Davis Cup Finals: Novak Djokovic đã có cái nhìn khoan dung hơn, nhưng vẫn đề xuất vài thay đổi

Việc Davis Cup phiên bản mới, với Davis Cup Finals chỉ thi đấu tập trung ở một số thành phố lớn như những gì đang áp dụng ở FIFA World Cup, rồi EURO, trong môn bóng đá, lại được một cầu thủ - thay vì một tay vợt huyền thoại - là Gerard Pique đứng ra tổ chức và giới thiệu rộng rãi là điều khiến cho nhiều tay vợt ATP, cụ thể như: Roger Federer, Rafael Nadal, hay thậm chí có cả Novak Djokovic, cảm thấy “mất mặt”.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Tuy vậy, khi Davis Cup Finals (thuộc quyền sở hữu của ITF) đã bước sang mùa thứ 2 và dù vẫn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phiên bản ATP Cup vào đầu các mùa giải của AT), một số các tay vợt đã có cái nhìn khác, mềm mỏng hơn và tán thưởng hơn. Djokovic, người sẽ dẫn dắt tuyển Serbia ở kỳ Davis Cup Finals 2021, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 5-12, là một trong những người "đi tiên phong với quan điểm này".

Tay vợt Đương kim số 1 thế giới quê ở Belgrade cho biết: “Davis Cup đã chuyển đổi từ thái cực này sang thái cực khác từ vài năm về trước, khi cả giải đấu chỉ được tổ chức ở một địa điểm duy nhất (là Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha - ở kỳ Davis Cup Finals 2019), điều này vốn là thứ khiến tôi không thích một chút nào. Nhưng nói theo một khía cạnh khác, tôi không nghĩ thể thức thi đấu cũ kỹ ngày xưa là một giải pháp tốt nhất. Phiếu bầu chọn của tôi, phải là thứ gì trung hòa ở giữa - thứ gì đó giống như những gì họ đang làm!”.

Ý Djokovic ở đây, muốn ám chỉ việc BTC sẽ triển khai giải đấu năm nay ở 3 địa điểm thi đấu - 3 thành phố khác nhau. Cụ thể là Madrid (nơi chốn của 2 năm về trước - Madrid Arena), Innsbruck (Áo - Olympiahalle) và Turin (Italy, nơi vừa diễn ra Nitto ATP Finals và chứng kiến Alexander Zverev đăng quang ngôi vô địch lần thứ 2 - Pala Alpitour). Việc tổ chức Davis Cup Finals tại nhiều địa điểm khá giống với VCK Euro đã diễn ra hồi Hè.

“Thật sự, tôi muốn đưa thêm 3 địa điểm tổ chức thi đấu vào hệ thống VCK này, để rồi, chúng ta sẽ có mỗi một bảng đấu thi đấu riêng ở một thành phố khác nhau, tiếp theo đó là Vòng đấu knock-out cũng diễn ra ở một địa điể độc lập khác. Tôi cũng sẽ thay đổi các thành phố chủ nhà mỗi 2 năm một lần, giống như tôi làm với ATP Finals. Tôi cảm thấy rằng, cả 2 giải đấu này (ATP Finals và Davis Cup Finals) đại diện cho một cơ hội tuyệt vời để đưa môn thể thao của chúng ta đến những thành phố không phổ biến quần vợt ngay ở thời điểm đó, như vậy sẽ rất tốt cho việc quảng bá hình ảnh của quần vợt”, Djokovic chia sẻ.

Ở Davis Cup Finals năm nay, tuyển Serbia (vốn là nhà vô địch Davis Cup phiên bản - lựa ra 2 đội mạnh nhất vào đấu trận chung kết ở sân nhà của một trong 2 đội này - diễn ra hồi năm 2010) sẽ nằm ở bảng F (thi đấu tại Olympiahalle, Innsbruck) cùng với 2 đội tuyển Đức và Áo. Nhưng tiếc là, Djokovic sẽ không có cơ hội tái ngộ Alexander Zverev thêm 1 lần nữa, vì tuyển thủ người Đức lựa chọn không tham dự Davis Cup Finals năm nay.

Trước đó, Alexander Zverev cũng đã không tham dự Davis Cup Finals 2019 vì không hài lòng với cách BTC tạo ra VCK kiểu như thế này. Tay vợt người Đức gốc Nga từng nói: “Thể thức thi đấu phải thay đổi và tôi giữ nguyên quan điểm của mình. Tôi là một người giữ lời. Tôi cũng muốn thắng Davis Cup lắm, nhưng là Davis Cup thật sự…”.

“Tin buồn là, chúng tôi sẽ phải thi đấu trước những dãy khán đài trống vắng (vì lệnh hạn chế tụ tập đông người tại Innsbruck do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Nhưng thế nào cũng vậy, Serbia luôn ở trong trái tim chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, chúng tôi sẽ thụ hưởng sự cổ động lớn lao từ quê nhà và chúng tôi sẽ cố mang niềm vui trở về quê hương. Những tuần lễ tôi đại diện cho Serbia ở ATP Cup hay Davis Cup luôn là cực kỳ có ý nghĩa. Lần này, hy vọng chúng tôi sẽ cùng đạt được thành công!”, Djokovic tiếp tục cho biết.

“Hiện tại, tất cả sự tập trung của tôi ngay vào lúc này đều dành cho Davis Cup. Dù rằng như vậy thì mùa giải kết thúc là rất trễ, nhưng thôi cứ như vậy. Chúng tôi muốn đi hết tất cả con đường, chúng tôi có một đội hình kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, chúng tôi có cả một chuyên gia đánh đôi là Nikola Cacic, như vậy là rất quan trọng với thể thức thi đấu như thế này”, Djokovic nói thêm anh chưa nghĩ gì về lịch thi đấu mùa sau.

Tin cùng chuyên mục