Đầu tư PC chơi game

Đối với game thủ, việc tự thiết lập một máy tính (PC) chơi game thật mạnh tưởng chừng là điều rất dễ dàng và quen thuộc. Thế nhưng đôi lúc bạn sẽ mắc phải những sai lầm khi lắp ráp PC chơi game của mình mà hoàn toàn không hay biết...

Đối với game thủ, việc tự thiết lập một máy tính (PC) chơi game thật mạnh tưởng chừng là điều rất dễ dàng và quen thuộc. Thế nhưng đôi lúc bạn sẽ mắc phải những sai lầm khi lắp ráp PC chơi game của mình mà hoàn toàn không hay biết...

Chạy theo Chip khủng, VGA khủng...

Có một thực tế hiện nay là phần đông những người dùng máy tính ở Việt Nam vẫn tin rằng bộ PC chơi game phải có chip khủng, VGA khủng mới. Điều đó dẫn đến một hiện trạng, thay vì quan tâm đến nhu cầu chơi game thực tế của mình, quan tâm đến hiệu năng của các thiết bị phần cứng thì một bộ phận không nhỏ người dùng chỉ chú ý chạy theo những Chipset mới nhất, những chiếc VGA “khủng bố” nhất có thể hoặc những bộ nguồn mạnh mẽ nhất có thể.

Hậu quả là đến khi mua xong, không phải ai cũng chơi những trò chơi sử dụng hết sức mạnh của các thiết bị đó. Các thiết bị phần cứng còn cần sự tương thích với nhau để đem lại hiệu năng xử lý tốt nhất nên việc lựa chọn riêng rẽ các thiết bị phần cứng theo sở thích sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng "thắt cổ chai" thường thấy đối với những người xây dựng cấu hình PC “tự phát”.

Ngân sách đầu tư

Nếu trong trường hợp chi phí cần bỏ ra thấp hơn so với ngân sách dự tính ban đầu, game thủ không cần chi tiền nhiều hơn khi mà không có nhu cầu thật sự. Thay vào đó bạn có thể cân nhắc đầu tư cho màn hình và các gaming gear cao cấp hơn. Thứ tự ưu tiên có thể tham khảo như sau: vi xử lý, card màn hình, mainboard, RAM, màn hình, ổ cứng và sau đó là các gaming gear... Khi chọn đầu tư chính cho vi xử lý, card màn hình, game thủ không nên quá tiết kiệm chi phí, vì đây chính là đầu tư cho tương lai.

Nếu bạn thích chơi trò bắn súng góc nhìn người thứ nhất (first person shooter), đồ họa sẽ được ưu tiên số một cao hơn so với hiệu suất CPU. Nếu bạn chơi các game chiến đấu theo lượt (turn-based war game) thì cần một CPU hiệu suất cao để xử lý AI nhanh hơn và quan trọng hơn card đồ họa cao cấp. Ngoài ra, các trò chơi chiến lược thời gian thực thường đòi hỏi sự cân bằng giữa CPU và đồ họa.

Nâng cấp PC liên tục

Với các công nghệ hỗ trợ làm game hiện nay, việc xây dựng các thế giới trong game sống động như thật là điều đã không còn xa vời nữa. Thế nhưng phần lớn những cỗ máy chơi game cá nhân của chúng ta không thể nào sánh được với những chiếc máy tính thử nghiệm ở các studio làm game, người dùng phải chấp nhận một sự thật là các tựa game sẽ ngày càng tân tiến về đồ họa và chúng ta chẳng thể nào chạy đua nổi với những thay đổi đó.

Một lẽ dĩ nhiên là mục đích của bạn khi đầu tư vào những chiếc PC thật “khủng” là để có thể trải nghiệm những trò chơi tuyệt vời nhất có thể. Thế nhưng dù đã bạo tay “chi” những thiết bị phần cứng thuộc hàng khủng, bạn vẫn sẽ phải chấp nhận một sự thật là “đời không như là mơ”. Với cỗ PC hoành tráng của mình, bạn rõ ràng có quyền “đẩy” các tùy chọn Graphic trong game lên Max setting và tận hưởng các hiệu ứng lung linh của nó, nhưng cái giá phải trả là FPS sẽ bị tụt xuống một cách đáng kể, dù là game bắn súng hay các tựa game nhập vai chiến thuật đỉnh cao. Và chúng ta sẽ chỉ được phép “thoải mái” trong các tùy chọn thưởng thức đồ họa tối ưu cho xứng với “đồng tiền bát gạo” đã bỏ ra hay chấp nhận giảm setting của đồ họa xuống để chơi game một cách mượt mà nhất.

Chơi game bản quyền

Bao nhiêu tiền thì đủ cho một bộ PC chơi game hoàn hảo? Con số này có thể lên đến hàng chục triệu đồng tùy theo khả năng tài chính của game thủ. Thế nhưng không phải ai trong số đó cũng sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài triệu đồng, để mua một game bản quyền nhằm trang bị cho "chiến hữu" của mình một cách hợp pháp và sự ổn định.

Sẽ rất khó để nói việc này là đúng hay sai, khi mà ở Việt Nam hiện nay thực trạng dùng “lậu” phần mềm đã trở nên quá phổ biến. Việc bỏ thêm vài trăm ngàn đồng cho một phần mềm diệt virus bản quyền sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều nguy cơ xâm hại đến cỗ máy chơi game của bạn, hay một lượng chi phí vừa phải dành cho hệ điều hành có bản quyền như Windows sẽ giúp hệ thống của bạn luôn trong tình trạng an toàn cũng như được bảo vệ tốt nhất. Với số tiền khá lớn bỏ ra cho một bộ PC mơ ước, tin rằng việc tăng thêm “đạn dược” cho các phần mềm bản quyền quan trọng sẽ giúp game thủ đạt được những trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất.

Quân Bình

Tin cùng chuyên mục