La Hoya. Đó là lý do, người ta vẫn xếp anh ở dưới Pacquiao và Mayweather – người đã giải nghệ nhưng vẫn phá lệ, quay lại một lần duy nhất vì McGregor cho “trận đấu kim tiền”.

Có lẽ, viễn cảnh kiếm tiền từ “trận đấu kim tiền” (bán được 4 triệu đơn vị trả tiền trực tiếp, xếp hạng 2 trong lịch sử, chỉ sau “trận chiến thế kỷ” giữa Mayweather và McGregor hồi năm 2015) đã khiến De La Hoya “động lòng tham”. Anh chính là “đạo diễn” cho “trận sinh tử chiến” gần đây giữa Canelo “Saul” Alvarez (anh là ông bầu của võ sĩ khét tiếng người Mexico này) và Gennady Golovkin, trận đấu đã diễn ra mà không có ai giành nổi chiến thắng, nhưng xếp thứ 3 trên danh sách bán quyền trả tiền xem truyền hình trực tiếp.

De La Hoya, hiện là Tổng Giám đốc của Công ty Golden Boy Promotions, đơn vị sở hữu khá nhiều võ sĩ khét tiếng, từng gọi “trận đấu kim tiền” giữa McGregor và Mayweather là “rạp xiếc người”, là “kịch hề”, và cho rằng nếu trận đấu đó diễn ra: “Môn thể thao của chúng ta có thể sẽ không bao giờ hồi phục”. Phát ngôn của De La Hoya, được miêu tả là hòng gây tổn hại cho sức hút của trận đấu này và nhằm để quảng bá cho “trận quyền Anh đích thực” giữa học trò của anh với tay đấm người Kazakhstan, “quái thú Triple G” diễn ra vào 3 tuần sau. Trận đấu đó dù không tạo ra sức hút tương tự, nhưng xét về mặt chuyên môn, lại là một trận đấu thành công.

De La Hoya muốn quay lại thi đấu, “dụ khị” McGregor thượng đài ảnh 1 De La Hoya (phía sau, ở giữa) la "đạo diễn" trận quyền Anh thực thụ giữa Alvarez và Golovkin
Theo một nguồn tin thân cận của De La Hoya cung cấp cho ESPN, ông bầu này vẫn đang nghiêm túc xem xét việc quay trở lại sàn đài, thậm chí cả trong trường hợp không phải đối đầu với McGregor đi chăng nữa. De La Hoya cho biết, nếu diễn ra trận đấu với McGregor, đó nên là một trận đấu quyền Anh, vì anh không hề có ý định đối đầu với võ sĩ người Ailen trong lồng bát giác võ tự do, dù McGregor gần đây cũng không có ý định tiếp tục thượng đài trên sàn đài quyền Anh và vẫn còn hợp đồng với YFC. “Hãy thẳng thắng về điều này, ở trong lồng bát giác, anh ta se hủy diệt tôi một cách tan nát. Anh ta sẽ hủy diệt tôi, thế nên, chỉ trên sàn đài quyền Anh thôi nha. Tôi đã liên tục tập luyện trong suốt 5 tháng vừa qua. Sự tư tin của tôi có được từ quá trình tập luyện của mình. Tôi không biết nó là cái gì, nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng, chưa bao giờ tôi cảm thấy khỏe khoắn như thế này trong cuộc đời của mình”.

Có điều, đây không phải là lần đầu tiên De La Hoya "bắt loa nói khắp công chúng" rằng anh muốn quay trở lại sàn đấu. Hồi tháng 6-2015, anh cũng từng nói với ESPN là anh đang cân nhắc quay lại thi đấu, với ước muốn đối đầu với Golovkin hoặc một trận tái đấu với Mayweather. Để rồi, sau đó, anh vẫn... giữ nguyên trạng thái giải nghệ. Hãy chờ xem, liệu đấu có phải là một cảm hứng nhất thời khác của De La Hoya hay là không? Nhưng trước tiên, để có thể thật sự quay trở lại, anh phải... giảm cân cái đã, anh đang quá mập ngay vào lúc này.

Tin cùng chuyên mục