Đế chế Conte

Huyền thoại của Chelsea Frank Lampard đã nói rằng HLV Antonio Conte đang xây dựng một triều đại mới cho Chelsea: “Cái cách ông ta chứng tỏ khả năng và các kết quả thi đấu đã cho thấy Chelsea đang ở một đẳng cấp khác”.
HLV Antonio Conte cho thấy mọi phẩm chất có thể tiếp tục thành công cùng Chelsea.
HLV Antonio Conte cho thấy mọi phẩm chất có thể tiếp tục thành công cùng Chelsea.

Ngày 14-7-2016, Antonio Conte mới đặt chân lên mặt cỏ của sân Stamford Bridge, muộn so với các HLV khác trong việc chuẩn bị cho mùa bóng mới, càng quá muộn nếu biết đến hoàn cảnh của Chelsea khi đó vừa trải qua mùa giải tồi tệ nhất  của đế chế Abramovich. Những điều Conte nói đầu tiên, bằng một thứ tiếng Anh không lưu loát, đó là mô tả về mình: Một tay thợ may đến từ Italia luôn muốn khoác lên đội bóng một bộ vest mới, vừa vặn.

Đã không có một sai lầm nào kể từ lúc đó. Conte đã viết nên một câu chuyện hấp dẫn cho mùa giải đầu tiên của mình ở nước Anh. Nó không phải là cổ tích như kiểu Leicester nhưng chắc chắn, nó sẽ còn được nhắc đến nhiều sau này, khi người ta nói về những khoảnh khắc đặc biệt của giải Ngoại hạng. Conte trở thành HLV thứ 4 thắng ngay danh hiệu vô địch ở mùa đầu tiên. Đó cũng là chức vô địch quốc gia thứ 4 liên tiếp của nhà cầm quân người Italia sau 3 danh hiệu ở Juventus. Chừng đó thôi cũng đủ nói lên phẩm chất chiến thắng mà  Conte đem đến cho Chelsea, nơi mà khao khát quyền lực luôn tuôn chảy như những  con thác.

Đế chế của Conte bắt đầu từ tháng 2-2016, thời điểm Chelsea chấp nhận bỏ đi mùa giải tệ hại và trong cuộc gặp đầu tiên với Abramovich cùng giám đốc điều hành Emelano, Conte đã đưa ra một bản danh sách những cầu thủ mà ông ta cần để có thể đưa Chelsea trở lại đỉnh cao. Đứng đầu danh sách đó là Kante.

Tiền vệ trung tâm người Pháp có thể nói là đại diện cho những phẩm chất mang tính cá nhân của Conte muốn có tại Chelsea. Không ồn ào, kiên định đến mức khó tin, chính xác đến mức tuyệt đối. Cái cách mà Kante có mặt ở từng điểm nóng trên sân cũng giống như những gì Conte làm ngoài đường biên. Đó là cách của những con người chỉ biết đến bóng đá trong cuộc sống. Conte, thông qua hình ảnh của Kante, đã truyền cho Chelsea một ngọn lửa chiến đấu vô cùng mãnh liệt nhưng âm thầm và bền bỉ.

Xét  ở góc độ chuyển nhượng, Chelsea có một mùa hè bình lặng, kể cả cách xuất hiện muộn màn của Conte cũng thế. Nhưng đấy lại chính là điểm mấu chốt của vấn đề. Như Conte nói ngay ngày đầu ra mắt báo giới, ông muốn tạo ra một “cỗ máy chết chóc” và trên thực tế, “cỗ máy” đó đã gieo rắc kinh hoàng trên khắp quốc đảo sương mù ngay cả khi Chelsea không có những cầu thủ trụ cột của mình. Chelsea vô địch sớm 2 vòng đấu trong mùa bóng mà Tottenham có được điểm số nhiều nhất của họ trong lịch sử giải Ngoại hạng, các đội bóng trong hàng ngũ đại gia đều đạt thành tích tốt hơn mùa trước. Cần phải nhớ rằng, Conte chỉ có vỏn vẹn 10 tháng để đưa một Chelsea từ hàng 10 mùa trước trở lại đỉnh cao.

Nhiều người nói đến quyết định chuyển đổi sang sơ đồ 3-4-3 là bước ngoặt thành công của Chelsea, điều đó thực ra chỉ mang tính biểu tượng. Chelsea thành công đơn giản vì Conte đã khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp nhất của một đội bóng hùng mạnh nhất một thập niên vừa qua ở giải Ngoại hạng Anh mà thôi. Chính các nền tảng ấy đã khiến cho Conte mạnh tay dẹp bỏ thói kiêu binh của Diego Costa hồi cuối năm ngoái, khi tiếng gọi của đồng tiền từ Trung Quốc vang lên. Chính nền tảng đó đã khiến cho John Terry chấp nhận ngồi ghế dự bị mà không một lời phàn nàn. Và phải từ nền tảng ấy, việc chuyển đổi chiến thuật trở nên trơn tru như thể Chelsea chưa từng rơi vào bất kỳ cuộc khủng khoảng nào cả để rồi từ đó, Conte xây dựng đế chế cho riêng mình…

Tin cùng chuyên mục