Davis Cup Finals: Novak Djokovic dốc sức “gánh vác đại cuộc”, đưa tuyển Serbia lọt vào bán kết

Tuyển Serbia càng tiến càng sâu. Trước đối thủ khó nhằn Kazakhstan vốn là nơi tung hoàng của các tay vợt "hạng 2" người Nga (Kazkhastan theo đuổi chính sách nhập tịch các tay vợt Nga không được trọng dụng tại quê nhà), tuyển Serbia đã sớm bị dẫn trước 0-1, để rồi một mình Djokovic đã dốc sức “gánh vác đại cuộc”, mang lại cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Djokovic (trái) gánh vác đại cuộc
Djokovic (trái) gánh vác đại cuộc

Miomir Kecmanovic, tay vợt mới chỉ 22 tuổi hiện đang xếp hạng 68 thế giới “lĩnh ấn tiên phong” cho tuyển Serbia. Dù anh có thứ hạng cao hơn hẳn so với tay vợt gốc Nga Mikhail Kukushkin (quê ở thành phố nổi danh Volgograd, hiện chỉ xếp hạng 183 thế giới), nhưng mà kinh nghiệm thực chiến ở đấu trường Davis Cup của anh lại thua xa đối thủ của đội tuyển Kazakhstan.

Đây mới là lần đầu tiên Kecmanovic đại diện cho tuyển Serbia tham gia thi đấu ở Giải Vô địch đồng đội nam số 1 thế giới. Thậm chí, trận đấu với Kukushkin cũng mới là trận đấu đầu tay của chàng trai quê ở Belgrade. Ngược lại, Kukushkin vốn là một tay vợt dày dạn “kinh nghiệm chiến trướng”. Anh đã chơi 28 trận đấu ở Davis Cup trong suốt thời gian từ năm 2018 đến nay.

Sự khác biệt đó, đã thể hiện trên sân đấu, khi cả 2 tay vợt giằng co quyết liệt từng điểm số với tham vọng mang về chiến thắng đầu tiên cho đội nhà. Tuy nhiên, ở những thời điểm then chốt nhất, Kukushkin đã tìm ra được những điểm số thắng sát sao. Tay vợt từng đại diện nước Nga trong giai đoạn 2006-2008 đã thắng với điểm số 7-6 (7-5), 4-6 và 7-6 (13-11).

Kết quả này, có nghĩa là Kazkhastan vượt lên dẫn trước 1-0 trong trận tứ kết thứ 3 của Davis Cup Finals 2021, điều đó có nghĩa là tuyển Serbia phải giành chiến thắng trong cả 2 trận đấu cuối cùng. Đây không còn là vòng bảng, Djokovic và các đồng đội phải “tự lực cánh sinh”, không thể cứ dựa giẫm vào… phép màu từ người Nga. Và Djokovic đã phải dốc sức.

Tay vợt Đương kim số 1 thế giới đã bước ra sân đấu trong cả 2 trận đấu cuối cùng. Ở trận đánh đơn thứ 2, anh đánh bại tay vợt số 1 Kazakhstan - Alexander Bublik (hạng 36 thế giới, nhưng mà cũng là một người gốc Nga khác, quê ở Gatchina) với điểm số thuyết phục 6-3, 6-4; qua đó, gỡ hòa 1-1 cho tuyển Serbia. Đây là kết quả cực kỳ quan trọng - với tuyển Serbia.

Trong trận đánh đôi diễn ra ngay sau đó, Djokovic đã hợp cùng… “chuyên gia đánh đôi thượng thặng” Nikola Cacic, và lần này, “biến cố” như ở trong trận đấu với tuyển Đức tại vòng bảng đã không… diễn ra. Djokovic/Cacic đánh bại bộ đôi đối thủ là Andrey Golubev (cũng là gốc Nga) và Aleksandr Nedovyesov (anh này gốc Ukraine) 6-2, 2-6 và 6-3. Rất cần thiết!

“Tôi nghĩ, tôi cực kỳ tự hào với tinh thần chiến đấu của chúng tôi!”, Djokovic hạnh phúc chia sẻ, “Tôi tự hào với đội tuyển này và tôi nghĩ rằng, chúng tôi xứng đáng lọt vào bán kết. Thi đấu ở một giải đấu đồng đội, đặc biệt là ở Davis Cup - giải đấu đồng đội giàu tính lịch sử nhất ở trong môn thể thao của chúng ta, đã khơi gợi cảm xúc mãnh liệt ở trong tôi. Thi đấu cho tuyển Serbia, cho quê hương đất nước khiến tôi ngập tràn trong động lực rất mạnh mẽ…”.

Đội trưởng Viktor Troicki thậm chí còn gọi Djokovic là “vị cứu tinh, người anh hùng của tuyển Serbia”: “Tôi thật sự biết ơn khi có anh ấy như là một CĐV trung thành cũng như là một tay vợt quan trọng trong đội. Anh ấy đã làm rất nhiều cho quần vợt chúng tôi, không chỉ ở Davis Cup thôi đâu, mà còn cho cả quốc gia. Anh ấy luôn cống hiến tất cả mọi thứ cho đội tuyển. Chơi trọn thời gian, thắng mọi lần bước ra sân đấu, đó vốn là thứ áp lực vô cùng to lớn”.

Như vậy, tuyển Serbia sẽ có trận “đại chiến vùng Balkan” với đội tuyển Croatia của Marin Cilic. Trong lần đối đầu gần đây nhất, Vòng 1 của Davis Cup 2015 - World Group, tuyển Serbia của Djokovic và Troicki (khi đó vẫn còn thi đấu) đã hủy diệt Croatia với “Borna Coric gánh team” với tỷ số áp đảo 5-0. Trước đó, trong các năm 2010 và 2012, Serbia cũng thường xuyên giành chiến thắng khi đối đầu với tuyển Croatia: Thắng 2-1 cách đây 9 năm và thắng 4-1 hồi 11 năm trước!

Tin cùng chuyên mục